Hệ thống "dọn rác" biển mới sẽ được triển khai vào năm 2016

Ứng dụng 08/06/2015 10:36

Hệ thống xử lý rác thải nhựa đại dương sẽ có chiều dài lên tới 2000m.

Sliderimage_aerial_overview_01
Hệ thống xử lý rác nhựa Ocean Cleanup

Boyan Slat - người sáng lập đồng thời là CEO của tổ chức phi lợi nhuận Ocean Cleanup, trong hội nghị về công nghệ lớn nhất của Châu Á, Seoul Digital Forum, vừa được tổ chức ở Hàn Quốc đã tuyên bố rằng hệ thống giúp làm sạch các đại dương khỏi ô nhiễm nhựa một cách thụ động lần đầu tiên trên thế giới sẽ được triển khai vào năm 2016.

Boyan Slat kỳ vọng rằng hệ thống này sẽ giúp làm sạch các đại dương trên thế giới chỉ trong vòng 5 năm. Được biết hệ thống làm sạch này do chính Boyan phát minh ra 2 năm trước, khi mới chỉ là một thanh niên 19 tuổi. Nó có cấu tạo gồm một một mạng lưới các rào cản nổi được neo lại. Rác thải khi đó sẽ được thu gom lại nhờ sự giúp đỡ của các dòng hải lưu. Như vậy, về cơ bản thì đại dương sẽ tự làm sạch. Các mảnh vỡ bị neo lại tại những rào cản sẽ được gỡ bỏ hoặc thu thập để xử lý.

Ocean-Cleanup-Array-by-19-year-old-Boyan-Slat-unde
 

Theo kế hoạch, dự án sẽ thực hiện đầu tiên ở bờ biển tại Tsushima, một hòn đảo nằm giữa Nhật Bản và Hàn Quốc. Với chiều dài khoảng 2,000 mét, dự kiến đây sẽ trở thành cấu trúc nổi dài nhất trong lịch sử và hoạt động ít nhất trong vòng 2 năm. Hiện tại, bờ biển này đang đối diện với một vấn đề ô nhiễm nhựa cực lớn. Ước tính ở khu vực này mỗi người đổ xuống đại dương mội mét khối chất ô nhiễm mỗi năm.

Bước tiếp theo, Ocean Cleanup lên kế hoạch sẽ tiếp tục triển khai một hệ thống dài 100 km ở những vùng biển giữa Hawaii and California trong vòng 5 năm tới. Dựa trên những tính toán mô hình thì hệ thống này sẽ có thể giúp làm sạch gần một nửa Great Pacific Garbage Patch-bãi tập trung rác thải trên biển Bắc Thái Bình Dương với hơn 6 triệu tấn rác thải. Slat cho biết “Giải quyết vấn đề rác thải của đại dương là một trong những thách thức môi trường lớn nhất mà loài ngoài phải đối mặt ngày nay. Hệ thống này sẽ không chỉ là hệ thống đầu tiên giúp làm sạch các vùng biển và bờ biển mà nó đồng thời còn là một bước tiến quan trọng hướng đến mục tiêu làm sạch Great Pacific Garbage Patch”.

Ý kiến của bạn

Bình luận