Hơn 3 triệu xe xanh plug-in hybrid được bán ra trên Thế giới

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Thị trường 03/01/2018 16:01

Trong giai đoạn chuyển giao giữa động cơ đốt trong và động cơ điện,những chiếc xe hơi plug-in hybrid đã được khách hàng tại nhiều quốc gia trên Thế giới đón nhận.

xedoisong_mitsubishi_outlander_phev_2018_vcwi

 Mitsubishi Outlander 

Ở thời điểm hiện tại, nhiều quốc gia trên thế giới đang ngày càng thắt chặt các quy chuẩn về mức phát thải đối với những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE), trước khi cấm hoàn toàn loại phương tiện này sau một vài thập kỷ nữa. Cùng với công nghệ xe điện (EV) và pin nhiên liệu fuel cell (FCV), các mẫu xe plug-in hybrid (PHEV) đang là một giải pháp để đối phó với tình hình trên. PHEV sẽ là bước đệm cho các hãng xe hơi trước khi chuyển hẳn sang sản xuất những phương tiện chạy bằng điện hoặc những nguồn năng lượng thay thế thân thiện với môi trường.

Công nghệ hybrid ra đời từ năm 1899 khi Ferdinand Porsche - người sáng lập thương hiệu xe thể thao của Đức tạo ra chiếc Lohner-Porsche Mixte Hybrid. Tuy nhiên, người được coi là cha đẻ của PHEV hiện đại là Andrew Alfonso Frank, giáo sư của trường đại học California (Mỹ) chuyên về lĩnh vực cơ khí và kỹ thuật hàng không. Ông là người đầu tiên sử dụng thuật ngữ plug-in hybrid để chỉ những chiếc xe hybrid có khả năng sạc điện từ nguồn điện dân dụng.

 Năm 1969, General Motors đã tạo ra một chiếc PHEV thử nghiệm mang tên XP-883 với kích thước nhỏ gọn và sở hữu phần thân được chế tạo từ sợi thủy tinh. XP-883 có thiết kế khá giống với Chevrolet Vega và Ford Pinto ra đời một năm sau đó. Kể từ đó đến nay, đã có rất nhiều mẫu PHEV thương mại được sản xuất, không ít trong số đó đã gặt hái được nhiều thành công.

 Có thể kể tới một vài cái tên như Toyota Prius, Chevy Volt, Nissan Leaf hay Mitsubishi Outlander PHEV. Thậm chí, Leaf đời 2011 đã từng chiếm tới 10% tổng lượng xe PHEV được bán ra, trong khi chiếc SUV của Mitsubishi cũng đứng đầu về mặt doanh số trong phân khúc plug-in hybrid tại thị trường châu Âu vào năm 2015. Nhìn chung, lượng xe sử dụng công nghệ này được tiêu thụ đang tăng dần theo từng năm.

Theo trang insideEVs, trong năm 2017 đã có hơn 1 triệu chiếc xe PHEV được bán ra trên toàn thế giới. Như vậy, có khoảng 3,3 triệu xe loại này đang lưu thông trên đường phố ở thời điểm hiện tại. Nguồn tin này còn dự báo rằng đến cuối năm nay, doanh số của mảng plug-in hybrid sẽ đạt mức 1,7 - 2 triệu chiếc và nâng tổng số xe PHEV lên hơn 5 triệu chiếc.

Trong năm 2018, các hãng xe trên toàn cầu sẽ cho ra mắt thêm nhiều mẫu PHEV mới với nhiều cải tiến để thu hút khách hàng. Với những tiền đề này, không có gì ngạc nhiên khi doanh số của phân khúc này sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới, có thể đạt từ 50% cho đến 100%.

Với khoảng 80 triệu chiếc xe hơi được tiêu thụ mỗi năm trên toàn cầu, có thể thấy loại xe PHEV ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn, bên cạnh EV và FCV. Những thị trường được cho là trọng điểm của PHEV là Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Quốc – những nơi mà các quy định về môi trường được đánh giá là khắt khe nhất thế giới, cùng với đó là sức mua rất lớn.

Ý kiến của bạn

Bình luận