Hơn 22.000 phương tiện lưu thông an toàn qua âu tàu Rạch Chanh năm 2017

Tác giả: VĂN QUYẾT

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 10/02/2018 07:57

Âu Rạch Chanh được đầu tư từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB5) với tổng mức đầu tư 650 tỷ đồng

 

hình 1

Năm 2017 có hơn 22.000 phương tiện lưu thông qua âu tàu Rạch Chanh

Những ngày cuối năm, có mặt tại âu Rạch Chanh ở xã Lợi Bình Nhơn, TP. Tân An, tỉnh Long An, theo ghi nhận của PV, mỗi ngày có hơn hàng trăm ghe, thuyền, sà lan tấp nập, nối đuôi nhau lưu thông qua âu Rạch Chanh theo sự hướng dẫn tận tình của Trung tâm Quản lý Điều hành Âu tàu Rạch Chanh.

Ông Ngô Thanh Liêm - Giám đốc Trung tâm Quản lý Điều hành Âu tàu Rạch Chanh cho biết: “Năm 2017 có khoảng 22.182 lượt phương tiện lưu thông qua âu (chủ yếu là phương tiện từ 100 - 300 tấn). Trong công tác tổ chức vận hành, chúng tôi thực hiện 24/24h, tất cả đều được thực hiện đúng theo quy trình. Những phương tiện mất lái, chết máy trong âu cũng được chúng tôi hỗ trợ và xử lý kịp thời nên không để xảy ra tai nạn nào. Theo thiết kế, âu có 2 công dụng là phục vụ cho giao thông thủy và ngăn mặn nhưng trong quá trình đưa vào vận hành, chúng tôi còn phát hiện ra một công năng ngăn triều cũng rất quan trọng cho bà con quanh khu vực không bị ngập”.

“Những ngày đầu âu Rạch Chanh mới đưa vào hoạt động, nhiều chủ phương tiện chưa biết âu hoạt động 24/24h nên có hôm nửa đêm tôi đang ngủ vẫn có điện thoại gọi đến hỏi âu có hoạt động không để chở hàng qua. Sau khi được chúng tôi thông báo, phát tờ rơi, hướng dẫn âu hoạt động 24/24h kể cả các ngày lễ, Tết thì chủ phương tiện rất phấn khởi vì tiện lợi cho việc vận chuyển hàng hóa. Dịp cuối năm, lượng phương tiện tăng đột biến nên chúng tôi đã lên kế hoạch chia ca cụ thể, túc trực cả những ngày Tết để điều tiết, sắp xếp phương tiện lưu thông vào buồng âu an toàn, thông suốt”, ông Liêm chia sẻ.

hình 2
Các phương tiện được lực lượng chức năng hướng dẫn, an toàn qua âu Rạch Chanh

Ông Nguyễn Văn Long (56 tuổi, quê ở Vĩnh Long) với 15 năm làm nghề vận chuyển gạo từ Đồng Tháp lên TP. Hồ Chí Minh phấn khởi nói: “Từ khi âu Rạch Chanh đưa vào hoạt động, những người làm nghề vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy như chúng tôi rất vui mừng vì việc lưu thông, vận chuyển thuận tiện, rút ngắn thời gian được vài tiếng đồng hồ và giảm chi phí vận tải. Đặc biệt, âu hoạt động 24/24h và lực lượng chức năng hướng dẫn tận tình nên các phương tiện qua âu thuận tiện, nhanh chóng và an toàn”.

Âu Rạch Chanh được đầu tư từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB5) với tổng mức đầu tư 650 tỷ đồng, được thiết kế với trung tâm điều khiển thiết bị công nghệ hiện đại với tổng chiều dài 140m, chiều rộng 19,5m, cửa đầu âu 14,6m. Một cầu vượt âu được xây dựng bằng bê tông cốt thép bề rộng 11,5m, khoang thông thuyền 6,5 x 30m, đảm bảo cho cả phương tiện thủy và bộ lưu thông. Ngoài ra, phần đáy trái, đáy phải âu tàu còn được bố trí một hành lang dẫn nước và van xả nước ở cửa âu.

hình 3
Trung tâm Quản lý điều hành âu tàu Rạch Chanh đã lên kế hoạch bố trí lực lượng túc trực 24/24h trong dịp Tết Nguyên đán

Toàn bộ hệ thống âu tàu được điều khiển tự động từ trung tâm, có màn hình camera giám sát hai khu vực đầu âu. Đèn báo tín hiệu giao thông, hệ thống loa phóng thanh thông báo cho các phương tiện ra vào đúng khu vực cũng như việc điều hành nâng hạ âu.

Đặc biệt, hai bên âu có hai cửa nén để cân bằng mực nước. Khi nước ở bên trong, ngoài chênh nhau, cửa nén sẽ mở để mực nước cân bằng sau đó đóng van nước để không bị ảnh hưởng phá hỏng cửa chính

Ý kiến của bạn

Bình luận