Hideo Sawada -Từ người sinh viên nghèo đến “ông trùm” ngành du lịch Nhật

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nhân 27/02/2018 06:18

Hideo Sawada đã rời khỏi Nhật Bản để ra đi nhìn thế giới và cuối cùng khi quay về, ông thay đổi được cách đi du lịch nước ngoài của người Nhật.

hideosawadainteliq_bjmu

Nhà sáng lập kiêm CEO công ty H.I.S - ông Hideo Sawada - Ảnh: Intel IQ

Cách đây không lâu, mỗi khi nghĩ đến việc đi du lịch nước ngoài, người Nhật vốn có quá ít lựa chọn. Họ có thể chọn đi theo tour trong một nhóm với nhiều người khác, hoặc phải ở nhà. Thế nhưng nhờ vào nỗ lực của những người đi tiên phong như ông Hideo Sawada, mọi chuyện đã thay đổi. 

Nhà sáng lập kiêm CEO của H.I.S, một trong những công ty du lịch lớn nhất tại Nhật Bản, đã rất nỗ lực để có thể điều chỉnh được chi phí vé máy bay vốn vô cùng đắt đỏ ở Nhật cũng như lịch trình vô cùng cứng nhắc. Vốn là một người rất đam mê du lịch, ông Sawada luôn ôm tham vọng thay đổi những thói quen thông thường, và bản thân ông cũng chấp nhận rủi ro. 

Từ thanh niên Sawada thích "xê dịch"...

Ông Sawada sinh ra trong một gia đình làm nghề kinh doanh bánh kẹo ở Osaka vào năm 1953. Thời thơ ấu của ông, ông luôn phải chứng kiến cha mình làm việc vất vả từ sáng đến tối mịt tại xưởng và cửa hàng, nhiều khi cha ông phải tranh cãi với khách hàng về số tiền siêu nhỏ chỉ 1 yên.

Cậu thanh niên Sawada hiểu rằng cha mình phải làm vậy để có tiền nuôi sống gia đình. Cậu biết rằng đó không phải là cuộc đời mà cậu muốn sống sau này. 

Sawada tốt nghiệp trung học vào năm 1969, khoảng thời gian đó tại Nhật nổ ra vô cùng nhiều cuộc biểu tình của sinh viên. Nhiều giá trị cốt lõi của nước Nhật trước đó đã thay đổi. 

Cậu thanh niên Sawada không muốn tham gia công việc của gia đình và cũng không muốn đi theo con đường đi làm doanh nghiệp truyền thống ở Nhật. Cậu không muốn bắt tay vào xây dựng tương lai mà chưa kịp đi để nhìn thế giới. 

Trong khi bạn bè liên tiếp vào học các trường nghề hoặc đi làm những công việc làm công ăn lương, Sawada chọn cách đi riêng cho mình. Trong bốn năm, cậu thanh niên làm rất nhiều công việc khác nhau, và cuối cùng, cậu tiết kiệm đủ tiền để sang học đại học Johannes Gutenberg tại Tây Đức. 

Thập niên 1970, người Đức có quá nhiều thứ mà người Nhật phải ngưỡng mộ: sự giàu có và danh tiếng. Ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp cơ khí của Đức vô cùng phát triển. Trường đại học mà Sawada theo học nằm gần thành phố Frankfurt, một trong những khu vực cực kỳ trung tâm, nơi được coi như một trong những ngã tư đường của châu Âu. 

Trong bốn năm học đại học, Sawada đã đi hơn 50 quốc gia trên thế giới. Để có tiền đi nhiều như vậy, Sawada đã làm việc rất chăm chỉ. Nhiều người Nhật trả tiền cho Sawada để dẫn họ đi du lịch, giới thiệu cho họ những nhà hàng ngon hoặc mua vé các buổi trình diễn cho họ. 

“Tôi thỏa thuận với các quản lý khách sạn. Họ giới thiệu khách đến cho tôi, đổi lại tôi chia cho họ 10% tiền công hướng dẫn mà tôi nhận được. Những tháng cao điểm, mỗi tháng tôi kiếm được đến 2 triệu yên, tức khoảng hơn 200 nghìn USD”, ông Sawada giải thích. Với số tiền kiếm được, Sawada du lịch tất cả các châu lục trên thế giới, ngoại trừ Bắc Cực.

“Càng đi nhiều, tôi càng thấy ngạc nhiên với những sự khác biệt mà tôi được chứng kiến, từ cảnh sắc cho đến văn hóa, con người”, Sawada chia sẻ. Ông nhấn mạnh ông cực kỳ ấn tượng khi mà dù ở cạnh nhau nhưng người Pháp và người Đức vô cùng khác nhau. 

Khi vượt qua dãy núi Pyrenees vốn được coi như đường biên giới tự nhiên giữa Pháp và Tây Ban Nha để vào Tây Ban Nha, ông được chứng kiến sự kết hợp ấn tượng giữa văn hóa châu Âu và văn hóa Hồi giáo. Sau khi băng qua eo biển Gibraltar để vào Morocco, những khu chợ sầm uất khiến ông choáng váng. 

Đi xa hơn về phía Đông Âu, ông thấy người dân vô cùng nghèo khổ trong khi trước đó ông từng nghĩ rằng khu vực này giàu có. Trước cuộc Cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979 vài tháng, ông đã đến đất nước này. Ông nhìn thấy người dân tại Iran đeo bám lên xe bus, những ai không lên xe được bắt đầu tìm cách phá xe. 

Các chuyến đi đã dậy ông rất nhiều. Sawada chia sẻ: “Khi bạn đang ở giữa biển và chẳng nhìn thấy gì xung quanh, bạn sẽ chẳng biết mình nên đi đâu. Tương tự như vậy, nếu bạn chỉ sống ở một đất nước, bạn sẽ chẳng bao giờ nhìn thấy dòng chảy của lịch sử”.

... đến ông chủ công ty thay đổi cách người Nhật du lịch

Việc đi du lịch đã thay đổi cách nhìn của Sawada về chính nước Nhật của ông. Trước khi đi khắp nơi trên thế giới, ông nghĩ nước Nhật vô cùng tự do. Thế nhưng sau khi nhìn vào nước Nhật từ bên ngoài, ông thấy chính phủ quá cứng nhắc và luôn gò ép con người ta. 

Bản thân ông cũng so sánh giữa ngành ngân hàng châu Âu và Nhật. Nếu như ở Nhật, chính phủ quản lý chặt chẽ toàn bộ ngành ngân hàng để đảm bảo lãi suất cho vay ra là như nhau thì ở châu Âu, một số ngân hàng nhỏ hoặc đang gặp khó khăn về tài chính sẽ tính lãi vay cao hơn so với các ngân hàng có tiềm lực tài chính ổn định. 

Vé máy bay cũng tương tự như vậy. Nếu như giá vé máy bay ở châu Âu có nhiều mức khác nhau vô cùng cạnh tranh thì tại Nhật, giá vé gần như giống nhau. 

Ông nhận ra rằng: "Ồ hóa ra xưa nay cách người ta làm du lịch ở Nhật không phải cách tốt nhất". 

Năm 1980, ông quyết tâm thành lập công ty du lịch H.I.S.

Công ty H.I.S khác biệt tất cả các công ty du lịch Nhật bởi công ty hoạt động theo mô hình mua vé máy bay theo nhóm và sau đó bán riêng lẻ. Bằng cách làm này, người ưa thích du lịch Nhật có toàn quyền để quyết định về lịch trình du lịch của mình ở mức giá mà họ chấp nhận được. 

Không chỉ vậy, ông cũng tiến tới thành lập hãng hàng không giá rẻ riêng mang tên Skymark Airlines. Hãng bắt đầu hoạt động từ năm 1998 và ngày một chiếm được nhiều thị phần tại Nhật.

Giờ đây, sau gần 40 năm nỗ lực để thay đổi cách du lịch của người Nhật, ông đang tự thưởng cho mình những chuyến đi độc lập đến khắp các địa điểm trên thế giới. 

Ông bàn giao lại công việc quản lý công ty cho những người trẻ tuổi và đi du lịch khắp nơi trên thế giới đến một năm rưỡi liên tục. Ông khẳng định các tham vọng kinh doanh luôn như máu trong huyết quản của ông và ông luôn quyết tâm với nó.

Ý kiến của bạn

Bình luận