Hơn 49 tỷ đồng ủng hộ tôn tạo Khu di tích lịch sử Truông Bồn

Giao thông 24h 24/08/2012 09:24

Sáng 23/8, tại Hà Nội, Bộ GTVT đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 67 năm ngày thành lập Ngành GTVT và tiếp nhận ủng hơn 49 tỷ đồng ủng hộ tôn tạo khu di tích lịch sử Truông Bồn. Đến dự có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An – ông Huỳnh Thanh Điền, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT – ông Tạ Đăng Mạnh, đại diện Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các cục, vụ viện, các tổng công ty trong ngành GTVT và đại diện Ngân hàng BIDV, Viettinbank, OceanBank.


Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cùng các CBCNV ngành GTVT thắp hương tưởng nhớ Chỉ tịch Hồ Chí Minh nhân Kỷ niệm 67 năm thành lập Ngành GTVT

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thay mặt CBCNVC ngành GTVT ôn lại quá trình hình thành, xây dựng và phát triển Ngành GTVT. Lịch sử ngành GTVT nói riêng và lịch sử đất nước nói chung không thể quên được những tấm gương hy sinh, lao động quên mình của lực lượng TNXP; CBCNV Ngành GTVT vì sự thông suốt của những tuyến đường ra tiền tuyến, với những phong trào như “Xe chưa qua nhà không tiếc”, “Qua sông không cầu, chạy tàu không ga”, “Địch phá ta sửa ta đi, địch phá ta cứ đi”… Nhiều đồng chí TNXP, dân công hỏa tuyến, lái xe, lái tàu… đã ngã xuống dưới mưa bom bão đạn ác liệt của kẻ thù. Họ chính là hiện thân của truyền thống” dũng cảm, thông minh, sáng tạo” của Ngành GTVT trong những năm tháng chiến đấu hào hùng…

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tiếp nhận sứ đóng góp của các đơn vị

Từ khi đất nước đổi mới, Ngành GTVT luôn đi trước “mở đường”, trở thành ngành kinh tế kỹ thuật quan trọng trong công cuộc xây dựng đất nước. Nhiều công trình giao thông quy mô lớn được xây dựng, hoàn thành, như Hầm đường bộ qua đèo Hải Vân, Cầu Bãi Cháy, Cầu Mỹ Thuận, Cầu Cần Thơ, Nhà ga T1 cảng hàng không Nội Bài… Các tuyến đường bộ, đường sắt… được cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới, tạo nên huyết mạch giao thông ngày càng hoàn chỉnh. Quá trình hội nhập đặt ra cho ngành GTVT nhiệm vụ to lớn, không chỉ đáp ứng đủ nhu cầu phát triển đất nước mà còn phải đi trước một bước tạo đột phá trong lĩnh vực GTVT góp phần thúc đẩy quá trình CNH, HĐH của đất nước.
Thứ trưởng Trường nhấn mạnh: Những gì Ngành GTVT đã đạt được trong 67 năm sẽ là bệ phóng vững chắc cho đội ngũ kỹ sư, cán bộ, công nhân viên ngành viết tiếp những trang sử hào hùng của ngành. Tập thể CBCNV Ngành GTVT luôn biết ơn và tưởng nhớ đến những công lao to lớn của thế hệ đi trước, những anh hùng đã hi sinh sương máu để đảm bảo mạch máu giao thông luôn thông suốt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ông Huỳnh Thanh Điền tiếp nhận 49 tỷ đồng
đóng góp xây dựng di tích lịch sử Truông Bồn

Cũng tại lễ kỷ niệm, Bộ GTVT, UBND tỉnh Nghệ An, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã kêu gọi CBCNV ngành bằng khả năng của mình góp phần vào hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tôn tạo khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn. Truông Bồn là một địa danh thuộc địa phận xã Mĩ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Tại đây, ngày 31/10/1968, 13 chiến sĩ của Đại đội Thanh niên xung phong 317 anh dũng hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ (17 – 22 tuổi). Để ghi nhớ sự hy sinh anh dũng, chiến thắng vẻ vang của quân, dân và thanh niên xung phong trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước tại Truông Bồn, từ năm 2009, tỉnh Nghệ An đã lập dự án Tôn tạo khu di tích trên diện tích gần 22 ha với tổng mức đầu tư 175,4 tỷ đồng. Dự án được chia làm 3 giai đoạn thực hiện trong vòng 6 năm. Tuy nhiên, do chưa bố trí đủ vốn nên đến nay mới hoàn thành được hạng mục Nhà che mộ và tu bổ mộ các Anh hùng liệt sỹ, tượng đài chiến thắng với tổng mức đầu tư 13 tỷ đồng.
Để khu di tích lịch sử Truông Bồn sớm được hoàn thành, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh anh dũng kiên quyết giữ đường cho xe ra tiền tuyến, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ, các tập thể, cá nhân trong ngành GTVT đã và đang tiếp tục đóng góp kinh phí để sớm hoàn thành dự án vào năm 2013 đúng dịp kỷ niệm 45 năm ngày hy sinh của 13 chiến sỹ TNXP tại Truông Bồn.
Tính đến thời điểm này, tổng số tiền ủng hộ của các đơn vị đã lên đến trên 49 tỷ đồng. Trong đó có nhiều đơn vị ngoài ngành tham gia ủng hộ như Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) 15 tỷ đồng, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) 22,9 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Đại Dương (Ocean bank) 3 tỷ đồng. Riêng CBCNV trong cơ quan Bộ GTVT đã quyên góp ủng hộ được 139,1 triệu đồng.
Ông Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định: UBND tỉnh Nghệ An cam kết sẽ sử dụng số tiền này hiệu quả, đúng mục đích sớm hoàn thành việc xây dựng, tôn tạo Khu di tịch lịch sử Quốc gia Truông Bồn.
Theo Báo giao thông

Ý kiến của bạn

Bình luận