Hội ATGT Việt Nam: Từng bước khẳng định vai trò vì cộng đồng

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 21/12/2017 07:00

Trong thời gian tới, Hội sẽ bám sát thực tiễn, tăng cường phản biện vào các đề án liên quan đến giao thông để vai trò của tổ chức sẽ thực sự rõ rệt và có ích với cộng đồng.


DSCF3966
Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường được bầu làm Chủ tịch Hội ATGT Việt Nam.

Chiều 20/12, Hội ATGT Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2017 và triển khai chương trình hoạt động năm 2018.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Ban Chấp hành Hội ATGT Việt Nam đã họp điều chỉnh công tác nhân sự các chức danh Chủ tịch, Ban Thường vụ và Ban Chấp hành Hội. Theo đó, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường được bầu làm Chủ tịch Hội, ông Nguyễn Văn Quyền là Phó chủ tịch Hội phụ trách phía Nam và bà Lê Minh Châu là Phó Chủ tịch Hội phụ trách phía Bắc kiêm Tổng thư kí Hội ATGT Việt Nam.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Chủ tịch Hội ATGT Việt Nam cho biết thời gian qua, Hội không ngừng vận động phát triển hội viên mới và hoạt động của các Chi hội cơ sở. Trong năm 2017, Hội đã thành lập thêm được 1 chi hội trực thuộc là chi hội Cứu hộ giao thông đường bộ với 38 hội viên (6 hội viên cá nhân và 32 doanh nghiệp). Chi hội đã tổ chức được một số hoạt động ý nghĩa như giao lưu, tương trợ, hỗ trợ, phối hợp hỗ trợ nhau. Tuy nhiên, việc phát triển các Chi hội và các hội viên mới chưa nhiều, hoạt động của các Chi hội còn khó khăn do Chi hội không có tư cách pháp nhân. 

Kể từ khi thành lập đến nay, Hội ATGT Việt Nam xác định hoạt động tuyên truyền, tập huấn về ATGT là một trong những hoạt động trọng tâm. Để hoạt động hiệu quả, Hội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành về GTVT và ATGT như Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN, các cục quản lý chuyên ngành của Bộ GTVT... để tổ chức các khóa tập huấn về ATGT với nội dung chủ yếu tập trung vào 2 lĩnh vực có tính xã hội hóa cao là đường bộ và đường thủy nội địa, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, có tác động tích cực đến công tác đảm bảo TTATGT chung của cả nước và được cơ quan Nhà nước đánh giá cao.

DSCF3976
Lãnh đạo Hội ATGT Việt Nam ký quy chế phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia và biên bản ghi nhớ hợp tác với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Năm 2017, Hội đã chủ trì và phối hợp tổ chức 9 lớp tập huấn. Cụ thể, Hội đã phối hợp với 4 tỉnh (Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Thái Nguyên) tổ chức 4 lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý ATGT cho cán bộ cấp huyện, xã với gần 1000 học viên tham gia; phối hợp với Tổng cục ĐBVN tổ chức 3 lớp tập huấn tại 3 khu vực (Bắc – Trung – Nam) cho các Sở GTVT và đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô về hệ thống quản lý ATGT đường bộ ISO 39001:2012 với hơn 800 học viên tham gia; phối hợp với Cục ĐTNĐ Việt Nam tổ chức tại Hải Phòng và Cần Thơ với hơn 350 học viên tham gia.

Đồng thời, Hội ATGT Việt Nam cũng liên tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế, tích cực tiếp xúc, gặp gỡ với các tổ chức nước ngoài hoạt động về lĩnh vực ATGT như: Công ty Dow Việt Nam, Tập đoàn Willer Nhật Bản, Quỹ phòng chống thương vong châu Á (AIPF).

Tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng: Năm 2017 vừa qua, nhờ sự vào cuộc đồng thuận của các cơ quan bộ, ngành, vấn đề ATGT của Việt Nam đã được cải thiện một cách đáng kể, lượng phương tiện cá nhân liên tục tăng song mục tiêu giảm số vụ TNGT và số người bị thương trên 50% cơ bản đã đạt được, số người chết tuy chưa được như mong muốn song cũng cán mức 4% (giảm được trên 300 người chết). Rất nhiều điểm đen tai nạn giao thông đã được xóa bỏ, chưa dứt điểm được lối đi tự mở đường sắt, TNGT đường sắt giảm rất sâu so với năm 2016 nhờ xây dựng hệ thống gờ giảm tốc, đặt biển báo hiệu nơi giao cắt. Kết quả thực hiện 10 năm quy định pháp luật về đội mũ bảo hiểm cũng đạt kết quả khả quan khi ở đô thị và khu vực đồng bằng, 90-95% người tham gia giao thông đã đội mũ bảo hiểm, con số thương vong do TNGT do chấn thương đầu giảm được trên 500.000 trường hợp, thiệt hại do TNGT gây ra cho nền kinh tế giảm khoảng 3,5 tỷ đô la Mỹ. Tuy nhiên, theo ông Khuất Việt Hùng, vấn đề trật tự ATGT ở nước ta còn đang xuất hiện những thách thức mới, vấn đề ùn tắc giao thông tại địa phương những năm gần đây tăng cao lại chưa được chú trọng, trách nhiệm xử lý người đứng đầu còn thiếu quyết liệt.

DSCF3955
Theo ông Khuất Việt Hùng, ùn tắc giao thông tại địa phương tăng song không thể đổ lỗi hết cho người dân, đó còn là trách nhiệm tìm ra phương hướng giải quyết của lãnh đạo cơ sở, nếu lãnh đạo địa phương lơ là thì đảm bảo ATGT là rất khó.

“Thời gian tới đây, Hội ATGT cần chú trọng tham mưu cho các cấp xây dựng quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm trong đảm bảo trật tự giao thông; phối hợp tổ chức các hội thảo khoa học nhằm giúp cơ quan ban ngành hoàn thiện các văn bản QPPL khách quan và hiệu quả. Đặc biệt năm 2018, Ủy ban ATGT Quốc gia đề xuất lấy chủ đề là “Năm ATGT trẻ em” với mục tiêu giảm 10% thương vong do TNGT ở trẻ em, việc mở rộng, kết nối chủ trương, chính sách bảo vệ sự an toàn của trẻ em trên đường rất cần sự vào cuộc cùng thực hiện của Hội”, ông Khuất Việt Hùng đề nghị.

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) đánh giá việc thực hiện thành công mục tiêu giảm TNGT ở nước ta thời gian qua, ngoài yếu tố cơ sở hạ tầng đầu tư ngày càng đồng bộ và hiện đại không thể thiếu sự đóng góp của yếu tố công nghệ thông tin: camera hành trình, hệ thống phạt nguôi. Do đó, với sự tập trung các nhà nghiên cứu đầu ngành về ATGT, Hội ATGT Việt Nam cần nỗ lực đẩy mạnh quan tâm tới yếu tố này.

Trước những ý kiến đóng góp của các đại biểu, tân Chủ tịch Hội ATGT Việt Nam Nguyễn Hồng Trường thay mặt Hội tiếp nhận và gửi lời cảm ơn đến các đại biểu. Chủ tịch Hội cho biết thế mạnh hiện tại của Hội ATGT là tập trung được các nhà khoa học giỏi, các đồng chí nguyên là lãnh đạo uy tín trong ngành GTVT. Vì vậy, cùng với việc tăng cường mở rộng “chân rết”, thúc đẩy mở rộng mạng lưới liên kết tại các địa phương, Hội sẽ bám sát thực tiễn, tăng cường phản biện vào các đề án liên quan đến giao thông để vai trò của tổ chức sẽ thực sự rõ rệt và có ích với cộng đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận