Hơn 2.000 taxi Hà Nội hết niên hạn vào cuối tháng 12

Giao thông 24h 28/12/2017 07:14

Bộ GTVT đề nghị Hiệp hội Taxi Hà Nội tiếp tục tuyên truyền cho đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe taxi thực hiện đúng quy định tại Nghị định 86.


 

nienhantaxi-baogiaothong
Nhiều doanh nghiệp taxi tại Hà Nội có số lượng xe taxi sản xuất từ năm 2010, không kể sản xuất đầu hay cuối năm đều chỉ được Sở GTVT Hà Nội cấp phù hiệu hoạt động đến hết ngày 31/12/2017 (Ảnh: Báo giao thông)

Trong văn bản trả lời Hiệp hội taxi Hà Nội, Bộ GTVT cho biết, hiện nay dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 trình Chính phủ đã tiếp thu ý kiến của các Hiệp hội Taxi, doanh nghiệp, đơn vị liên quan đưa vào nội dung quy định chung về niên hạn xe taxi không quá 12 năm tại các địa phương, bao gồm cả Hà Nội và TP HCM.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là nội dung tại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86. Do vậy, trước mắt, để đảm bảo công bằng và nghiêm minh của pháp luật, Bộ GTVT đề nghị Hiệp hội Taxi Hà Nội tiếp tục tuyên truyền cho đơn vị vận tải kinh doanh vận tải bằng xe taxi thực hiện đúng theo quy định tại Nghị định 86 của Chính phủ.

Trước đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã văn bản gửi Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội xem xét gia hạn niên hạn sử dụng xe taxi kéo dài thêm 12 tháng, trong thời gian tạm thời chờ Nghị định 86 của Chính phủ được sửa đổi và ban hành. Theo Hiệp hội taxi Hà Nội, tại Điều 17, Nghị định 86 có quy định: “Xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác”.

Nhiều doanh nghiệp taxi tại Hà Nội có số lượng xe taxi sản xuất từ năm 2010, không kể sản xuất đầu hay cuối năm đều chỉ được Sở GTVT Hà Nội cấp phù hiệu hoạt động đến hết ngày 31/12/2017. Hiệp hội này cho rằng, thực tế những xe taxi sản xuất đầu năm 2010 có niên hạn sử dụng là 8 năm, nhưng những xe sản xuất cuối năm 2010 chỉ có niên hạn sử dụng là 7 năm, dẫn đến hàng nghìn taxi sắp phải dừng hoạt động, trong đó nhiều xe bị dừng “oan ức”.

Về điều này, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết: “Nếu như Nghị định đã được ký thì không cần việc gia hạn, Vì vậy coi nhưng việc đó đã đồng ý cho niên hạn là 12 năm rồi, vậy để gỡ khó cho doanh nghiệp thì chỉ cần đồng ý về việc cho gia hạn thì các Sở khắc thực thi.”

Cũng theo Hiệp hội taxi Hà Nội, hiện Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đã được các bộ, ngành, các hiệp hội thống nhất nội dung và đang chờ Thủ tướng Chính phủ ban hành. Vì vậy, nếu các bộ, ngành liên quan xem xét cấp phù hiệu gia hạn niên hạn sử dụng xe taxi thêm 12 tháng sẽ giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải vận tải hành khách bằng taxi.

Trả lời kiến nghị này, mới đây, Sở GTVT Hà Nội cũng tán thành với đề xuất của Hiệp hội taxi Hà Nội. Trao đổi với phóng viên, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, quy định về niên hạn phương tiện đang được xác định theo năm sản xuất.

Do vậy, trong tất cả hồ sơ Sở GTVT Hà Nội tiếp nhận để cấp phù hiệu cho các đơn vị kinh doanh vận tải bằng taxi thì đều căn cứ vào năm sản xuất. Chẳng hạn những xe sản xuất năm 2010 được cấp phù hiệu đến hết 31/12/2017 là đủ 8 năm. Tuy nhiên, có một thực trạng các phương tiện sản xuất giữa năm hoặc cuối năm 2010 thì họ sẽ bị thiệt, bởi thực tế họ sẽ còn thời hạn khoảng 6-12 tháng.

Từ thực tế này, ông Long cho rằng, việc kéo dài thêm thời gian cho doanh nghiệp taxi là điều cần quan tâm nghiên cứu, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh các doanh nghiệp taxi đang phải cạnh tranh quyết liệt với loại hình vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử đang bùng nổ như Uber, Grab.

Ông Đào Việt Long nói: “Thời điểm này rất khó khăn, khi các doanh nghiệp phải có những thay đổi về hình thức kinh doanh để đảm bảo cạnh tranh được đối với loại hình kinh doanh vận tải mới, cũng là một trong những thời điểm khó khăn của doanh nghiệp vận tải taxi trên địa bàn Thành phố. Chính vì vậy mới nảy sinh ra những nội dung này.”

Ý kiến của bạn

Bình luận