Hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Thị trường 17/07/2019 16:23

Ngày 15-7, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã hoàn thánh báo cáo khả thi dự án sân bay Long Thành gửi Bộ Giao thông vận tải để chuẩn bị trình Hội đồng thẩm định nhà nước.

lt-15498484499441472931811-15554074627261222217191
Bộ GTVT chốt thiết kế hoa sen cho sân bay Long Thành - Ảnh: ACV

Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành là một trong những dự án quan trọng cấp quốc gia của ngành giao thông vận tải và được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25 tháng 6 năm 2015. Cảng HKQT Long Thành được quy hoạch đạt cấp 4F theo phân cấp của tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); là cảng HKQT quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực, với quy mô, công suất sau khi hoàn thành toàn bộ 03 giai đoạn là 100 triệu hành khách/năm và 05 triệu tấn hàng hóa/năm. Trước mắt, giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng 01 đường cất hạ cánh, 01 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa CHKQT Long Thành vào khai thác.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ là chủ đầu tư  lập báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT), ACV đã triển khai các công tác chuẩn bị đầu tư, cụ thể là khảo sát và lập BCNCKT giai đoạn 1 của Dự án, đánh giá tác động môi trường và phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Tiến độ thực hiện đến thời điểm tháng 7 năm 2019 như sau:

Công tác khảo sát và lập BCNCKT dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1

Ngày 02/6/2018 ACV đã ký kết hợp đồng tư vấn khảo sát và lập BCNCKT Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 với liên danh tư vấn Nhật – Pháp – Việt (JFV), thời gian thực hiện hợp đồng là 14 tháng. Nhận thức đây là một dự án có quy mô và chi phí đầu tư lớn, gồm nhiều đầu mục công việc với tính chất kỹ thuật phức tạp, đặc thù của ngành hàng không, ACV đã tập trung nguồn lực, phối hợp chặt chẽ, khẩn trương cùng Tư vấn JFV và các đơn vị liên quan triển khai công tác khảo sát và lập BCNCKT đáp ứng tiến độ và chất lượng theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT). Liên danh Tư vấn JFV bao gồm các công ty Tư vấn lớn, có tên tuổi trên thế giới (đến từ các quốc gia Nhật, Pháp, Hàn quốc) đã huy động một đội ngũ các chuyên gia quốc tế giỏi, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn thiết kế xây dựng cảng hàng không kết hợp với các công ty tư vấn có năng lực của Việt Nam để tham gia thực hiện dự án.

Đến nay, các công tác nghiên cứu đã hoàn thành, đáp ứng yêu cầu chất lượng và vượt tiến độ theo hợp đồng. Đây là kết quả nỗ lực vượt bậc của cán bộ, chuyên viên tham gia Dự án cũng như đội ngũ lãnh đạo ACV luôn chủ động, tích cực cùng Tư vấn JFV quyết liệt trong việc giải quyết các vấn đề chuyên môn phát sinh để đảm bảo công tác nghiên cứu đạt chất lượng và tiến độ theo yêu cầu.

Đồng thời, ACV đã chủ động và thường xuyên báo cáo tình hình, tiến độ công tác lập BCNCKT với Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban QLVNN); cùng với Bộ GTVT và Ủy ban QLVNN báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ trong quá trình thực hiện. Để đảm bảo sự thành công của Dự án, Bộ GTVT đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Dự án do Bộ trưởng làm Trưởng Ban để theo dõi và chỉ đạo sát sao Dự án. Bộ GTVT cũng thành lập các Tổ công tác chuyên môn gồm các chuyên gia giỏi trong nhiều lĩnh vực để cùng với ACV rà soát, góp ý cho công tác lập BCNCKT của Tư vấn. Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã thành lập Tổ chuyên gia nghiên cứu phương án tổ chức vùng trời và phương thức bay, Tổ xây dựng Đề án khai thác hiệu quả cảng HKQT Long Thành. Ban Chỉ đạo cũng như các Tổ chuyên môn của Bộ GTVT, Tổ chuyên gia của Cục HKVN đã luôn đồng hành cùng ACV xem xét, phản biện và đưa ra rất nhiều ý kiến về kết quả nghiên cứu của Tư vấn để ACV tiếp nhận và chỉ đạo Tư vấn cập nhật, hoàn thiện hồ sơ báo cáo. Nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời và sâu sát của Bộ GTVT, các cơ quan chuyên ngành như Cục HKVN và các bộ ngành liên quan, ACV đã tháo gỡ được các vướng mắc trong quá trình thực hiện và hoàn thành công tác lập BCNCKT đạt chất lượng và tiến độ đề ra.

Ngày 31/5/2019 ACV đã có tờ trình số 2211/TCTCHKVN-LT gửi Bộ GTVT về BCNCKT Dự án Cảng HKT Long Thành giai đoạn 1. Trong tháng 6/2019, ACV đã tiếp thu ý kiến của Bộ GTVT, hướng dẫn Tư vấn hoàn thiện và in ấn, tập hợp tất cả hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi nộp Bộ GTVT để chuẩn bị trình Hội đồng Thẩm định Nhà nước (HĐTĐNN). Hiện nay, hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi đang được Bộ GTVT xem xét trước khi trình HĐTĐNN.

Như vậy, công tác khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đến nay đã hoàn thành, đảm bảo chất lượng và tiến độ để báo cáo Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội và trình Quốc hội xem xét thông qua Dự án tại kỳ họp tháng 10 năm 2019 và vượt tiến độ hơn 1 tháng so với hợp đồng ACV ký kết với Tư vấn JFV.

Công tác đánh giá tác động môi trường

Song song với việc thực hiện công tác khảo sát và lập BCNCKT giai đoạn 1 của Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành, ACV đã ký kết hợp đồng lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) với đơn vị tư vấn là liên danh Viện khoa học và công nghệ giao thông vận tải – Trung tâm Môi trường và sinh thái ứng dụng (ITST – CEECO).

Hiện hồ sơ Báo cáo đánh giá tác động môi trường giai đoạn 1 cho Dự án đã hoàn thành, đang được Hội đồng thẩm định ĐTM kiểm tra trước khi chính thức trình Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt.

Công tác triển khai dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư

Ngày 06/11/2018 Thủ tướng chính phủ đã có Quyết định 1487/QĐ-TTg phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. UBND tỉnh Đồng Nai đã triển khai đến các sở, ban, ngành tập trung toàn bộ nguồn lực cho công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án tại các xã thuộc huyện Long Thành trong phạm vi dự án. Để phối hợp, ACV đã thành lập Tổ chuyên trách thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, hiện đang phối hợp thường xuyên với UBND tỉnh Đồng Nai cùng các sở ngành liên quan trong công tác triển khai dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, rà soát các cơ sở pháp lý liên quan để tổ chức công tác giao nhận mặt bằng dự án ngay khi tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện. 

Tỉnh Đồng Nai phấn đấu hoàn thành công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho Dự án giai đoạn 1 vào cuối năm 2019 để chuẩn bị công tác khởi công xây dựng vào cuối năm 2020.

Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, ACV cũng đang phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai về khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tuyến giao thông kết nối số 1 và số 2 thuộc Dự án.

Cảng HKQT Long Thành được xác định là một công trình trọng điểm liên quan đến an ninh quốc phòng, nằm trong chiến lược bảo vệ chủ quyền đất nước. Ngoài ra, dự án cũng mang tính chiến lược trong phát triển kinh tế, xã hội và là công cụ để điều tiết kinh tế vĩ mô của đất nước. Do vậy, Nhà nước phải đóng vai trò chủ đạo, chi phối trong việc quản lý, khai thác Cảng HKQT Long Thành để có thể chủ động trong công tác điều hành, quyết định các nhiệm vụ quan trọng của quốc gia.

ACV là doanh nghiệp nhà nước (Nhà nước chiếm 95,4% vốn) nên sẽ đảm bảo các yêu cầu nêu trên của Nhà nước khi được giao làm Chủ đầu tư – Nhà khai thác cảng cho dự án Cảng HKQT Long Thành./.

Ý kiến của bạn

Bình luận