Hiệu quả từ dự án LRAMP tại tỉnh Lạng Sơn

Tác giả: Vi Hoa

saosaosaosaosao
Thị trường 08/06/2021 16:07

Tỉnh Lạng Sơn được hỗ trợ triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương, gọi tắt là Dự án LRAMP. Qua nhiều năm triển khai, Dự án đã mang lại ý nghĩa thiết thực, đáp ứng nhu cầu của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực khó khăn.


Anh 0001
 Đoàn công tác của ông Lương Trọng Quỳnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn kiểm tra thực tế tại các công trình LRAMP 

Trở lại với xã Tân Lập - Tân Hương - Vũ Lăng, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn sau hơn 2 năm tuyến đường được cải tạo đưa vào khai thác sử dụng, diện mạo nông thôn vùng quê hương cách mạng đã những khởi sắc rõ nét. Với chiều dài tuyến đường được cải tạo gần 16 km từ dự án LRAMP đã tạo điều kiện cho người dân đi lại thông thương giữa 3 xã và với các xã lân cận khác trên địa bàn.

Ông Hoàng Minh Quý người dân xã Tân Hương, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn vui mừng chia sẻ, trước chưa làm được con đường đi lại rất vất vả, nhất là vào mùa mưa. Rất là cảm ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm đến đường liên xã sửa chữa thỏa miền mong mỏi nhiều năm nay của người dân chúng tôi.

Thời gian qua, Ban Quản lý Xây dựng và Bảo trì hạ tầng giao thông, đơn vị chủ đầu tư, quản lý các hợp phần của dự án đã đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo các công trình hoàn thành theo đúng tiến độ, cải thiện sớm nhất điều kiện đi lại cho bà con nhân dân.

Anh 0002

Tuyến đường Lũng Pa - Pắc Kéo, xã An Sơn, huyện Văn Quan hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng

Điểm đặc biệt đối với dự án, các công trình được lựa chọn là những địa bàn vùng sâu, vùng đi lại khó khăn, cũng như là vị trí địa hình chia cắt, người dân ở những vùng bị chia cắt đi lại khó khăn, kìm hãm sự trao đổi, giao thương hàng hóa. Do đó, ngay sau có quyết định phê duyệt dự án, các công trình triển khai trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đều nhận được sự đồng thuận của người dân. Mặc dù không có kinh phí hỗ trợ đền bù mặt bằng, tuy nhiên, các hộ dân sẵn sàng hiến đất để sớm có mặt bằng sạch phục vụ cho công tác thi công. Đặc biệt, nhiều địa phương của tỉnh Lạng Sơn cũng đã có nhiều hình thức linh hoạt lồng ghép với chương trình xây dựng nông thôn mới. Đa dạng và sáng tạo trong công tác tuyên truyền vận động người dân hiến đất giải phóng mặt bằng cho các công trình đầu tư xây dựng.

Bà Lương Mai Tú - Chủ tịch UBND huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn cho biết, huyện Văn Quan là huyện nghèo của tỉnh Lạng Sơn, do đó, với 1 tuyến đường và 6 công trình cầu được triển khai trên địa bàn là cơ hội để địa phương phát triển kinh tế - xã hội. Ngay từ khi triển khai dự án, địa phương đã tích cực tuyên truyền lồng ghép dưới các hình thức như họp dân, sinh hoạt chi bộ, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Hầu hết các công trình đều sớm có mặt bằng sạch để bàn giao cho đơn vị thi công.

Dự án LRAMP triển khai trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, tính đến nay tỉnh đã được đầu tư tổng số 6 tuyến đường giao thông với chiều dài hơn 69 km và xây dựng mới 69 cầu dân sinh tại 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Đây là những xã vùng sâu đặc biệt khó khăn với tổng mức đầu tư cả hai hợp phần là hơn 400 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Ban Quản lý Xây dựng và Bảo trì giao thông khẳng định, với Dự án LRAMP do không có kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã được sự quan tâm của các huyện, xã, đặc biệt là sự ủng hộ nhiệt tình của các hộ dân bị ảnh hưởng, tự nguyện hiến đất để xây dựng các tuyến đường cũng như các cầu dân sinh. Tạo điều kiện thuận lợi cho đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành các công trình. Tỉnh Lạng Sơn mong muốn dự án LRAMP được mở rộng và đầu tư thêm.

Việc thực hiện các công trình thuộc dự án LRAMP trên địa bàn đã đang mang lại những hiệu quả thiết thực đối với phát triển hạ tầng giao thông khu vực nông thôn. Đặc biệt, trong điều kiện nguồn ngân sách địa phương đang khó khăn thì việc được thụ hưởng dự án LRAMP do Ngân hàng Thế giới tài trợ sẽ góp phần giảm áp lực về ngân sách đầu tư. Đồng thời, góp phần thúc đẩy giao thương, bảo đảm an toàn giao thông tại vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh tỉnh Lạng Sơn. 

Ý kiến của bạn

Bình luận