Họp báo về Chiến dịch tuyên truyền và xử phạt về SXKD, sử dụng mũ bảo hiểm

Giao thông 24h 14/03/2013 17:04

Chiều ngày 14/03/2013, tại Bộ GTVT, Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức buổi họp báo về Chiến dịch tuyên truyền và triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm. Tham dự buổi họp báo có Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Phó Chủ tịch UB ATGT quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp, đại diện các Bộ, ngành và phóng viên thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội.


Phó Chủ tịch UB ATGT quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp mong muốn người dân sẽ đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn để bảo vệ chính mình

Chiến dịch được thực hiện từ 15/3 – 15/6/2013 với chủ đề: “Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn để bảo vệ chính mình”. Mục đích của Chiến dịch là nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm; quản lý chặt chẽ việc sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm để ngăn chặn các loại mũ giả mạo mũ bảo hiểm trên thị trường; xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm. Chiến dịch phải được triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả và đồng loạt trên phạm vi cả nước.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào các quy định xử phạt về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh, buôn bán mũ bảo hiểm không đạt chất lượng, mũ giả mũ bảo hiểm; cách nhận biết và phân biệt mũ giả mạo mũ bảo hiểm và mũ bảo hiểm đạt chuẩn theo quy định của pháp luật (Mũ giả mạo mũ bảo hiểm là những loại mũ không có tem hợp quy CR hoặc không đủ ba bộ phận: vỏ mũ, đệm bảo vệ và quai đeo); cách sử dụng mũ bảo hiểm theo quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; cảnh báo các tác hại và hậu quả của việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ giả mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Ban ATGT Hà Nội và Công ty Cổ phần Á Long ký cam kết đổi mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn, mũ giả lấy mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn.

Thời gian tới, các cơ quan chức năng tiếp tục ra quân xử lý các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, buôn bán mũ bảo hiểm giả, nhập lậu trên thị trường. Các loại mũ bị xử lý là mũ bảo hiểm giả, không có dấu hợp quy, chưa có công bố tiêu chuẩn chất lượng, vi phạm về nhãn hàng hóa, các loại mũ bảo hiểm nhập lậu, không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Các vi phạm cần tập trung kiểm tra, xử lý là vi phạm về đăng ký kinh doanh; vi phạm về chế độ hóa đơn, chứng từ; vi phạm về chất lượng hàng hóa, nhãn hàng hóa, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; vi phạm về địa điểm kinh doanh và trật tự ATGT.

Về các câu hỏi của các nhà báo liên quan đến vấn đề quản lý chất lượng mũ bảo hiểm và hiệu quả của đợt triển khai cao điểm này, đại diện UB ATGTQG, Bộ Khoa học công nghệ và Cục quản lý chất lượng đã lần lượt làm rõ. Phó Chủ tịch UB ATGT quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh: Mong muốn của chúng tôi là không có một người đi xe mô tô, xe gắn máy nào bị xử phạt vì hành vi đi xe không đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn. Người dân sẽ tự nguyện tìm mua cho mình mũ đạt tiêu chuẩn chất lượng; không xử phạt hành vi đội mũ bảo hiểm giả, mũ không đảm bảo chất lượng, nhưng sẽ xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách.

Các cơ quan thông tấn báo chí tham dự buổi họp báo

Cũng tại buổi họp báo, đại diện Công ty Cổ phần Á Long và Ban ATGT Hà Nội đã ký cam kết đổi mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn, mũ giả hoặc đã mất tem lấy mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn. Người đổi sẽ được hưởng mức trợ giá từ 30.000 – 70.000 đồng. Đây là việc làm thiết thực, góp phần vào thành công của Chiến dịch.

Cẩm Phú

Ý kiến của bạn

Bình luận