Hiểm họa đến từ ma túy

Giao thông 24h 14/06/2012 16:06

Ngày 26/5/2012, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 691/TTg-KGVX, yêu cầu các Bộ, Ngành, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TƯ chỉ đạo tổ chức “Tháng hành động phòng, chống ma túy” từ ngày 01 đến 30/6/2012. Ngày 06/06/2012, Bộ GTVT có văn bản số 4374/BGTVT-CYT triển khai xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện “Tháng hành động phòng, chống ma túy” trong toàn Ngành với mục tiêu nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia công tác phòng, chống ma túy của cán bộ công chức, viên chức người lao động trong toàn Ngành. Đồng thời nâng cao nhận thức của cán bộ, viên chức trong toàn Ngành GTVT về tác hại, hậu quả, hiểm họa của tệ nạn ma túy. Tạp chí GTVT trân trọng giới thiệu bài viết của một đồng chí là chiến sĩ Công an (xin được giấu tên) làm công tác phòng chống ma túy mong muốn một xã hội không còn người nghiện ma túy cũng như không còn tội phạm ma túy.


Hãy tránh xa Ma túy

Có một hiểm họa đến với con người một cách rất từ từ, chậm chạp thậm chí còn êm ái, đê mê. Vậy thế mà nó gây ra cho con người ta biết bao nhiêu là cực khổ, khốn cùng quẫn chí không thể nào nói hết được.
Bước đầu nó quyến rũ con người lệ thuộc vào nó, làm nô lệ cho nó… Nó làm cho thần kinh con người ta bị rối loạn dẫn đến cuộc sống buông thả, thờ ơ, vô cảm, vô trách nhiệm với người thân, anh em, bạn bè, với cộng đồng, với tất cả những người thân yêu nhất. Nó làm cho sức khỏe và bản tính thay đổi và suy giảm dần dần, rồi đến một lúc nào đó sẽ mất hết.
Hiểm họa ấy dính vào ai thì người ấy dù có điển trai, xinh gái đến mấy, thông minh tài giỏi đến mấy thì chắc chắn đến một ngày nào đó sẽ hóa thành một kẻ thân tàn ma dại, thành một kẻ cắp, kẻ cướp hoặc trở thành một tên tội phạm. Hiểm họa ấy đến với nhà nào thì nhà ấy không lúc nào được yên ổn, nhiều phen phải khốn cùng quẫn bách rồi dần dần sẽ nát cửa tan nhà.
Nhà nào có người trót nghiện ma túy thì đất đai nhà đó có to lớn đến đâu, nhà cửa có tiện nghi, nguy nga tráng lệ đến thế nào đi chăng nữa, nào là tivi, máy giặt, đầu máy video, tủ lạnh, xe hơi…rồi đến SH, @ rồi sẽ có ngày không cánh mà bay.
Ôi! Thương xót làm sao cho những chàng trai có thể rất hiền lành, có thể rất điển trai, có thân hình vạm vỡ, có đôi vai rắn chắc và đôi tay khỏe khoắn. Những cô gái má hồng môi thắm, mái tóc buông dài, đôi mắt long lanh sâu thẳm… nhưng chỉ sau một thời gian ngắn bị hiểm họa ấy đê mê đã biến thành những con người thân tàn ma dại, đôi mắt lúc nào cũng lờ đờ đỏ ngầu hoặc trắng bệt, chân tay thì gầy guộc như là khúc xương di động, bước đi thì cứ dặt dẹo, vật vờ…
Những người cha, người mẹ, người anh, người chị của những chàng trai cô gái kia đâu rồi. Họ đang cần mọi người giúp đỡ để họ vượt qua những cạm bẫy cám dỗ của ma túy. Họ là con cháu chúng ta, là anh em chúng ta. Bậc làm cha làm mẹ ơi! Mọi người đã mang nặng đẻ đau, đã rứt ruột sinh ra, đã bao năm trời chăm lo, dạy dỗ, cho ăn học tử tế hy vọng rồi đây sẽ có một ngày con mình sẽ trở thành bác sĩ, kỹ sư, một người thầy giáo, một nhà báo hoặc ít gì thì cũng hi vọng con mình trở thành một người thợ lành nghề để tự khả năng có thể nuôi sống được bản thân và là người lao động giỏi để xây dựng quê hương đất nước. Con cháu chúng ta rất có thể là tướng tá, là cán bộ cao cấp, là dũng sỹ, là anh hùng nếu chúng ta ương mầm từ lúc bé và có sự quan tâm, động viên, chia sẻ, kèm cặp và cùng đồng hành với những mầm xanh đó trên mọi bước đường.
Chúng ta là “con người” có phần “con” cường tráng, xinh tươi và phần “người” đẹp đẽ và cao quý. Ấy thế mà hiểm họa ma túy đã đến, đang đến và sẽ đến dần dần cướp đi phần “con” cường tráng và phần người cao quý của chúng ta. Ma túy sẽ biến con em chúng ta thành thân tàn ma dại và cuối cùng sẽ giết chết con em mình.
Vì tương lai của con em chúng ta, vì nòi giống “con lạc cháu hồng”, vì trường tồn của dân tộc, hơn lúc nào hết cuộc chiến phòng chống ma túy cần sự vào cuộc của các bậc làm cha, làm mẹ. Chính họ phải tự học hỏi, tìm tòi để trở thành những “chuyên gia” am hiểu những kiến thức cơ bản nhất về ma túy, tác hại của ma túy và cách phòng chống ma túy để có thể trò chuyện với con em mình, giúp con em có nhận thức đúng đắn về ma túy từ đó có sự lựa chọn con đường đúng đắn. Trước những hiểm họa của ma túy, mỗi người, mỗi gia đình phải nhận thức rõ về tác hại của ma túy. Và điều quan trọng nhất là phải xây dựng gia đình đầm ấm, hạnh phúc chính là điều cốt lõi nhất để bảo vệ mọi thành viên trong gia đình không bị sự đe dọa của hiểm họa ma túy.
Trên đây là một số suy nghĩ của một người dưới góc độ là một chiến sĩ công an làm công tác phòng chống ma túy mong muốn một xã hội không còn người nghiện ma túy cũng như không còn tội phạm ma túy. Tôi mong muốn những người đã trót nghiện ma túy hãy cứng rắn, quyết tâm từ bỏ ma túy và hãy vững tin vào cuộc sống, gia đình bạn bè và cộng đồng luôn giang rộng vòng tay chào đón các bạn.
Hy vọng những kinh nghiệm nhỏ bé của mình và những tâm quyết của tôi trong mấy năm làm công tác phòng chống ma túy sẽ đến với những người nghiện ma túy, những bậc cha mẹ và những ai quan tâm đến với vấn đề này để mọi người cùng chung tay xây dựng một xã hội phát triển lành mạnh và bền vững./.

Ý kiến của bạn

Bình luận