Hơn 15% phương tiện chở hàng quá tải trọng

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 09/05/2017 14:13

Theo Tổng cục ĐBVN, trong tháng 4/2017 tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại mặc dù các Sở GTVT, các Cục QLĐB đã chủ động thực hiện công tác KSTTX.

IMG_20170417_162657
Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN kiểm tra đột xuất bắt xe quá tải 

Theo đó, Lực lượng chức năng tại các Trạm KTTTX lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 27.327 xe, trong đó có 4.259 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 15,3%), tước 1.307 GPLX, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 32,1 tỷ đồng

Cùng với đó, Tổng cục ĐBVNđã triển khai Thông tư số 06/2017/TT-BGTVT ngày 28/2/2017 của Bộ GTVT quy định quy trình sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và sử dụng kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ làm căn cứ để xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với các Sở GTVT, các Cục QLĐB, các đơn vị BOT quản lý, khai thác, bảo trì đường bộ và một số Hiệp hội vận tải. Trình Bộ GTVT Dự thảo lần hai Thông tư thay thế Thông tư 10/2012/TT-BGTVT quy định về tổ chức và hoạt động của Trạm KTTTX trên đường bộ và phối hợp với Bộ GTVT đang tổng hợp ý kiến góp ý của các Vụ chức năng, các Sở GTVT.Xây dựng mô hình mẫu Trạm KTTTX trên đường bộ và đã trình Bộ GTVT phê duyệt.Chỉ đạo các Sở GTVT, các Cục QLĐB tiếp tục tăng cường công tác KSTTX góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, ATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/5.

Đồng thời, đa số các địa phương đã củng cố lại lực lượng, tiếp tục duy trì hoạt động của Trạm KTTTX lưu động, cố định, kết hợp cân xách tay, tiếp tục tăng cường công tác KSTTX, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, do hành lanh pháp lý, một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan còn đang tiếp tục hoàn thiện, các Trạm KTTTX lưu động của các địa phương chỉ hoạt động trên đường địa phương và các quốc lộ ủy thác. Đến nay, sau hơn 5 tháng thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác KSTT phương tiện giao thông, một số địa phương vào cuộc chưa mạnh mẽ, một số Trạm KTTTX lưu động chỉ hoạt động cầm chừng, xe chở hàng quá tải đường dài có dấu hiệu vi phạm và ngày càng phức tạp, đặc biệt là trên QL.1, QL.3, QL5, QL.6, QL.10, QL.14, QL.18, QL.20, đường Hồ Chí Minh...và các tuyến đường địa phương tại Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hà Nội, Thanh Hóa, TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, Lâm Đồng...

Qua theo dõi, kiểm tra trực tiếp của đoàn công tác Tổng cục ĐBVN và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục, đã tái diễn tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải tại các mỏ khai thác vật liệu, cảng sông, công trình xây dựng, lưu thông trên địa bàn một số địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT, ô nhiễm môi trường.

IMG_20170417_162639
Xe quá tải tái diễn  

Do đó, để làm tốt công tác KSTT trong thời gian tới, Tổng cục ĐBVN đã có buổi làm việc với Cục Cảnh sát giao thông, hai bên thống nhất trước mắt đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở GTVT ngoài việc bảo đảm trật tự, ATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác KSTT phương tiện giao thông.

Đề nghị các địa phương chưa đưa Trạm KTTTX lưu động vào hoạt động khẩn trương sắp xếp, bố trí lại lực lượng, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, chủ trì hoặc phối hợp với các Cục QLĐB khu vực đưa các Trạm KTTTX lưu động hoạt động trở lại trên các đoạn quốc lộ có nhiều xe tải lưu thông; đồng thời sử dụng cân xách tay để KSTTX trên các hệ thống đường bộ thuộc địa bàn của địa phương quản lý. Thanh tra các Sở GTVT phối hợp với Thanh tra các Cục QLĐB và các lực lượng Công an địa phương tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các Cảng, các Nhà máy, Xí nghiệp lớn trong các Khu Công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng, đồng thời kiểm tra đột xuất những tuyến đường có tình trạng nhiều xe quá tải lưu thông. Đồng thời, phối hợp với các Cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành giả để chở hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi Cảng, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các Cảng tại TP. Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa Vũng Tàu.

Cùng với đó, các Sở GTVT tổng hợp các xe vi phạm, có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục ĐKVN để xử lý theo quy định. Các Cục QLĐB, các Sở GTVT tiếp tục tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ. 

Ý kiến của bạn

Bình luận