Hoạt động xả thải của Formosa bị giám sát 24/24

Diễn đàn khoa học 19/05/2016 06:16

Hoạt động xả thải tại Formosa được giám sát bởi Trung tâm quan trắc tự động của Sở Tài nguyên&Môi trường Hà Tĩnh và thực hiện 24/24h, cứ 2 phút cập nhật một lần.

Hoạt động xả thải tại Formosa được kết nối với Trung tâm quan trắc tự động của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Tĩnh và thực hiện 24/24h, cứ 2 phút cập nhật một lần.

Ngày 18/5, Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) Hà Tĩnh cho ra mắt Trung tâm quan trắc tự động giám sát việc xả thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Phòng điều hành của Trung tâm đặt tại trụ sở của đơn vị ở TP Hà Tĩnh.

Các dữ liệu đầu vào của Trung tâm quan trắc sẽ được đấu nối trực tiếp từ điểm xả thải của Formosa. Hoạt động quan trắc được thực hiện 24/24h và liên tục cập nhật 2 phút/lần.

Hoạt động xả thải của Formosa bị giám sát
Formosa Hà Tĩnh nhìn từ xa. Ảnh: N.A.

Trung tâm quan trắc tự động sẽ giám sát việc xả thải của Formosa qua 6 thông số gồm: COD (nhu cầu oxy hóa học), SS (chất rắn lơ lửng), nhiệt độ, lưu lượng, pH và tổng nitơ. Khi phát hiện các thông số vượt ngưỡng hoặc có dấu hiệu bất thường Sở TN&MT Hà Tĩnh sẽ tiến hành lấy mẫu về kiểm tra.

Với việc đưa vào sử dụng trung tâm quan trắc tự động này, các ngành chức năng sẽ giám sát chặt chẽ hơn quá trình xả thải của Formosa tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Hoạt động xả thải của Formosa bị giám sát 2
Đường ống xả thải của Formosa. Ảnh: Trần Văn.

Tại buổi ra mắt, ông Lê Đình Sơn - Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, cho biết: “Trung tâm quan trắc tự động giám sát xả thải của Formosa ra đời là việc làm cấp bách nhằm kết nối hệ thống quan trắc của doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước. Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, đề nghị Trung tâm đảm bảo hoạt động thông suốt, giám sát 24/24h trong bất cứ trường hợp nào và cần được hoàn thiện trong thời gian tới”.

Trước đó, ngày 11/5, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã cấp kinh phí, giao Sở TN&MT gấp rút xây dựng trạm quan trắc môi trường tự động giám sát Formosa xả thải.

Ý kiến của bạn

Bình luận