Hàng vạn người ùn ùn rời phố về quê khiến các bến xe "thất thủ"

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Xã hội 02/09/2017 07:50

Chiều 1/9, hàng vạn người dân rời thủ đô về quê dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 khiến bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình và các trục đường tỏa đi cửa ngõ Thủ đô luôn trong tình trạng quá tải, kẹt cứng.


Theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT, chiều ngày 1/9, hàng vạn người dân đã đổ ra các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm...để về quê hoặc đi du lịch. Dòng người đông đúc, cùng với cảnh vạ vật chờ xe khiến không khí bến xe trở nên “ngột ngạt”, nhiều người tỏ ra uể oải. Nhiều người dân "dài cổ"  chờ hàng tiếng đồng hồ để được lên xe.

IMG_1139
Chiều 1/9, các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm đều xảy ra tình trạng quá tải do người dân đồng loạt rời thủ đô về quê nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe thông tin, lượng khách về bến khá đông, riêng trong chiều 1/9 có hơn 1.100 lượt xe khách hoạt động vận tải phục vụ hơn 30.000 lượt khách về các tỉnh phía Nam.  Cũng trong chiều nay, lực lượng chức năng của bến đã kiểm tra và phát hiện hơn 20 xe khách chở quá số người quy định.

Lần lượt các xe mang BKS: 36B-014.50, 17B-011.62, 18B-01.380, 18B-00.813, 35N-4558, 36B-01.289, 36B-01.276… buộc phải hạ tải ngay tại bến và DN buộc phải kí vào biên bản với hành vi chở quá tải.

"Tất cả các nhà xe cố tình xếp quá số người quy định ngay tại bến sẽ bị xử lý sau kỳ nghỉ lễ 2/9 với hình thức mạnh tay nhất".

IMG_1163
Bến xe Giáp Bát kiên quyết hạ tải đối với các xe cố tình chở quá số người quy định.

Tương tự, tại bến xe Mỹ Đình, chiều ngày 1/9, lực lượng chức năng đã xử lý gần chục trường hợp xe khách có hành vi chở quá số người quy định. Cụ thể các xe mang BKS: 21B-00.643, 21B-00.589, 29B-1558...buộc hạ tải ngay tại bến và chịu hình thức xử lý nghiêm khắc nhất.

Đại diện bến xe Mỹ Đình cho biết, ngoài việc nhắc nhở, yêu cầu hạ tải, tất cả các nhà xe vi phạm này sẽ bị từ chối phục vụ tại bến Mỹ Đình từ ngày 5 đến ngày 9/9.

Theo dự báo của các đơn vị vận tải, nhu cầu đi lại dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 tới đây sẽ tăng khoảng 150% so với ngày thường, nhất là tại một số chặng ngắn và vừa như Hà Nội - Phú Thọ, Hà Nội - Quảng Ninh, Hà Nội - Thanh Hóa; Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Quảng Bình, Hà Nội - Đà Nẵng…

IMG_1154
 

 

IMG_1148
Lượng khách đồng loạt về trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ do đó xuất hiện tình trạng quá tải, nhiều tài xế phụ lái nhồi nhét, tăng giá vé.

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Anh Toàn - Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội - cho biết: Để đảm bảo chủ động, thuận tiện cho việc giải tỏa hành khách, mới đây, Công ty CP Bến xe Hà Nội đề nghị Sở GTVT Hà Nội cấp 300 phù xe hiệu xe tăng cường giải tỏa khách trong trường hợp khách tăng đột biến.

"Ngay trong ngày 1/9, đã có gần 200 lượt xe tăng cường được huy động đưa người dân về quê nghỉ Lễ. Theo dự báo, trong sáng mai (2/9), lượng hành khách đi các tỉnh còn tăng cao, nắm bắt được tinh thần trên, ban giám đốc Công ty CP BX Hà Nội đã lên phương án chi tiết đảm bảo đủ phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân", ông Toàn nhấn mạnh.

Cũng trong dịp này, Công ty CP Bến xe Hà Nội khuyến nghị hành khách nên vào bến mua vé để tránh bị chặt chém, nhồi nhét. Khi lên xe quan sát kỹ như biển kiểm soát, số điện thoại, tên nhà xe,… Khi phát hiện nhà xe vi phạm hãy phản ánh ngay đến đường dây nóng của lực lượng công an, bến xe.

IMG_1150

 

 

IMG_1161
Nhiều người dân "dài cổ" chờ đợi vài tiếng đồng hồ để được lên xe.

Liên quan đến những khuyến cáo này, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Sở đã yêu cầu Thanh tra GTVT, các bến xe tăng cường kiểm tra đối với các nhà xe, nếu phát hiện nhà xe nào cố tình chở khách quá số người quy định phải xử lý nghiêm.

Do lượng hành khách tăng mạnh nên người dân không nên bắt xe khách dọc đường, vừa gây mất ATGT, ùn tắc giao thông, vừa dễ bị nhà xe nhồi nhét, chặt chém. 

"Hành khách nên đến các bến xe để mua vé, được xếp chỗ đầy đủ. Nếu phát hiện nhà xe nào cố tình xếp quá số người quy định ngay tại trong bến, hành khách phản ánh về số điện thoại đường dây nóng của bến xe, lực lượng CSGT, Sở GTVT Hà Nội sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm”, ông Viện khẳng định.

IMG_1168
Bên phía ngoài đường Giải Phóng, lượng người đổ về BX Giáp Bát quá đông khiến giao thông bị ùn ứa...

Theo ghi nhận của PV, mặc dù lượng khách trong bến là rất đông, các xe chở đủ tải, tuy nhiên sau khi lăn bánh ra khỏi bến, tới đường Giải Phóng, nhiều xe khách vẫn chạy kiểu rùa bò để đón khách dọc đường gây ùn tắc giao thông, mất trật tự an toàn xã hội. Mặc làn xe cộ đông đúc, cứ thấy người đeo balô, xách vali, các phụ xe lại chạy ào xuống đón khách. 

IMG_1138
 

 

IMG_1137
Các lực lượng chức năng phải rất vất vả để phân luồng và điều tiết giao thông.

Theo nhận định, tình hình tàu xe sẽ còn căng thẳng trong buổi sáng 2-9, người dân nên chủ động thu xếp việc đi lại cũng như việc ra bến, mua vé xe thuận tiện cho việc đi lại.

Được biết, trong 1/9, lực lượng CSGT TP. Hà Nội sẽ ra quân xử lý các trường hợp nhà xe bắt khách dọc đường, và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghĩ Lễ Quốc khánh 2/9.

Ý kiến của bạn

Bình luận