Hành khách 'xanh mặt' vì máy bay cạn nhiên liệu, suýt đâm thẳng xuống đất

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 19/07/2019 06:25

Các hành khách trên một chuyến bay tới Ấn Độ xanh mặt một phen vì máy bay không còn đủ nhiên liệu để chuyển hướng đến điểm hạ cánh. Phi công phải khẩn cấp gọi cứu viện để giải thoát cả đoàn khỏi cảnh đâm thẳng xuống mặt đất.

vistara-aircraft_7549090a-a7f0-11e9-bdb2-acd0277ec

Chiếc máy bay dòng A320neo này không thể đáp đất ở Delhi theo lịch trình đã định, mà phải chuyển hướng đến Lucknow cách đó khoảng 420 km.

Ngày 15/07, máy bay số hiệu UK 944 thuộc sở hữu của hãng hàng không Vistara cất cánh, mang theo 153 hành khách lên đường từ Mumbai đến Delhi (Ấn Độ). Xui xẻo thay, hôm đó thời tiết rất xấu.

Tuy nhiên, khi chỉ còn một quãng đường ngắn nữa là có thể hạ cánh, đội ngũ phi công lại quyết định bỏ qua Lucknow và hướng thẳng đến Prayagraj cách đó chừng 30 phút bay. Sau khi ra khỏi không phận Lucknow được 7 phút, họ mới hối hả điều khiển máy bay quay về.

Sự cố chuyển hướng trên chuyến bay UK 944 đã khiến phi công phải cầu cứu gấp.

Thế nhưng đã quá muộn. Trên đường quay lại Lucknow, phi hành đoàn phát hiện máy bay đã dần cạn nhiên liệu. Số nhiên liệu trong kho dự trữ cũng bị hao hụt nhanh chóng, khiến họ phải lập tức sử dụng hệ thống liên lạc để gọi cứu viện.

Với điều kiện thời tiết xấu như ngày hôm đó, 200 kg nhiên liệu chỉ đủ duy trì trong 5 - 6 phút để máy bay kịp đáp đất ở Lucknow.

Trả lời phỏng vấn từ The Times Ấn Độ, một cơ trưởng nhận xét: “Máy bay có thể hạ cánh trong điều kiện như thế quả là một phép màu”.

Ông cho rằng quyết định chuyển hướng đến Prayagraj của đội ngũ phi công là hành vi liều lĩnh và coi thường mạng sống của cả đoàn.

Thông thường, phi hành đoàn chỉ mất 2 tiếng để bay từ Mumbai đến Delhi. Song, chuyến bay UK 944 lại ngang nhiên thách thức tử thần khi bay trên không tổng cộng gần 4 tiếng, chưa tính 1 tiếng lượn vòng quanh Delhi rồi mới tìm cách chuyển hướng để hạ cánh những hai lần!

Cơ quan quản lý hàng không DGCA đã xác nhận xử phạt các phi công liên quan đến sự cố lần này. Một thành viên trong ban lãnh đạo Vistara cũng cho biết nhóm phi công trên đã bị cấm bay trong thời gian điều tra vụ việc.

Đội ngũ phi công đã bị đình chỉ làm việc trong thời gian điều tra.

Một phát ngôn viên của Vistara chia sẻ với Independent“Chuyến bay số hiệu UK944, vận hành trên tuyến đường Mumbai - Delhi vào ngày 15/07/2019 đã phải chuyển đến Lucknow để hạ cánh do điều kiện thời tiết xấu ở Delhi. Tuy nhiên, phi hành đoàn không thể đáp đất như kế hoạch vì tầm nhìn kém ở Lucknow không đảm bảo họ có thể hạ cánh an toàn”.

Vào lúc đó, đội ngũ phi công đã cân nhắc việc bay đến các phi trường lân cận như Kanpur và Prayagraj để máy bay có thể tiếp đất trong điều kiện thời tiết tốt hơn”.

Người này bổ sung: “Tầm nhìn hạn chế là lý do khiến máy bay buộc phải đi tiếp đến Prayagraj, khiến cho nhiên liệu cạn kiệt. Thực tế thì nguồn cung nhiên liệu ban đầu vẫn nhiều hơn so với tiêu chuẩn dự trữ (Flight Plan Fuel). An toàn của hành khách và phi hành đoàn luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu trong suốt chuyến bay”.

Sau khi rời Mumbai từ 14h40 và suýt chút gặp nạn trên không, máy bay cuối cùng cũng hạ cánh an toàn ở Delhi lúc 1h35 hôm sau nhờ được tiếp nhiên liệu tại Sân bay Amausi.

Ý kiến của bạn

Bình luận