Hội đồng Maori cáo buộc Air New Zealand ăn cắp văn hóa qua logo

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Xã hội 14/09/2019 16:09

Các nhóm người Maori ở New Zealand đã đe dọa sẽ tẩy chay Air New Zealand khi lên tiếng cáo buộc hãng hàng không này “ăn cắp văn hóa” vì nỗ lực thương hiệu hóa tiêu đề tờ tạp chí “Kia Ora” của hãng.

hoi-dong-maori-cao-buoc-air-new-zealand-an-cap-van

Tiêu đề của tạp chí là một lời chào bản địa thường được sử dụng bởi tất cả người dân New Zealand và Hội đồng Maori nói rằng những người mang cờ Kiwi không có quyền đăng ký “nhãn hiệu” này.

Air New Zealand đang phải đối mặt với lời kêu gọi tẩy chay của các nhóm người Maori sau khi đăng ký tiêu đề của tạp chí 'Kia Ora' phát hành trên máy bay như một nhãn hiệu

Người phát ngôn của Hội đồng Maori Brent, Reihana, nói với truyền thông rằng: "Những từ 'kia ora' là tiếng Maori và để chúng bị thương mại hóa là một hành động ô nhục".

"Chúng là hai từ có tính chất văn hóa bản địa không chỉ với Maori mà với cả New Zealand. Tôi không nghĩ rằng nó phù hợp để đem ra làm thương mại."

Reihana cho biết Hội đồng Maori, một cơ quan theo luật định được thành lập để thúc đẩy lợi ích bản địa, sẽ kêu gọi tẩy chay trừ khi Air New Zealand lùi bước. "Việc chiếm đoạt văn hóa chưa bao giờ đúng... văn hóa Maori không phải để bán", ông nói.

hoi-dong-maori-cao-buoc-air-new-zealand-an-cap-van

Air New Zealand cho biết chỉ đăng ký thương hiệu “logo Kia Ora” cách điệu cho tờ tạp chí, chứ không đăng ký cụm từ này cho riêng mình.

"Thông lệ tiêu chuẩn của công ty là tất cả các logo của chúng tôi đều phải được đăng ký nhãn hiệu và chúng tôi mới đưa ra logo Kia Ora với thiết kế mới," ANZ nói trong một tuyên bố. Hãng hàng không nói thêm: "Điều này chỉ đơn giản là bảo vệ logo."

Reihana từ chối lập luận và nói rằng từ Maori này là một phần nội tại của logo và đang được cấp quyền sở hữu thương hiệu. "Chúng tôi không có vấn đề gì với các logo quảng cáo bằng cách sử dụng các từ cụ thể, nhưng họ không nên cố gắng liên kết các nhãn hiệu với những từ này, ngay cả khi đó chỉ là một logo", ông nói.

Người Maori là những người Polynesia bản xứ của New Zealand. Người Maori có tổ tiên là những thổ dân sống ở đông Polynesia, tới New Zealand trong một số đợt hải hành bằng thuyền nhỏ trong giai đoạn nào đó giữa 1250 và 1300 sau công nguyên. Kia Ora là tiếng Maori có nghĩa là "xin chào", được sử dụng rộng rãi ở New Zealand.

Văn phòng Sở hữu Trí tuệ của New Zealand đang chờ cách xử lý.

Ý kiến của bạn

Bình luận