Hơn 5.100 tỷ đồng cải tạo rạch Xuyên Tâm ở TP HCM

Thị trường 23/08/2015 13:06

Việc di dời các hộ ven kênh, xây đường giao thông và khu đô thị mới hai bên tuyến rạch Xuyên Tâm dài hơn 8 km dự kiến hết khoảng 5.100 tỷ đồng.

hon-5100-ty-dong-cai-tao-rach-xuyen-tam-o-tp-hcm-1
Rạch Xuyên Tâm ô nhiễm nghiêm trọng do bị lấn chiếm và quá nhiều rác thải. Ảnh: PLTP HCM.

Sở Kế hoạch và Đầu tư vừa kiến nghị UBND TP phê duyệt dự án nạo vét, cải tạo môi trường, phát triển hạ tầng vận tải và phát triển đô thị thông minh tại khu vực Rạch Xuyên Tâm theo hình thức đối tác công tư (PPP), đồng thời sử dụng nguồn vốn vay của Nhật Bản để thực hiện dự án (khoảng 3.500 tỷ đồng).

Dự án do một công ty cổ phần đề xuất có tổng vốn đầu tư khoảng 5.106 tỷ đồng (trong đó tiền giải phóng mặt bằng gần 1.100 tỷ đồng), gồm nạo vét cải tạo hơn 8 km rạch Xuyên Tâm, xây đường ven kênh trên hệ thống cống hộp để tăng khả năng tiêu, thoát nước cho khu vực... Theo kế hoạch, dự án sẽ được thực hiện trong năm nay và hoàn thành sau 5 năm.

Theo đó, rạch Xuyên Tâm sẽ được thay thế bằng đường mới xây dựng trên hệ thống cống hộp, một số đoạn sử dụng hệ thống cống hộp kết hợp với rạch mở được sử dụng như hệ thống thoát nước cho khu vực. Nước thải sẽ được thu gom kết nối với hệ thống cống bao Nhiêu Lộc - Thị Nghè để đưa về nhà máy xử lý nước thải.

Các khu nhà ven kênh sẽ được đầu tư xây dựng thành khu đô thị thông minh với hệ thống hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, sử dụng điện nước và nước thải hiệu quả, tiết kiệm. Các dịch vụ xã hội, hệ thống camera, tất cả được điều hành bằng một trung tâm công nghệ thông tin.

Trước đó, Cơ quan hơp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết do dự án này có mục tiêu cải tạo môi trường, phát triển hạ tầng nên có thể thu xếp cho vay 70% vốn toàn dự án (khoảng 3.500 tỷ đồng) với điều kiện có ít nhất một nhà đầu tư của nước này tham gia dự án.

Rạch Xuyên Tâm có tuyến chính dài 6,2 km (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật) và 3 tuyến nhánh dài gần 2 km (gồm nhánh cầu Sơn, Bình Triệu, Bình Lợi) với 1.620 hộ dân bị ảnh hưởng.

Ý kiến của bạn

Bình luận