Hơn 100 học sinh bị trả hồ sơ thi vào lớp 10 vì "hiểu nhầm"

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Xã hội 12/07/2015 19:58

Nếu lãnh đạo trường làm trái với công văn của Sở thì điều đầu tiên họ phải làm là viết tờ trình về lỗi của mình.


 

IMG_8873
Bất bình trước kiểu "mang con bỏ chợ" của trường THPT Nguyễn Văn Cừ, nhiều phụ huynh tìm tới Sở GD&ĐT để tìm câu trả lời thỏa đáng

Vừa qua, Tạp chí GTVT đã thông tin về sự việc 103 học sinh của các trường THCS Liên Hà, Vân Hà, Dục Tú nằm trên địa bàn Đông Anh (Hà Nội) bất ngờ bị trường THPT Nguyễn Văn Cừ (Bắc Ninh) - nơi 103 em học sinh này đăng kí dự thi vào lớp 10 - trả lại hồ sơ vào phút chót, trong khi chỉ còn gần 1 tuần nữa kỳ thi sẽ chính thức diễn ra.

Để tìm hiểu cụ thể hơn sự việc “bất thường” này, PV Tạp chí GTVT đã có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh để tìm ra hướng giải quyết cho 103 em học sinh đang nằm trong diện không đủ điều kiện dự thi vào lớp 10.

Trường "hiểu nhầm" ý của Sở?

Trong buổi làm việc với PV, ông Trịnh Khôi – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Ninh khẳng định về công văn Sở gửi xuống các trường có nêu rõ điều kiện và đối tượng dự thi vào lớp 10 đối với các trường hợp ngoại tỉnh. Theo đó, nội dung được ghi rõ: Những học sinh tỉnh ngoài được đăng kí dự thi nếu đã được học và dự xét tốt nghiệp tại THCS Bắc Ninh hoặc có bố, mẹ hiện đang công tác tại tỉnh Bắc Ninh. Những trường hợp khác được dự thi nếu có sự đồng ý của Giám đốc Sở GD&ĐT.

Từ số liệu Sở GD&ĐT Bắc Ninh nắm được thì số lượng học sinh năm nay có hồ sơ đăng ký thi tuyển vào lớp 10 tại trường THPT Nguyễn Văn Cừ tăng đột biến hơn các năm trước đó. Sự đột biến ấy lại nằm ở các con số biết nói như sau: Năm học này (2015 – 2016), trường THPT Nguyễn Văn Cừ được cho phép tuyển sinh tối đa 450 học sinh nhưng con số dự thi lại lên tới 800 em.

Theo ý kiến của ông Nguyễn Như Minh – Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục (Sở GD&ĐT Bắc Ninh): “Đánh giá một cách khách quan nhất thì trường THPT Nguyễn Văn Cừ là một trong những trường có số điểm đầu vào thấp hơn so với nhiều trường khác trong tỉnh, nhưng năm nay lại phải chia ra 2 hội đồng thi. Nếu không cho 103 em học sinh của Đông Anh thi sẽ trở thành chuyện ầm ĩ nhưng nếu cho thi sẽ không đơn giản. 103 em này vào sẽ có 103 em khác ra.”

Xoay quanh vấn đề có hay không câu chuyện Sở chỉ đạo trường THPT Nguyễn Văn Cừ trả lại hồ sơ cho 103 học sinh vào phút chót, ông Trịnh Khôi khẳng định là Sở không hề chỉ đạo.

IMG_8875
Ông Trịnh Khôi - phó GĐ Sở GD&ĐT Bắc Ninh cho biết: "Đây là sự "hiểu nhầm" không đáng có và cần được giải quyết một cách thấu tình đạt lý."

Để bảo vệ quan điểm của mình, ông Khôi nhấn mạnh lại thêm một lần nữa: “Trước đó, đại diện Sở có nói, với những trường hợp không đủ tiêu chuẩn theo quy định thì nhà trường báo với học sinh là không được thi. Nhưng có lẽ họ nghe “câu được câu chăng” đã thông báo với tất cả các em”. Đấy chính là lý do gây “hiểu nhầm” để rồi đẩy câu chuyện đi ra khỏi vòng kiểm soát.

“Dù liên quan tới 1 người dân cũng là câu chuyện mình phải lo nghĩ, ở đây lại liên quan đến 103 con người. Nếu lãnh đạo trường làm trái với công văn của Sở thì điều đầu tiên họ phải làm là viết tờ trình về lỗi của mình.” – ông Khôi khẳng định. 

Thế nhưng, tới thời điểm 6h chiều ngày 10/7, lãnh đạo Sở vẫn chưa nhận được báo cáo về từng trường hợp của 103 học sinh đó từ phía trường THPT Nguyễn Văn Cừ để biết được hồ sơ của các em đúng sai như thế nào.

Sẽ cử cán bộ Sở xuống để kiểm tra lại hồ sơ của 103 học sinh

Bàn về hướng giải quyết để đảm bảo cho 103 học sinh trên vẫn được dự kì thi vào lớp 10 tại trường THPT Nguyễn Văn Cừ trong ngày 16 và 17/7, người phát ngôn của Sở GD&ĐT Bắc Ninh cho biết, sáng 11/7, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh đã cử cán bộ xuống thanh, kiểm tra lại hồ sơ của 103 em học sinh có hộ khẩu thường trú tại Đông Anh để chốt con số học sinh đủ điều kiện dự thi và có báo cáo lên Tỉnh ủy Bắc Ninh.

Đồng thời, phía Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh cũng sẽ cho kiểm tra lại tờ Thông báo tuyển sinh được trường THPT Nguyễn Văn Cừ gửi xuống một số trường trên địa bàn huyện Đông Anh (Hà Nội).

Trong trường hợp xấu nhất thì Sở sẽ có ý kiến và tạo điều kiện để các em không đủ điều kiện dự thi có thể tham gia xét tuyển vào lớp 10 tại trường tư thục ở Từ Sơn (Bắc Ninh).

Trước hướng giải quyết của Sở, ông Đỗ Trí Thức (phụ huynh học sinh của em Đỗ Trọng Nghĩa, cựu học sinh trường THCS Liên Hà) đưa ra quan điểm: “Chúng tôi muốn con mình được học tại trường công lập, còn nếu là tư thục thì ở Hà Nội cũng có…”

Ý kiến của bạn

Bình luận