Harley-Davidson tính chuyển một phần sản xuất ra khỏi Mỹ để phản đối Trump

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 26/06/2018 14:54

Trong suốt thời gian qua, Tổng thống Trump đã không ngừng nhắc đến Harley-Davidson như một biểu tượng thành công của sản xuất nội địa Mỹ.

harleydavidsonreuters_birx

Ảnh: Reuters

Khi Tổng thống Trump theo đuổi chính sách bảo hộ thương mại, ông không ngừng nhắc đến hãng xe Harley-Davidson, hãng xe máy phân khối lớn biểu tượng của nước Mỹ. Ông khẳng định Harley-Davidson sẽ hưởng lợi nhiều từ chính sách của ông.

Thế nhưng mọi chuyện không đơn giản như ông Trump nghĩ.

Hãng xe Harley-Davidson trong ngày thứ Hai cho biết sẽ chuyển một phần hoạt động sản xuất xe máy ra nước ngoài nhằm né tránh các biện pháp trả đũa về thuế quan mà Liên minh châu Âu (EU) có kế hoạch áp dụng nhằm trả đũa các chính sách bảo hộ của Mỹ. 

Theo khẳng định từ phía công ty, công ty không ưu tiên động thái này, nhưng nó có thể được tính đến để giúp cho các khách hàng châu Âu dễ dàng tiếp cận với sản phẩm của hãng, cũng như giúp duy trì công việc kinh doanh của hãng tại châu Âu.  

Cuộc chiến thương mại phát động bởi Tổng thống Trump đang bắt đầu gây chấn động đến kinh tế Mỹ, các công ty gặp khó với quá nhiều các biện pháp thuế quan ở Mỹ cũng như nước ngoài. 

Dù Tổng thống Trump tuyên bố rằng chính sách thương mại của ông nhắm mục tiêu khôi phục lại hoạt động sản xuất nội địa, động thái của Harley-Davidson cho thấy cách tiếp cận của Nhà Trắng ở hiện tại có thể phản tác dụng khi mà ngày một nhiều doanh nghiệp Mỹ phụ thuộc vào thị trường nước ngoài để mua nguyên liệu, sản xuất và bán hàng. 

Chính quyền Trump hiện đang gây ra nhiều căng thẳng thương mại cùng lúc. Nhà Trắng vướng vào một số cuộc đối đầu thương mại với Trung Quốc, Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU), mỗi nước hoặc khu vực này đều phản ứng lại với các biện pháp trả đũa của riêng họ. 

Các cuộc đối đầu thương mại đã gây ra nhiều hậu quả không mong muốn, trong đó có thể kể đến cảnh báo về lợi nhuận của Daimler, hãng tuyên bố chính cách biện pháp thuế từ Trung Quốc đã gây ra sụt giảm doanh số bán xe của hãng. 

Phản ứng lại động thái của Harley-Davidson, Tổng thống Donald Trump buộc tội hãng đã sử dụng các biện pháp thuế quan như một cái cớ để chuyển sản xuất ra khỏi Mỹ, tuy nhiên ông khăng khăng rằng chiến lược thương mại của ông sẽ vẫn phát huy tác dụng.

Trong thông báo gửi đến công chúng, Harley-Davidson tuyên bố: “Harley-Davidson tin rằng chi phí sẽ tăng cao, nếu chi phí này bị đẩy sang các nhà buôn và khách hàng bán lẻ, chắc chắn nó sẽ gây ra hậu quả tồi tệ lâu dài đến hoạt động kinh doanh trong khu vực, làm cho Harley-Davidson mất khách hàng đồng thời tác động xấu đến hoạt động kinh doanh của các đối tác”.

Trong suốt thời gian qua, Tổng thống Trump đã không ngừng nhắc đến Harley-Davidson như một biểu tượng thành công của sản xuất nội địa Mỹ. Không lâu sau khi nhận nhiệm sở vào năm 2017, Tổng thống Trump đã đón các nhà điều hành của Harley-Davidson tại Nhà Trắng, ông gọi hãng là một biểu tượng thực sự của nước Mỹ và cám ơn Harley-Davidson vì đã sản xuất tại nước Mỹ. 

Ý kiến của bạn

Bình luận