Học tập BMW, xe điện đầu tay Lexus cũng sẽ dành cho dân thành phố

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Đánh giá 27/08/2019 06:48

Tại triển lãm Tokyo Motor Show diễn ra vào tháng 10 tới đây, Lexus sẽ vén bức màn bí mật về mẫu xe điện đầu tay của hãng này, được thiết kế hướng tới đô thị.


xedoisong_lexus_ev_1_qqgb

 Hình ảnh hé lộ về mẫu concept đô thị mới của Lexus

Để hé lộ về mẫu xe mới chưa rõ tên chính thức, Lexus đã tung ra một bức hình chụp nó trong bóng tối. Có kích thước nhỏ gọn, nó mới chỉ ở dạng concept chứ chưa phải phiên bản sản xuất đại trà. Đó không chỉ là một phương tiện dành cho môi trường đô thị mà còn sở hữu thiết kế tân tiến hơn bất kỳ sản phẩm nào của Lexus ở thời điểm hiện tại. Từ hình ảnh được Lexus hé lộ, có vẻ như mẫu xe mới được lấy cảm hứng từ một bản concept ra mắt cách đây 4 năm là LF-SA. Tuy nhiên, mẫu xe này sẽ có nhiều chi tiết tiệm cận tới giai đoạn sản xuất hơn người tiền nhiệm của mình. 

 Phó chủ tịch của Lexus là ông Koji Sato đã chia sẻ rằng tương lai của hãng này có thể tương đồng với bản thiết kế đó. Hiện chưa có bất cứ thông tin nào liên quan đến thông số kỹ thuật của chiếc xe. Tuy nhiên, ông Sato khẳng định sự cần thiết của việc tạo nên một sản phẩm giàu sức hút và có tính cạnh tranh cao. Trong khi đó, nội thất bên trong xe sẽ trở nên khác biệt với hệ thống thông tin giải trí thế hệ mới được hiển thị trên cặp màn hình nằm ở hai bên của vô-lăng. 

xedoisong_lexus_ev_2_kggt

 Lexus LF-SA

 Ngay lúc này, Lexus đang đầu tư một nguồn kinh phí đáng kể để phục vụ cho mục tiêu phát triển công nghệ động lực mới. Đó là tiền đề căn bản để hiện thực hóa tuyên bố kể từ năm 2025, mọi model của thương hiệu này đều có ít nhất một biến thể điện hóa. 

Ngoài ra, đội ngũ kỹ sư cũng đang miệt mài nghiên cứu để phát triển một nền tảng mới dành riêng cho xe điện. Nền tảng này có thể được chia sẻ với công ty mẹ của Lexus là Toyota. Được biết, cả hai thương hiệu đang cùng nhau thực hiện kế hoạch ra mắt 10 mẫu EV trong vòng 6 năm tới. Không dừng lại ở đó, Lexus cũng đang dành một phần nguồn lực để đầu tư vào một công nghệ động cơ của tương lai. Đó là mô-tơ trong bánh xe (in-wheel motor). Dù vậy, ông Sato thừa nhận rằng phải mất nhiều năm nữa công nghệ này mới có thể trở thành hiện thực. 

 Ngoài khía cạnh phần cứng, khâu thiết kế cũng đang được Lexus đẩy mạnh. Người đứng đầu bộ phận thiết kế của hãng này cho biết bản thiết kế cuối cùng của mẫu EV đầu tiên mang thương hiệu Lexus vẫn chưa được chủ tịch Toyota thông qua. Thế nhưng, ông vẫn hé lộ rằng phong cách lưới tản nhiệt con suốt (spindle grille) sẽ không hoàn toàn biến mất. 

“Khả năng làm mát vẫn phải được đảm bảo.” – ông Suga nói. “Lưới tản nhiệt con suốt cũng là một thứ đại diện cho cá tính và là bộ mặt của chiếc xe. Nó là một phần vô cùng quan trọng của nhận diện thương hiệu. Nhưng vì đó là một chiếc xe điện, khách hàng luôn mong đợi một thứ gì đó tương lai, phi truyền thống nhiều hơn.”

 Lexus cũng đang nhắm đến những phương án khác để thay thế cho động cơ xăng. Trong đó bao gồm hệ thống động lực plug-in hybrid và pin nhiên liệu hydro. Và tất nhiên, các công nghệ hybrid là một lợi thế lớn của Lexus bởi từ lâu, Toyota đã được coi là nhà tiên phong trong lĩnh vực này. Còn về phần công nghệ pin nhiên liệu fuel-cell, hướng đi này có mối liên hệ trực tiếp với nền tảng cơ sở hạ tầng. Theo ông Sato, Lexus không thể một mình giải quyết vấn đề này nhưng ông nhấn mạnh rằng đội ngũ của mình không bao giờ từ bỏ fuel-cell. 

 Bên cạnh sự đầu tư vào các công nghệ động lực mới, thương hiệu xe sang của Nhât Bản cũng muốn cho ra đời một sản phẩm entry-level. Mục đích là để lôi kéo thêm các khách hàng vốn chỉ biết đến những thương hiệu phổ thông. Vai trò này đang thuộc về hai model CT và UX. Nếu như CT đã quá già cỗi và không còn phù hợp để đưa ra một sự thay thế thì UX vẫn được đặt nhiều kỳ vọng ngay cả khi phiên bản mới trình làng. 

 Lexus LFA

Một thông tin khác mà ông Sato đưa ra là Lexus hiện không có dự định theo đuổi model kế nhiệm của siêu xe LFA. Bởi theo ông, để một chiếc xe như vậy ra đời, nó cần có sự quan tâm đủ lớn. Được biết, LFA là một sản phẩm có tốc độ tiêu thụ rất chậm dù bị giới hạn số lượng ở mức 500. Theo một thông tin được chính Toyota xác nhận vào năm 2017, vẫn còn 12 chiếc LFA mới tinh được trưng bày tại showroom ở Mỹ. 

Ý kiến của bạn

Bình luận