Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông có những bước đột phá đáng ghi nhận

Tác giả: Thanh Huyền

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 05/06/2023 10:20

Kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT) là nội dung nổi bật trong báo cáo của Bộ GTVT gửi các Đại biểu Quốc hội về một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.


Kết cấu hạ tầng giao thông phát triển đang góp phần tạo diện mạo mới của đất nước - Ảnh 1.

Cao tốc Mai Sơn - QL45 vận hành khai thác từ ngày 29/4/2023

Tạo diện mạo mới của đất nước

Theo Bộ GTVT, KCHTGT đóng vai trò quan trọng trong kết cấu hạ tầng KT-XH, là một trong ba đột phá chiến lược đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cần ưu tiên đầu tư đồng bộ, hiện đại, tạo tiền đề cho phát triển KT-XH, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm quốc phòng, an ninh, chủ quyền lãnh thổ quốc gia, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

"Trong thời gian qua, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự phối hợp trách nhiệm, hiệu quả của các Bộ, ngành Trung ương và của địa phương, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông nước ta đã có những đột phá đáng ghi nhận, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế và hội nhập quốc tế của đất nước", Bộ GTVT thông tin.

Về hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, Bộ GTVT đã xây dựng, hoàn thiện, trình Quốc hội dự thảo Luật Đường bộ, phối hợp với Bộ Công an xây dựng dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, chỉ đạo tổng kết 4 Luật, Bộ luật chuyên ngành (hàng hải, hàng không, đường sắt, đường thủy nội địa) để đề xuất sửa đổi, bổ sung; kịp thời sửa đổi các nghị định, thông tư; xây dựng 5 đề án phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông.

Bộ GTVT đã trình và được phê duyệt 4/5 quy hoạch ngành quốc gia (sớm hơn 1 năm so với yêu cầu Nghị quyết của Chính phủ, tạo tiền đề để phê duyệt các dự án quan trọng quốc gia, định hướng phát triển giao thông trong quy hoạch tỉnh), riêng quy hoạch cảng hàng không đã hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đến nay, nhiều công trình giao thông quan trọng, quy mô lớn được tập trung đầu tư; quan điểm trong chỉ đạo và hành động là: Đẩy nhanh tiến độ sớm đưa vào khai thác, bảo đảm chất lượng, phát huy hiệu quả đầu tư.

Bộ GTVT
Năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng được nâng lên đáng kể, bảo đảm kết nối giữa các vùng miền trong cả nước và giao thương quốc tế, tạo động lực phát triển KT-XH, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước.

Các hình thái giao thông từng bước đồng bộ, hiện đại

Mạng lưới đường bộ cao tốc bước đầu được hình thành với 29 tuyến/đoạn tuyến cao tốc, tổng chiều dài 1.729km (từ đầu nhiệm kỳ đã hoàn thành 566km/3 năm bằng 1/2 khối lượng đã triển khai trong gần 20 năm trước đây khoảng 1.163km) góp phần tăng cường năng lực vận tải trên các hành lang kinh tế quan trọng. 

Hiện nay, Bộ GTVT đang tiếp tục triển khai thi công khoảng 1.071km; gấp rút hoàn thiện thủ tục để khởi công các đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, các tuyến cao tốc: Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Tuyên Quang - Hà Giang, Đồng Đăng - Trà Lĩnh,... để hoàn thành thêm khoảng 344km, phấn đấu đến năm 2025 cả nước có trên 3.000km đường bộ cao tốc; đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục đầu tư các tuyến cao tốc hướng tâm vào Thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Các địa phương được giao là cơ quan chủ quản, cơ quan có thẩm quyền đang tích cực triển khai dự án theo hình thức đầu tư công và hình thức BOT. Hệ thống quốc lộ đã và đang được đầu tư theo quy hoạch như: QL1, đường Hồ Chí Minh, các quốc lộ trọng yếu, nhiều công trình cầu, hầm lớn đã được đầu tư xây dựng góp phần xóa bỏ các điểm nghẽn hạ tầng trong khu vực.

Kết cấu hạ tầng giao thông phát triển đang góp phần tạo diện mạo mới của đất nước - Ảnh 3.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác vào tháng 11/2021

Hệ thống hạ tầng đường sắt được quan tâm đầu tư nâng cấp, cải tạo, trong đó đã hoàn thành 4 dự án đường sắt quan trọng, cấp bách trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh góp phần rút ngắn thời gian chạy tàu, nâng cao an toàn; đang triển khai 4 dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn còn lại, hoàn thành năm 2025; đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và đang đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn: Nhổn - Ga Hà Nội, Bến Thành - Suối Tiên, Bến Thành - Tham Lương.

Đồng thời tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước và các tuyến đường sắt khác như: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Ngọc Hồi - Thạch Lỗi, TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ Thiêm - Long Thành,... làm cơ sở định hướng kêu gọi đầu tư.

Kết cấu hạ tầng giao thông phát triển đang góp phần tạo diện mạo mới của đất nước - Ảnh 4.

Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép

Hệ thống cảng biển đến nay đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đã đầu tư, đưa vào khai thác 286 bến cảng (thuộc 36 cảng biển cả nước) cơ bản đáp ứng năng lực vận tải, xuất khẩu hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước, luồng hàng hải được đầu tư đồng bộ với các bến cảng biển.

Cụ thể, đang triển khai thi công luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2); nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2); xây dựng các bến số 3, 4, 5, 6 khu bến cảng Lạch Huyện; nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số "0" vào khu bến cảng container Cái Mép, luồng Thọ Quang (Đà Nẵng), luồng Quy Nhơn (Bình Định), luồng Nam Nghi Sơn (Thanh Hóa).

"Các cảng, cụm cảng được đầu tư tương đối đồng bộ, từng bước hiện đại hóa trong hoạt động quản lý, vận hành cảng", Bộ GTVT cho biết.

Kết cấu hạ tầng giao thông phát triển đang góp phần tạo diện mạo mới của đất nước - Ảnh 5.

Tàu vận chuyển container hàng hóa di chuyển trên sông Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh

Đường thủy nội địa đã cải tạo, đưa vào khai thác 17 tuyến vận tải, cơ bản từng bước đáp ứng nhu cầu vận tải thủy. 

Để nâng cao năng lực vận tải, giải tỏa những điểm nghẽn trên các tuyến vận tải thủy trọng yếu, ngoài việc tiếp tục nạo vét duy tu.

Hiện nay, Bộ GTVT đang đầu tư nâng cao tĩnh không cầu Đuống khu vực phía Bắc và các cầu trên các tuyến đường thủy khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Kết cấu hạ tầng giao thông phát triển đang góp phần tạo diện mạo mới của đất nước - Ảnh 6.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Hệ thống cảng hàng không đã cải tạo và đưa vào khai thác 22 cảng, cơ bản đáp ứng nhu cầu hành khách, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, hội nhập quốc tế. 

Thời gian qua đã hoàn thành nâng cấp, cải tạo đường cất hạ cánh, đường lăn, nhà ga Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất; đã khởi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 1), Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cải tạo, mở rộng một số cảng hàng không: Điện Biên, Cát Bi, Phú Bài.

Bộ GTVT
Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đã từng bước đồng bộ, hiện đại, tạo lập cơ cấu vận tải hợp lý, hiệu quả, góp phần hạn chế TNGT trong cả nước, giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn.