Hé lộ nguyên nhân doanh nghiệp đầu tư bến xe Miền Trung lỗ 1,5 tỷ/tháng

Tác giả: TRẦN LỘC

saosaosaosaosao
Ý kiến 09/01/2018 12:06

Chủ đầu tư BX Miền Trung lên tiếng vì cho rằng bị đối xử không công bằng, dẫn đến việc đầu tư bến xe gần 100 tỷ nhưng lỗ gần 1,5 tỷ/tháng.


anh1.

Ngày 8/1, ông Trần Lê Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Phát triển Miền Trung đã chia sẻ về quá trình đầu tư của Công ty vào tỉnh Nghệ An theo lời mời gọi đầu tư của tỉnh Nghệ An từ năm 2008.

Đầu tư bến xe gần 100 tỷ, mỗi tháng lỗ gần 1,5 tỷ.

Vì tâm huyết với quê hương, từ năm 2008 đến nay, Công ty đầu tư vào Nghệ An 3 dự án với tổng mức đầu tư gần 1.300 tỷ đồng. Riêng dự án Khu dịch vụ vận tải đường bộ Nam TP Vinh đã cơ bản hoàn thành. Trong đó có công trình bến xe Miền Trung với tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng, diện tích 19.337m2, sức chứa lên đến gần 500 xe, quy mô phục vụ 800 - 1.000 xe xuất bến/ngày đêm.

Mặc dù chính thức đi vào hoạt động từ tháng 9/2017 nhưng đến nay hàng ngày chỉ lác đác vài xe xuất bến. Mỗi tháng, chủ đầu tư gánh khoản lỗ lên tới 1,5 tỷ đồng.

Đây là bến xe được thiết kế hiện đại, sử dụng công nghệ, vật liệu thân thiện với môi trường với đầy đủ dịch vụ phụ trợ. Với mục tiêu đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố Vinh, đưa các hoạt động dịch vụ vận tải, bến bãi ra ngoài thành phố, góp phần giải toả ách tắc giao thông trong nội thành, dự án này nhận được sự ưu đãi đặc biệt của tỉnh Nghệ An.

Ngày 2/9/2017, Bến xe Miền Trung chính thức hoạt động đón trả khách. Tuy nhiên, sau nhiều tháng, bến xe được đánh giá là hiện đại bậc nhất Nghệ An vẫn hết sức vắng xe. Tại Trung tâm bán vé 18 cửa, cũng hầu như không có giao dịch nào diễn ra. Mặc dù không có khách nhưng các hoạt động vẫn được duy trì, tiêu tốn không ít điện năng và các chi phí vận hành, bảo vệ khác.

DN cho rằng thua lỗ vì bị đối xử không công bằng

Ông Trần Lê Dũng cho biết, việc công ty lỗ mỗi tháng 1,5 tỷ là do tỉnh Nghệ An đối xử không công bằng. Đó là việc tỉnh Nghệ An liên tiếp gia hạn cho bến xe Vinh nằm ở nội đô thành phố của Công ty CP Bến xe Vinh di dời ra Bến xe phía Bắc (xã Nghi Kim, TP Vinh)

Ông Dũng chia sẻ: “Không có cái bến xe nào khởi công từ ngày 19/9/2012 mà đến nay tháng 1/2018, sau hơn 5 năm vẫn xây dựng không xong. Trong khi tỉnh Nghệ An nhiều lần gia hạn cho họ”.

“Đây là việc đối xử không công bằng. Trường hợp này của chúng tôi không khác gì “trên rải thảm, dưới rải đinh”, ông Trần Lê Dũng bức xúc

anh3.
 Ông Trần Lê Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Phát triển Miền Trung 

Được biết, ngày 8/12/2017, trong công văn gửi UBND tỉnh Nghệ An, Công ty này cho biết do không có khách, không đảm bảo việc làm cho nhân viên công ty nên từ khi đi vào hoạt động, mỗi tháng công ty chịu lỗ khoảng 1,5 tỷ đồng. “Đây là kết quả của việc đối xử không công bằng của UBND tỉnh Nghệ An với các nhà đầu tư trong cùng lĩnh vực”, Công văn gửi UBND tỉnh Nghệ An của công ty này nêu rõ.

anh2.
Công văn gửi UBND tỉnh Nghệ An của Công ty CP đầu tư và phát triển Miền Trung

Trước đó, tỉnh Nghệ An đã có quyết định chuyển Bến xe Vinh (thuộc Công ty CP Bến xe Vinh) ra phía Bắc thành phố. Vị trí bến xe hiện tại tại số 77 đường Lê Lợi, TP Vinh được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt chuyển đổi thành dự án bất động sản. Bến xe phía Bắc đã được khởi công từ ngày 19/9/2012, nhiều lần được UBND tỉnh Nghệ An gia hạn nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Đặc biệt, trong ngày 26/11 vừa qua công trình bến xe phía Bắc đã bị đình chỉ xây dựng do xảy ra tai nạn trong quá trình thi công khiến 10 người bị thương.

Điều đáng nói, bến xe phía Bắc của Công ty CP bến xe Nghệ An được khởi công từ tháng 9/2012 nhưng đến nay, sau hơn 5 năm vẫn chưa hoàn thành để di dời ra ngoại đô, khiến giao thông tại đường Lê Lợi, Lý Thường Kiệt trong trong tình trạng mất trật tự ATGT. Tại vị trí trước cổng bến xe Vinh tại đường Lê Lợi, trong nhiều năm qua cơ quan chức năng vẫn thường xuyên phải bố trí lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông túc trực để điều tiết, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Ý kiến của bạn

Bình luận