Hành khách hết "chói tai' với tiếng loa ở sân bay Tân Sơn Nhất

Giao thông 24h 01/07/2019 15:57

Không gian tĩnh lặng ở nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất khi ngừng phát thanh thông tin chuyến bay từ ngày 1-7. Song, bảng thông tin hiển thị chuyến bay còn ít, khiến một số hành khách còn gặp khó khăn trong việc theo dõi.

 

logo-20190701105559-15619565450671395934480
Thông tin chuyến bay sẽ được hiển thị cụ thể về tình hình đổi cửa, hành khách cuối cùng lên máy bay... - Ảnh: C.TRUNG

Sáng 1-7, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chính thức ngừng phát loa thông tin chuyến bay, chuyển sang hiển thị thông tin trên các bảng điện tử để khách theo dõi theo mô hình "sân bay im lặng" đã được nhiều nơi trên thế giới áp dụng. 

Ghi nhận Tuổi Trẻ Online, ở khu vực cửa ra máy bay có bảng thông tin hiển thị tình trạng chuyến bay đã hạ cánh, và không có loa phát thanh khiến khu vực này bớt ồn hơn so trước đây. 

Còn ở ga đi, bảng thông tin thông báo của sân bay đặt chính diện ngay cửa vào để hành khách dễ dàng chú ý. 

Bên trong, không gian khác lạ so với trước đây là tiếng ồn giảm hẳn. Nhiều hành khách đến xem bảng thông tin tình trạng chuyến bay trước khi vào quầy làm thủ tục check-in. 

Tuy nhiên, hiện tại cứ khoảng 20-40 phút, thông báo về việc ngừng phát thanh vẫn được đọc trên hệ thống loa, đề nghị hành khách chú ý khỏi lỡ chuyến bay. Bên cạnh đó, vẫn có một số thông tin được phát loa thông báo như thay đổi cửa ra máy bay, đề nghị hành khách chú ý...

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Tiến (Quận Gò Vấp) có chuyến bay CI782 của China Airlines đi Taipei sáng 1-7, cho rằng cảm giác không gian tĩnh lặng ở nhà ga quốc tế thỏa mái, không còn loa vang vang ồn ào như trước. 

Dù ủng hộ nhiệt tình việc ngưng loa phát thanh, anh Tiến cũng đề nghị cần lắp đặt màn hình hiển thị thông tin chuyến bay lớn và số lượng nhiều hơn so với hiện nay. 

"Việc theo dõi thông tin ở khu vực quầy check-in chỉ có 2 màn hình khoảng 30 inch hiện này là quá nhỏ và ít so với số lượng hành khách đi lại ở sân bay" - anh Tiến nói và đề xuất nên lắp thêm nhiều bảng thông tin ở các khu vực để hành khách chú ý khỏi lỡ chuyến bay.

Một nhân viên hãng bay của Vietjet đang hỗ trợ hành khách làm thủ tục check-in cho biết chưa ghi nhận hành khách nào vào trễ, lỡ chuyến bay vào sáng 1-7. Theo nhân viên này, với việc ngừng phát thanh, thời gian đầu hãng đã bố trí nhân viên hỗ trợ hành khách. 

Việc thay đổi đã được thông báo từ trước nhưng nhiều hành khách vẫn lo ngại khi thông tin gọi hành khách cuối cùng ra máy bay và thông báo chuyến bay bị hoãn, hủy... cũng khiến hành khách khó theo dõi. 

Nói về màn hình hiển thị thông tin, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đã  lắp đặt hệ thống tại các điểm kiểm tra an ninh soi chiếu để phát hiện và yêu cầu hành khách có hành lý ký gửi cần kiểm tra quay lại khu vực quầy thủ tục khi cần thiết. 

Đồng thời, bố trí 8 bảng thông báo ngưng phát thanh thông tin chuyến bay tại các khu vực cửa D1, D2, trước khu vực an ninh soi chiếu và các phòng khách thương gia tại nhà ga quốc tế; bố trí các bảng thông báo thay đổi cửa khởi hành tại khu vực phòng chờ ra máy bay. 

Ngoài ra cũng bố trí phát thanh 40phút/lần trong tháng 7 để nhắc hành khách chú ý theo dõi các màn hình thông tin chuyến bay (FIDS) để biết tình trạng chuyến bay.

"Ngừng phát thanh sẽ giúp hành khách có thói quen tự tìm hiểu, cập nhật thông tin qua các màn hình điện tử và hệ thống bảng biển tại nhà ga như thông lệ nhiều sân bay quốc tế đã thực hiện" - một lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nói. 

Ý kiến của bạn

Bình luận