Hội KHKT Cầu đường Việt Nam: 30 năm xây dựng và phát triển

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Ứng dụng 21/01/2018 06:55

Sáng 20/1, Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam (KHKT) tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và tổng kết công tác Hội năm 2017.


20 HKHKT 1 t7
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tặng bức trướng cho Hội KHKT Cầu đường Việt Nam.

Là chỗ dựa tin cậy của Bộ GTVT

Trong sự nghiệp cách mạng của đất nước, xuyên suốt hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc và thực hiện công cuộc đổi mới, hội nhập, đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật và quản lý cầu đường Việt Nam luôn là một bộ phận quan trọng của trí thức Việt Nam. Đội ngũ đó luôn nêu cao tinh thần yêu nước, đi trước mở đường, dũng cảm kiên cường, thông minh sáng tạo, không ngừng phấn đấu hy sinh, có vai trò quan trọng trong công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, phát triển ngành GTVT qua các thời kỳ, góp phần to lớn trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng.

Suốt 30 năm hoạt động, Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường VN luôn là chỗ dựa tin cậy của Bộ GTVT trong công tác thẩm định, biên soạn, hoàn chỉnh các quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn thiết kế ngành. Nhiều tiêu chuẩn ngành trong lĩnh vực xây dựng cầu đường được biên soạn bởi các chuyên gia của Hội. Hiện các chuyên gia đường bộ đang thực hiện đề tài “Nghiên cứu xây dựng chỉ dẫn thiết kế và thi công kết cấu áo đường cấp cao” để giải quyết tận gốc vấn đề hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa.

Không chỉ hoạt động tư vấn phản biện đối với các dự án đã mang lại vị thế và uy tín cho Hội mà ngay trong những ngày đầu thành lập, một số hội nghị, hội thảo nhằm định hướng phát triển cho sự nghiệp xây dựng cầu đường của nước ta trong công cuộc đổi mới cũng đã đem lại những thành công đáng ghi nhận như: Hội nghị về cầu bê tông dự ứng lực vượt nhịp lớn (1993) để tìm hướng đi cho việc xây dựng các cây cầu phải vượt nhịp lớn; hai Hội nghị quốc tế về hiện đại hóa mạng lưới đường bộ (1994), về quỹ bảo trì đường bộ và kinh nghiệm thu phí đường bộ (1996) và tổ chức nhiều hội thảo quốc tế giúp các chuyên gia, nhà khoa học Việt Nam giao lưu, trao đổ, học hỏi về các công nghệ cầu đường quốc tế. Kết quả của các hội thảo, hội nghị được tổng hợp thành các văn bản, kiến nghị báo cáo Bộ GTVT và các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Ông Ngô Thịnh Đức - Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam cho biết, những năm gần đây, Hội đã thực hiện việc kiện toàn và tăng cường bộ máy hoạt động, thành lập Trung tâm đào tạo nâng cao năng lực về cầu đường. Mặc dù mới được kiện toàn, nhưng Trung tâm cùng với sự tham gia của một số chuyên gia Hội đã xây dựng và tổ chức tập huấn, đào tạo theo ba chuyên đề: kỹ thuật - công nghệ mới, tiêu chuẩn - quy chuẩn mới và những vấn đề thực tiễn trong xây dựng cầu đường của ngành GTVT. Các khóa tập huấn ở khu vực Tây Nguyên, miền Trung, đồng bằng sông Cửu Long đã thành công tốt đẹp với 550 học viên tham dự. Qua đây có thể xác định sự gắn kết của TW Hội với các hội địa phương và sự mong muốn được tiếp thu kiến thức mới, công nghệ mới của Hội.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN đánh giá trong thời gian vừa qua, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã giúp đỡ Tổng cục hoàn thành tốt nhiệm vụ “Thực hiện quy chế phối hợp giữa Tổng cục ĐBVN và Hội KHKT Cầu đường Việt Nam, cứ 2 năm 1 lần hai bên đã thống nhất thành lập nội dung phối hợp cụ thể để triển khai thực hiện, cuối kỳ có tổng kết, đánh giá kết quả chương trình công tác và chuẩn bị nội dung thực hiện tiếp theo. Sự phối hợp chặt chẽ giữa hai bên đã đem lại nhiều kết quả đáng ghi nhận”, ông Huyện cho biết.

20 HKHKT 1 t
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Nâng cao chất lượng, giảm giá thành

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, hiện nay KHKT đang phát triển nhanh, ngành GTVT trong một chừng mực vẫn chưa kịp xoay chuyển đáp ứng tình hình. Do đó nhiều công nghệ, phương pháp tính toán vẫn còn lạc hậu, phương pháp duy tu sửa chữa theo công nghệ mới chưa thực sự đột phá nên việc ứng dụng KHCN cũng bị ảnh hưởng, giá thành chi phí cao dẫn đến lãng phí. Đây là vấn đề Bộ GTVT hết sức trăn trở. Đồng thời, đang triển khai cách mạng KHCN công nghệ 4.0, khi KHCN thay đổi nhanh chóng nếu chúng ta không theo kịp thì ngành GTVT sẽ không bao giờ đáp ứng được nhu cầu của nhân dân, của Đảng.

“Chính vì vậy, tôi đề nghị Hội KHKT Cầu đường Việt Nam trong giai đoạn sắp tới sẽ tiếp tục ký chương trình hợp tác với Bộ GTVT, có kế hoạch hợp tác cụ thể, đúng trọng tâm, trong điểm, đúng yêu cầu hiện nay để sau 3 năm tổng kết có những sản phẩm cụ thể, có kế hoạch mang tính định hướng lớn, cố gắng ứng dụng KHCN vào cuộc sống để giảm chi phí giá thành, nâng cao hiệu quả, chất lượng”, Bộ trưởng nói.

Và để làm được điều này, Bộ trưởng đề nghị Tổng cục  ĐBVN, các cục trực thuộc Bộ nghiên cứu thực trạng áp dụng KHCN hiện nay, tham mưu lãnh đạo Bộ một chương trình rõ ràng để đề ra kế hoạch hiệu quả.

Cũng theo Bộ trưởng, hiện nay đơn giá định mức công trình vô cùng lạc hậu, có những định mức cách đây 10 -15 năm vẫn sử dụng trong khi thiết bị, công nghệ, vật liệu mới thay đổi hàng ngày. Thực trạng hiện nay nhiều công trình có những thiết bị đang sử dụng chưa có đơn giá định mức, chưa có tư cách pháp nhân do đó mỗi công trình là làm thí điểm. Đặc biệt, những quy trình công nghệ mới được sử dụng nhưng đơn giá định mức không tương thích, chỉ tạm tính, chính vì vậy Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục ĐBVN cùng Hội KHKT Cầu đường Việt Nam tham mưu nghiên cứu để có đột phá về định mức, cập nhật công nghệ mới, thiết bị mới vào đơn giá định mức. Đồng thời, Bộ trưởng cũng mong muốn Hội bằng những kinh nghiệm của mình và học hỏi kinh nghiệm quốc tế đề xuất cho bộ một số loại hình vật liệu mới đặc biệt về lĩnh vực áo đường để góp phần giảm thiểu chi phí, giá thành.

Ý kiến của bạn

Bình luận