Hơn 2 triệu lít xăng "bẩn" ở Nghệ An:Quản lý thị trường đứng ngoài cuộc?

Tác giả: TRẦN LỘC

saosaosaosaosao
Ý kiến 18/10/2017 15:22

Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế Nghệ An (PC46) và Cục A71 Bộ Công an đã bắt quả tang nhiều doanh nghiệp pha chế xăng bẩn bán ra thị trường với số lượng lên tới trên 2 triệu lít.

a1.
Lực lượng chức năng kiểm tra xe bồn tại DN vi phạm (ảnh NTV)

Có ý kiến cho rằng, lực lượng Quản lý thị trường Nghệ An ở đâu sao không phát hiện được số lượng lớn xăng bẩn được tung ra thị trường như vậy? Lực lượng QLTT Nghệ An đã làm hết trách nhiệm, chức năng nhiệm vụ của mình hay chưa?

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An cho biết: "Thực ra chúng tôi chủ yếu kiểm tra thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh, chứ không lấy mẫu kiểm nghiệm kiểm tra xăng đạt chất lượng hay không. Dù cũng có chức năng lấy mẫu xăng kiểm nghiệm chất lượng, nhưng nhiều lúc chúng tôi không nắm được thông tin, không có cơ sở để lấy mẫu. Hơn nữa, việc kiểm nghiệm xăng không thực hiện được ở Nghệ An mà phải gửi ra các Trung tâm kiểm nghiệm ở Hà Nội, rất tốn kém. Nếu như phát hiện được mẫu xăng đó vi phạm thì mẫu đó được thanh toán, còn mẫu đó không vi phạm thì mình phải tự bỏ tiền ra trong khi không có kinh phí. Do đó, từ năm 2015 đến nay, chúng tôi hầu như không lấy mẫu đi kiểm tra. Từ trước đến nay, chúng tôi chưa bao giờ độc lập lấy mẫu đi kiểm nghiệm chất lượng xăng, trừ khi đi với đoàn liên ngành."

Trong số gần 20 cây xăng dầu bán xăng bẩn bị lực lượng chức năng xử phạt thì có tới 10 Cửa hàng xăng dầu “Nhượng quyền thương mại” của Công ty xăng dầu Nghệ An (Petrolimex Nghệ An). Được biết, hiện Công ty xăng dầu Nghệ An có tất cả khoảng 200 cửa hàng xăng dầu theo hình thức “Nhượng quyền thương mại”.

Trả lời báo chí, bà Nguyễn Thị Hương, chủ cửa hàng xăng dầu Bình Hương tại khối 7, thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong (cây xăng vừa bị lực lượng chức năng phát hiện bán xăng bẩn - PV) cho rằng, lâu nay nguồn xăng hoàn toàn phụ thuộc vào sự cung cấp của Petrolimex.

“Vì tin tưởng nguồn xăng nên chúng tôi không lưu mẫu mỗi lần xe cấp hàng. Vì vậy rất ngạc nhiên khi đoàn kiểm tra thông tin xăng không đạt chất lượng, xử phạt chúng tôi…” - Bà Hương nói.

Phản bác lại ý kiến của bà Hương, trao đổi với chúng tôi, ông Võ Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty xăng dầu Nghệ An cho rằng, xăng dầu của công ty chúng tôi cung cấp ra thị trường luôn đúng chất lượng, đúng số lượng.

Trước đó, hồi 11h ngày 10/10/2017, Phòng PC46 Công an tỉnh, Sở KH&CN và Cục A71 Bộ Công an bắt quả tang Công ty TNHH Thanh Ngũ (xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu) đang đổ chất dung môi trong bồn xe ô tô chở tẹc có BKS 37C - 7512 vào bồn xăng tại điểm kinh doanh xăng dầu.

a2.
Cửa hàng xăng dầu “Nhượng quyền thương mại” của Petrolimex Nghệ An bán xăng bẩn  (ảnh BNA)

Số chất dung môi chở trên xe bồn có dung tích 40.000 lít do ông Ngô Quang Thúc lái xe cho doanh nghiệp tư nhân Kiên Lục (địa chỉ xóm 8, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lưu) chở từ TP. Cần Thơ về.

Kiểm tra tại Công ty TNHH Thanh Ngũ, lực lượng chức năng phát hiện 2 lọ bột tạo màu, 2 bể chứa xăng (một bề chứa 3.000 lít xăng A92; một bể chứa 7.000 lít xăng A92). Qua đấu tranh, chủ doanh nghiệp là bà Vũ Thị Thanh phải thừa nhận ở bể chứa 7.000 lít xăng có pha trộn theo tỷ lệ: 50% xăng A92 + 50% dung môi + chất tạo màu = xăng kém chất lượng.

Lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra Doanh nghiệp tư nhân Kiên Lục (xóm 8, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lưu), phát hiện 2 bể chứa trên 10.000 lít xăng kém chất lượng; 1 lọ chứa chất bột tạo màu. lực lượng chức năng xác định số xăng “bẩn” do doanh nghiệp này bán ra trên địa bàn tỉnh lên đến 2 triệu lít trong khoảng thời gian từ tháng 8/2017 đến nay.

Ý kiến của bạn

Bình luận