Hoàn thành 187 cầu treo dân sinh trong tháng 8

Chính trị 04/08/2015 04:00

Sáng 3/8, đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp Ban Cán sự thường kỳ, tập trung kiểm điểm tình hình thực hiện nhiệm vụ toàn Ngành 7 tháng qua, đồng thời chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2015.

Đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Đinh La
Đồng chí Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Đinh La Thăngchủ trì buổi họp Ban Cán sự đảng Bộ GTVT sáng 3/8

Hoàn thành đúng kế hoạch xây dựng văn bản QPPL

Báo cáo Ban Cán sự về tình hình xây dựng văn bản QPPL, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Trịnh Thị Hằng Nga cho biết: Theo Chương trình, 7 tháng năm 2015, Bộ GTVT phải trình 02 dự án Luật là: Bộ luật Hàng hải Việt Nam (sửa đổi) và dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Bên cạnh đó, Bộ phải trình Chính phủ 05 dự thảo Nghị định; cơ quan soạn thảo phải trình Bộ 01 dự thảo Luật (Luật Đường sắt), 08 dự thảo Nghị định, 06 đề cương Nghị định, 03 dự thảo Quyết định của TTgCP, 03 đề cương Quyết định của TTgCP. Đồng thời, các cơ quan của Bộ phải trình Bộ trưởng 39 dự thảo Thông tư.

Nhận xét về công tác này, bà Trịnh Thị Hằng Nga cũng cho biết, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì soạn thảo và chủ trì tham mưu trình văn bản QPPL cơ bản đã hoàn thành theo đúng kế hoạch được giao. Một số cơ quan, đơn vị đã trình văn bản sớm hơn so với kế hoạch (Vụ TCCB, Cục Y tế). Tính đến 31/7/2015, Chính phủ đã ban hành 05 văn bản do Bộ GTVT trình; Bộ trưởng đã ký ban hành 38 Thông tư. Các dự án Luật đang được tiếp tục triển khai theo đúng tiến độ đã đề ra.

Đạt kế hoạch 100% các đề án trình Thủ tướng và Bộ trưởng

Cũng trong cuộc họp Ban Cán sự đảng Bộ GTVT, Phó Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Thị Kiều Nguyệt khẳng định, tình hình xây dựng và phê duyệt các đề án chiến lược, quy hoạch, đề án khác tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2015, kế hoạch tháng 8 năm 2015 được các cơ quan, đơn vị trong toàn Ngành triển khai tốt. Cụ thể là các đề án trình Thủ tướng Chính phủ đạt 100% kế hoạch (4/4 đề án, trong đó có 03 đề án ngoài chương trình công tác). Các đề án trình Bộ trưởng đạt 100% kế hoạch (18/18 đề án).

Tháng 8 năm 2015, các cơ quan chủ trì soạn thảo phải trình Bộ 11 dự thảo đề án. Do đó, Phó Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Thị Kiều Nguyệt đề nghị Bộ cho phép điều chỉnh thời gian trình trong trường hợp vướng mắc, với điều kiện phải báo cáo Bộ trưởng trước thời hạn trình ít nhất 1 tháng.

Kết luận về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Vụ Pháp chế không được điều chỉnh tiến độ xây dựng văn bản QPPL. Đây cũng là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ đối với các Bộ, Ngành. Đối với Bộ GTVT, để hoàn thành tốt kế hoạch trong tháng 8 và cuối năm, còn rất nhiều việc phải làm. Do đó, các đồng chí Thứ trưởng phải chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa để tạo sự thuận lợi, hài lòng hơn cho người dân và doanh nghiệp, mà mấu chốt là các văn bản QPPL thuộc lĩnh vực Ngành.

Hoàn tất báo cáo khả thi Cảng HKQT Long Thành vào tháng 6/2017

Báo cáo Ban Cán sự, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Hoằng cho biết tại Kỳ họp thứ 9 vừa qua, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng CHK quốc tế Long Thành. Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị giao TCT Cảng hàng không VN (ACV) làm chủ đầu tư và cho phép sử dụng nguồn thu từ cổ phần hóa ACV để thực hiện lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Giai đoạn 1 của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (trước mắt ứng trước kinh phí từ nguồn vốn đầu tư phát triển của ACV để thực hiện). Hiện tại, đề xuất này của Bộ đang chờ ý kiến đóng góp của các Bộ Xây dựng, Tài chính, KH&ĐT.

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chính thức đối với đề xuất của Bộ GTVT, công tác tuyển chọn tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sẽ được triển khai. Dự kiến quá trình đấu thầu tuyển chọn tư vấn sẽ mất khoảng 8 tháng, quá trình nghiên cứu lập Báo cáo nghiên cứu khả thi mất khoảng 18 tháng.

Nói về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết phía Nhật đã có đề xuất được tiếp tục làm báo cáo khả thi của Dự án. Do đó, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan liên quan cần tích cực đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành báo cáo khả thi vào tháng 6/2017 để có thể trình Quốc hội vào tháng 10 cùng năm và để đảm bảo khách quan sẽ thuê tư vấn nước ngoài tiến hành thẩm định.

Hoàn thành 187/187 cầu treo dân sinh trước 15/8

Đối với Đề án xây dựng 187 cầu treo dân sinh đảm bảo ATGT trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ VN - cho biết toàn bộ 187/187 cầu treo dân sinh đã hoàn thành hồ sơ thiết kế. 179/187 cầu đã hoàn thành, 8 cầu còn lại chậm hơn do có vướng mắc về mặt bằng hiện đang được khẩn trương thi công, sẽ hoàn thành trước ngày 15/8. 

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu khẩn trương hoàn t
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu khẩn trương hoàn thành 187/187 cầu trong tháng 8/2015

Đối với các cầu giai đoạn 2 thực hiện theo Chương trình ”Nhịp cầu yêu thương”, Tổng cục trưởng TCĐB VN cũng cho biết đã có 21 nhà tài trợ đăng ký xây dựng 42 cầu tương đương với 195 tỷ đồng. Hiện có 24 cầu được chấp thuận hồ sơ thiết kế và dự toán, 11 cầu đã triển khai thi công.

”Tổng cục ĐBVN cũng đang phối hợp với các nhà tài trợ để thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng đối với các cầu được đăng ký tài trợ còn lại, đảm bảo triển khai thi công xây dựng trong tháng 8/2015”, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết.

Kết luận về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu TCĐB phải khẩn trương hoàn thành 187/187 cầu trong tháng 8 đồng thời nhanh chóng giải ngân cho nhà thầu và sử dụng tiền của các nhà tài trợ đã đăng ký cho kịp tiến độ. Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị phải chuẩn hóa được các tiêu chuẩn hệ thống cầu thuộc Đề án cũng như thu xếp đủ vốn để 2017 có thể triển khai đồng loạt và hoàn thành sớm đề án phục vụ nhu cầu giao thông cấp thiết của bà con các tỉnh miền núi.

 Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu TEDI, Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ nhanh chóng khảo sát xây dựng, sửa chữa đoạn đường từ đường tỉnh vào Khu di tích Bộ GTVT đồng thời triển khai thiết kế để có thể khởi công cầu qua sông Phó Đáy ở khu vực thôn Móc Dòm, xã Tuân Lộ, huyện Lục Yên – Tuyên Quang trong tháng 8/2015.

Ý kiến của bạn

Bình luận