Hành lang QL39A bị lấn chiếm: Trên bảo dưới không nghe

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
Ý kiến 15/06/2016 17:12

Như Tạp chí GTVT đã phản ánh, hành lang QL39A đoạn qua thôn Duy Tân, xã Minh Tân, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình bị người dân địa phương đào móng, tập kết vật liệu xây dựng trái phép gây bức xúc trong dư luận. Điều đáng nói là công trình vi phạm chỉ cách trụ sở UBND xã Minh Tân khoảng hơn 100m.

20160609_140726[1]
Người dân thôn Duy Tân xã Minh Tân bên cạnh công trình xây dựng trái phép

Phớt lờ chỉ đạo của cấp trên

Để tiếp tục thực hiện mong muốn của nhân dân thôn Duy Tân được trả lại hành lang ATGT để tránh xảy ra những vụ TNGT cũng như tiềm ẩn TNGT tại khu vực này phóng viên tiếp tục tìm đến UBND huyện Đông Hưng. Trao đổi với Tạp chí GTVT ông Nguyễn Tiến Hưng – Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban ATGT huyện Đông Hưng cho biết, sự việc hành lang ATGT QL39A bị lấn chiếm qua Tạp chí GTVT phản ánh phía UBND huyện Đông Hưng đã biết, phía huyện đã giao cho Phòng Công thương và các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, giải quyết dứt điểm: “Chúng tôi đã giao cho Phòng Công thương và các cơ quan chức năng của huyện tiến hành kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm trái phép hành lang ATGT để trả lại hành lang ATGT cho QL39 và bảo trật tự ATGT” ông Nguyễn Tiến Hưng cho hay.

Trao đổi với PV ông Nguyễn Thế Vịnh – Trưởng phòng Công thương, Phó trưởng ban Ban ATGT huyện Đông Hưng cho biết, UBND huyện Đông Hưng đã có văn bản đề nghị UBND các xã, thị trấn yêu cầu cung cấp danh sách vi phạm hành lang bảo vệ công trình đường bộ. Theo đó các xã, thị trấn chủ động tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân tự giác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đồng thời kiểm tra việc giao đất và sử dụng đất, rà soát, thống kê, phân loại và cung cấp danh sách các trường hợp giao đất, công trình xây dựng nằm trong hành lang an toàn đường bộ, các công trình tự lấn chiếm hành lang an toàn đường  bộ. Tuy nhiên đến thời điểm này phía UBND xã Minh Tân vẫn phớt lờ và chưa thấy báo cáo theo công văn số 255/UBND-CT ngày 8/6/2016 của UBND huyện Đông Hưng. Đặc biệt, vụ việc lấn chiếm hành lang ATGT QL39A ngay sát UBND xã, chính quyền xã Minh Tân chưa kịp thời báo cáo, chúng tôi sẽ cho kiểm tra và đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc để xử lý dứt điểm vụ việc trên.

Untitled
Bà Phạm Thị Sáu cán bộ dân số xã xin được thuê lại phần đất thuộc hành  lang QL39

Liệu có vi phạm Luật?

Trở lại xã Minh Tân, ông Nguyễn Đăng Duyên – Chủ tịch UBND xã cho biết, đây là công trình vi phạm hành lang ATGT, UBND xã đã lập biên bản lần thứ 3 và thường xuyên kiểm tra đồng thời yêu cầu hộ ông Nguyễn Thanh Quý trả lại mặt bằng hành lang ATGT QL39A.

Khi phóng viên hỏi về việc phiếu tạm thu 3 triệu đồng đối với hộ ông Nguyễn Thanh Quý thì ông Nguyễn Đăng Duyên giải thích: “Năm 1995 hộ ông Quý có đơn xin mua đất với diện tích 76m2, Đảng ủy – UBND xã đã có nghị quyết nhất trí cho ông Quý được mua mảnh đất này (mảnh đất đang được xã Minh Tân đình chỉ xây dựng trái phép) với giá 25 triệu đồng, tuy nhiên khi tiến hành các bước để cấp đất cho hộ ông Quý, gia đình ông chỉ nộp tạm ứng 3 triệu đồng, qua nhiều lần đôn đốc hộ ông Quý không thực hiện do đó, UBND xã Minh Tân không tiến hành làm các thủ tục giao đất cho hộ ông Quý”.

Cũng theo ông Duyên, năm 2010 khi quy hoạch địa điểm xây dựng khu dân cư xã Minh Tân diện tích đất không giao cho hộ ông Quý đã được quy hoạch vào vị trí hành lang ATGT QL39A và hành lang đường gom dân sinh thuộc thôn Duy Tân. Đối với phiếu thu 3 triệu của ông Quý khi giải phóng mặt bằng mở rộng QL39A đã quy đổi thành 9,2m2 và được lập hồ sơ đền bù khoảng gần 40 triệu đồng tuy nhiên hộ ông Quý không nhất trí, đòi được hỗ trợ nhiều hơn và đến ngày 8/6 hộ ông Quý thuê máy xúc cũng như người thân đào móng xây dựng trái phép trên diện tích trên.

Khi PV đề cập đến trường hợp liền kề tại công trình vi phạm một hộ khác là bà Phạm Thị Sáu hiện là cán bộ dân số của xã hiện đang sử dụng đất của tập thể để xây dựng thành nhà ở quan điểm của xã thế nào? Ông Nguyễn Đăng Duyên lưỡng lự “Đất đó hiện nay là hành lang ATGT tuy nhiên năm 1997 được UBND xã giao cho bà Sáu 45m2 đất để xây dựng Trạm sơ cấp cứu của Hội Chữ thập đỏ xã khi quy hoạch diện tích đất này thuộc hành lang ATGT, hộ bà Sáu vì điều kiện gia đình khó khăn có làm đơn xin được mượn để sử dụng và hứa khi nào nhà nước sử dụng đến gia đình sẽ tự tháo dỡ nên chúng tôi đã đồng ý cho bà Sáu mượn, đến tháng 7 này hết hạn thôi mà” ông Duyên giải thích.

Việc giải thích của ông Nguyễn Đăng Duyên – Chủ tịch UBND xã, một người đứng đầu một địa phương liệu có tính thuyết phục, việc cho cán bộ của xã mượn đất hành lang ATGT liệu có vi phạm Luật đất đai? Câu hỏi này xin được chuyển đến lãnh đạo Huyện Đông Hưng để có câu trả lời xác đáng nhất tới người dân địa phương thôn Duy Tân xã Minh Tân cũng như quý độc giả.

Ý kiến của bạn

Bình luận