Học sinh cầm sách ngược đọc trôi chảy: Giải thích lạ

24/11/2015 14:05

Những ngày qua, cư dân mạng xôn xao bức ảnh chụp lại từ màn hình VTV cảnh học sinh tiểu học vùng cao cầm ngược sách vẫn đọc trôi chảy.

Ngày 23/11, ông Nguyễn Nam Sơn - Giám đốc Trung tâm truyền hình Thanh Niên, đơn vị sản xuất phóng sự này, thừa nhận Trung tâm truyền hình Thanh Niên đã có lỗi vì kiểm duyệt không cẩn thận.

Tuy nhiên, ông Sơn cũng giải thích: “Khi kiểm tra lại file gốc thì thực tế là em học sinh đó đã đọc đúng và cầm đúng chiều sách. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là sách cũ nên bìa sách bị dán ngược".

Theo VTV, đại diện của Trung tâm Truyền hình Thanh Niên cũng nhận trách nhiệm về sai sót trong phóng sự "Vinh danh các thầy cô giáo cắm bản" phát sóng trên VTV1 vào ngày 18/11, khi để xuất hiện hình ảnh một học sinh cầm sách ngược đọc bài.

Ban thư ký biên tập - Đài Truyền hình Việt Nam cho biết người được phân công duyệt phóng sự trên đã bỏ lọt chi tiết này.

Hoc sinh cam sach nguoc doc troi chay: Giai thich la
Bức ảnh học sinh cầm sách ngược đang làn truyền trên mạng

Về vấn đề này, phía lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết: Cần phải chờ đơn vị sản xuất phóng sự trên trả lời, làm rõ xem đây là lỗi kĩ thuật hay có thực tế học sinh (cậu bé trong hình) không biết đọc nên cầm sách ngược.

Theo vị này: “Nếu có chuyện học sinh chưa biết đọc thì đây cũng là trường hợp hiếm trong bối cảnh Việt Nam đã thanh toán xong nạn mù chữ. Nếu sự việc trên thuộc trách nhiệm của ngành GD-ĐT chúng tôi sẽ đề nghị cơ sở GD liên quan kiểm tra và báo cáo về tình trạng “học sinh đọc sách ngược” này”.

Trong khi đó, đại diện của Trung ương Hội liên hiệp thanh niên VN cho biết: "Chương trình ngày 18/11 do Trung ương Hội liên hiệp thanh niên VN phối hợp cùng Bộ GD-ĐT, tập đoàn Thiên Long nhằm tuyên dương các thầy cô cắm bản. Qua kiểm tra nội dung thông tin, chúng tôi thấy chương trình chỉ có hình ảnh tuyên dương thầy cô cắm bản, không có hình ảnh này".

Vị này khẳng định: "Hình ảnh kia (em học sinh cầm ngược sách khi đọc - PV) là ở một chương trình khác, không liên quan đến chương trình tuyên dương các thầy cô cắm bản".

"Chúng tôi sẽ tích cực tìm hiểu sự việc cụ thể như thế nào và sẽ có thông tin chính thức tới báo chí" - vị này cho biết.

Còn nhớ, trước đó vào khoảng tháng 4/2015, sau phản ánh từ phương tiện thông tin truyền thông về tình trạng một số học sinh đang học tại trường Tiểu học A Túc và trường Tiểu học & Trung học cơ sở A Dơi thuộc huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị không biết đọc, biết viết,  Bộ GD-ĐT đã cử đoàn công tác vào làm việc trực tiếp với các trường này để xác minh.

Qua trao đổi và làm việc với Ban giám hiệu, giáo viên, cha mẹ học sinh và kiểm tra thực tế, Bộ GD-ĐT thừa nhận thông tin được phản ánh về cơ bản là đúng sự thật. Tại trường Tiểu học A Túc, ngoài trường hợp 3 học sinh khuyết tật, được học hòa nhập,  có học sinh tên Hồ Xuân Luật thường xuyên không đến trường, nhưng cuối năm học 2013-2014 vẫn được nhà trường tặng giấy khen đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.

Còn tại trường Tiểu học và Trung học cơ sở A Dơi, 3 em học sinh Hồ Văn Thăng, Hồ Văn Nhơ và Hồ Văn Hơn (học sinh lớp 7) khả năng đọc, viết, tính toán rất hạn chế, chỉ làm được những bài toán cộng, trừ đơn giản, chưa đảm bảo được yêu cầu về chuẩn kiến thức, kĩ năng của học sinh ở trình độ lớp 7.

Để xảy ra tình trạng trên, Bộ GD-ĐT nhận định, nguyên nhân trước hết do các giáo viên dạy và đánh giá học sinh qua từng năm học đã thiếu tinh thần trách nhiệm, không thực hiện đúng các quy chế chuyên môn, không báo cáo thật chất lượng giáo dục và trình độ của học sinh với Ban giám hiệu nhà trường, không có giải pháp khắc phục tình trạng yếu kém của học sinh. Bên cạnh đó, Sở và Phòng GD-ĐT, Ban giám hiệu các trường buông lỏng quản lý chỉ đạo, thiếu sâu sát thực tế.

Ý kiến của bạn

Bình luận