Hình ảnh mới nhất 4 gầm cầu Hà Nội đề nghị tiếp tục tổ chức trông giữ xe

Giao thông 24h 14/09/2023 10:50

Trước đề nghị của Hà Nội, Bộ GTVT cho biết, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, bãi đỗ xe không thuộc danh mục công trình được phép xây dựng trong phạm vi đất dành cho đường bộ. Do vậy, về nguyên tắc không được tổ chức các điểm kinh doanh dịch vụ bãi đỗ, dừng xe trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

Video gầm cầu Chương Dương được sử dụng tạm thời để trông giữ phương tiện

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT thống nhất việc tiếp tục tạm thời tổ chức bãi giữ xe dưới 4 gầm cầu Chương Dương, Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng và Mai Dịch để phục vụ nhu cầu người dân.

Theo UBND TP Hà Nội, từ tháng 6/2020 đến nay, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã cấp phép sử dụng tạm thời tại 3 gầm cầu Chương Dương, Mai Dịch, ngã tư Vọng làm bãi giữ xe.

Với gầm cầu Vĩnh Tuy, từ tháng 9/2010 UBND TP Hà Nội có quyết định giao Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội tiếp nhận, quản lý phần diện tích làm bãi đỗ xe.

Hàng nghìn lượt phương tiện đang được gửi, trông giữ dưới gầm cầu Chương Dương

Dẫn chứng Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 5-4-2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 đã không còn nội dung "rà soát, tổ chức hợp lý các khu vực gầm cầu, gầm đường trên cao sử dụng tạm thời làm bãi đỗ xe", UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT xem xét, thống nhất việc tiếp tục tạm thời tổ chức trông giữ xe dưới gầm cầu Chương Dương, Vĩnh Tuy, ngã tư Vọng và Mai Dịch để phục vụ nhu cầu gửi xe của người dân.

Video phương tiện được trông giữ dưới gầm cầu Vĩnh Tuy

Trả lời đề nghị của TP. Hà Nội, Bộ GTVT cho biết theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, bãi đỗ xe không thuộc danh mục công trình được phép xây dựng trong phạm vi đất dành cho đường bộ. Do vậy, về nguyên tắc không được tổ chức các điểm kinh doanh dịch vụ bãi đỗ, dừng xe trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

Hình ảnh dưới chân cầu Vĩnh Tuy

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải cho rằng, nhu cầu sử dụng gầm cầu cạn để tận dụng quỹ đất tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng là rất lớn, khi quỹ đất để xây dựng bãi đỗ xe theo quy hoạch được duyệt còn hạn chế. Vì vậy, trong dự thảo Luật Đường bộ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 4/2023 đã cập nhật, đưa nội dung sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông giữ xe.

Tuy nhiên, sau khi tiếp thu ý kiến thẩm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông giữ xe không được đưa vào dự thảo Luật Đường bộ (dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10/2023).

Video hàng trăm phương tiện đang được trông giữ dưới chân cầu vượt Ngã Tư Vọng

Một số hình ảnh dưới gầm cầu vượt Ngã tư Vọng

Trước khi được rào chắn để thi công hai làn cầu vượt thép (từ tháng 5/2023), gầm cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từng được sử dụng làm nơi trông giữ phương tiện (ảnh trên)

Tháng 4/2022, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, đến năm 2025 ưu tiên đầu tư 122 vị trí bãi đỗ xe với diện tích khoảng 168ha; giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030 đầu tư 115 vị trí bãi đỗ xe với diện tích khoảng 58ha.


Ý kiến của bạn

Bình luận