Hơn 400 hộ dân sẽ bị ảnh hưởng bởi tuyến metro Bến Thành–ga Tân Kiên

Thị trường 26/12/2015 06:17

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh vừa trình UBND thành phố thông qua thiết kế cơ sở dự án tuyến đường sắt đô thị số 3a (Bến Thành – ga Tân Kiên) đoạn Bến xe Miền Tây – ga Tân Kiên.

 

Hơn 400 hộ dân sẽ bị ảnh hưởng bởi tuy
TP Hồ Chí Minh đang đẩy nhanh các dự án metro. Trong ảnh: Một đoạn tuyến metro số 1 trên đia bàn quận 9. Ảnh: VGP/Hạ Trắng

Cụ thể, dự án sẽ được xây dựng tại huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với diện tích sử dụng đất khoảng 43,5ha, tổng số hộ bị ảnh hưởng khoảng 435 hộ. Tuyến metro số 3a có điểm đầu từ lý trình km 10+000 là ga cuối của đoạn Bến Thành –  Bến xe miền Tây (C10), tuyến đường sắt đô thị số Bến Thành – Bến xe Miền Tây và điểm cuối là ga Tân Kiên, thuộc khu vực có quy hoạch ga Tân Kiên của tuyến đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ.

Tổng chiều dài toàn tuyến 3a gần 10km, trong đó đoạn đi ngầm dài 0,65km, có 7 nhà ga gồm ga Khu Y tế kỹ thuật cao, Hồ Ngọc Lãm, Ngã 3 An Lạc, Hưng Nhơn, Bàu Gốc, Nguyễn Cửu Phú và Tân Kiên.

Về hướng tuyến, dự án bắt đầu từ km 10+000 đi dọc theo đường Kinh Dương Vương (địa bàn quận Bình Tân) đến ngã ba An Lạc, tiếp tục dọc theo Quốc lộ 1 (địa bàn huyện Bình Chánh) hướng về phía cầu Bình Điền đến khu vực đầu đường Hưng Nhơn (xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh) rẽ phải vào đường quy hoạch 40m của xã Tân Kiên, vượt qua đường Tân Tạo – Chợ Đệm tiếp tục rẽ phải đi song song với đường sắt quy hoạch TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ để vào ga Tân Kiên.

Khu vực depot Tân Kiên có diện tích 20,1ha, được thiết kế theo khả năng vận chuyển của các tuyến Suối Tiên – Tân Kiên, Hiệp Bình Phước – Tân Kiên vào năm 2045 với dự kiến đại tu cho 58 đoàn tàu 6 toa và 37 đoàn tàu hoạt động. 

Theo quy hoạch điều chỉnh giao thông TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê dyệt, thành phố sẽ có 8 tuyến metro xuyên tâm và vành khuyên cùng với 5 tuyến đường trên cao, 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt 1 ray.

Tuy nhiên, hiện chỉ có tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đang được triển khai; các tuyến còn lại đang kêu gọi vốn hoặc lập dự án, thiết kết cơ sở. Dự kiến năm 2020 TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành và chính thức đưa vào khai thác tuyến metro số 1.

Ý kiến của bạn

Bình luận