Hoàn thiện bộ trò chơi tuyên truyền giáo dục ATGT cho trẻ em

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Sản phẩm 13/11/2018 14:54

Sáng 13/11, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Công ty cổ phần sách - Thiết bị giáo dục và Truyền thông Hà Nội tổ chức Hội thảo đánh giá bộ trò chơi “Hiệp sỹ giao thông”.


IMG_6008
Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Trọng Thái phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết trong thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, TNGT được kéo giảm cả 3 tiêu chí, tuy nhiên tình hình TTATGT vẫn có diễn biến phức tạp, số người chết còn cao. Trong 10 tháng đầu năm 2018, toàn quốc đã xảy ra 14.845 vụ TNGT, làm chết 6.674 người, bị thương 11.549 người. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ TNGT giảm 1.322 vụ (- 8,18%), giảm 153 người chết (-2,24%), giảm 1.732 người bị thương (-13,04%).

“Để có thể kéo giảm TNGT một cách bền vững, công tác tuyên truyền, giáo dục ATGT, hướng dẫn, nâng cao kỹ năng tham gia giao thông an toàn rất quan trọng. Đặc biệt là đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục cho lứa tuổi học sinh sinh viên. Với mục tiêu này, Công ty cổ phần sách - Thiết bị giáo dục và Truyền thông Hà Nội đã nghiên cứu sản xuất thử nghiệm bộ trò chơi “Hiệp sỹ giao thông”. Bộ trò chơi này với hình ảnh đẹp, sinh động, luật chơi dễ dàng ngoài việc giúp các em học sinh giao lưu vui vẻ, còn tăng khả năng tư duy, tính toán cho các em. Đồng thời thông qua trò chơi giúp các em dần tiếp cận với các biển báo giao thông, quy tắc giao thông an toàn, từng bước có nhận thức về luật lệ ATGT”, ông Thái cho biết.

IMG-2940
Ô bàn cờ của bộ trò chơi "Hiệp sĩ giao thông"

Giới thiệu bộ trò chơi tại hội thảo, ông Đỗ Thanh Ký, Giám đốc Công ty cổ phần sách - Thiết bị giáo dục và Truyền thông Hà Nội cho biết, trò chơi là một cuộc đua sôi động, thích thú mà người chơi muốn chiến thắng phải vượt qua các câu hỏi về ATGT và các tình huống tích điểm cao nhất để ghép được hình hiệp sỹ giao thông hoàn chỉnh hoặc có được nhiều phiếu hiệp sỹ giao thông nhất. Các câu hỏi, tình huống trong trò chơi là một cách truyền đạt thú vị về kiến thức ATGT.

“Bộ trò chơi gồm: 1 bàn cờ 36 ô, nội dung trò chơi là một cuộc đua của 4 nhân vật: Rùa - Thỏ - Voi - Khỉ tượng trưng cho 4 người chơi lần lượt gieo xúc xắc theo luật chơi. Trong quá trình chơi, trẻ sẽ từng bước tiếp thu được nhiều kiến thức về ATGT qua các ô trên bàn cờ, các bộ phiếu tích hợp hình ảnh minh họa trực quan, rõ ràng”, ông Kỳ chia sẻ.

IMG-2941
Các câu hỏi trong trò chơi

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học và các cơ quan quản lý nhà nước đã chia sẻ ý kiến, trao đổi những vấn đề còn thiếu sót của bộ trò chơi góp phần xây dựng, hoàn thiện cả về nội dung và hình thức của bộ trò chơi, hướng đến mục tiêu truyền tải kiến thức ATGT tới các em học sinh một cách tự nhiên, dễ hiểu, không gò ép, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ATGT, từng bước hình thành văn hóa ứng xử văn minh khi tham gia giao thông.

Theo chuyên gia giáo dục, PGS Nguyễn Dục Quang, Khoa tiểu học Trường Đại học sư phạm 2 Hà Nội, bộ trò chơi này cần phải chia nội dung theo từng cấp học, phải tường minh luật chơi hơn. Đồng tình với ý kiến của PGS Nguyễn Dục Quang, PGS.TS Nguyễn Hữu Hợp, Khoa Tiểu học Trường Đại học Sư phạm 1 Hà Nội cho rằng: đối tượng của bộ trò chơi được triển khai cho học sinh từ lớp 1-9 là một dấu hỏi lớn vì nhận thức giữa 2 cấp học hoàn toàn khác nhau. Học sinh lớp 1 hiện chủ yếu đi bộ hoặc ngồi sau xe của bố, mẹ, những khái niệm như quyền ưu tiên, dải phân cách hơi quá sức. Đặc biệt, học sinh lớp 1 chưa biết đọc mà trò chơi này lại sử dụng nhiều chữ nên sẽ gây khó khăn cho đối tượng này khi tham gia trò chơi.

Về hình thức trình bày, họa sỹ Trần Tiểu Lâm đánh giá bàn cờ được trình bày khá rối mắt, quá nhiều chi tiết dẫn đến việc người chơi khó tiếp nhận thông tin, nội dung dễ bị phân tán và hơn hết với đối tượng học sinh THCS đã có những tư duy, kiến thức nhất định sẽ rất dễ chán. Vì vậy, hình thức của bộ trò chơi cần đơn giản hơn, nhắm vào đối tượng cụ thể hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận