Hàng nghìn trường ở Hàn Quốc đóng cửa vì thiếu học sinh

25/10/2016 14:42

Tỷ lệ gia tăng dân số giảm mạnh khiến hơn 3.700 trường ở Hàn Quốc đóng cửa, đồng thời tạo ra các trường mini với số lượng HS chưa đến 20 em.

truong
Trường Jangrak chỉ có 14 học sinh. Ảnh: Straits Times.

Với cô bé 9 tuổi Shin Chae Ni, mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui. Tại ngôi trường mang màu sắc cầu vồng ở làng quê Seorak, Chae Ni được trải nghiệm những điều thú vị, có nhiều thời gian vui chơi hơn và không cần làm bài tập về nhà hay học thêm.

Straits Times cho hay tháng 6 năm ngoái, Shin Chae Ni chuyển từ Seoul về học tại cơ sở Jangrak của trường Tiểu học Meewon, cách Seoul 55 km.

Cô bé thích trường, đặc biệt các giờ ngoại khóa như taekwondo, piano, ukulele và cảm thấy việc trường chỉ có 14 học sinh không phải vấn đề to tát.

Trước đây, trường có khoảng 200 em. Từ thập niên 90, sĩ số học sinh bắt đầu giảm mạnh khi thanh niên trong vùng chuyển đến Seoul và các thành phố khác sinh sống. Năm 2013, cơ sở Jangrak thậm chí chỉ có 7 học sinh.Cô bé thích trường, đặc biệt các giờ ngoại khóa như taekwondo, piano, ukulele và cảm thấy việc trường chỉ có 14 học sinh không phải vấn đề to tát.

Hàng loạt trường đóng cửa

Cơ sở Jangrak của trường Tiểu học Meewon không phải nơi duy nhất ở Hàn Quốc có số học sinh dưới 20 em. Gần đây, những trường học mini xuất hiện ngày càng nhiều, đặc biệt ở vùng nông thôn, hải đảo.

Khoảng 25 năm trở lại đây, hơn 3.700 trường từ cấp tiểu học đến trung học đóng cửa do không có học sinh. Thời gian tới, tình hình cũng không mấy khả quan khi tỷ lệ sinh tiếp tục giảm.

Bộ Giáo dục cho hay số lượng học sinh mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở giảm từ 7,18 triệu em năm 2013 xuống còn 6,81 triệu em năm ngoái.

Năm 2016, khoảng 25% trong số 6.218 trường tiểu học trên cả nước chỉ có dưới 10 học sinh nhập học. Tình trạng tương tự xảy ra ở 335 trường trung học cơ sở và 16 trường trung học phổ thông.

Trước tình trạng này, nhiều tỉnh đóng cửa các trường học có quá ít học sinh và chuyển nó thành trung tâm vui chơi cho người già.

Bộ Giáo dục cũng chỉ đạo các trường sáp nhập nếu có dưới 60 học sinh đối với trường ở tỉnh nhỏ và dưới 200 học sinh với trường ở thành phố lớn.

Chính sách này ảnh hưởng khoảng 1.700 trường. Tuy nhiên, một số trường vẫn duy trì hoạt động dù có chưa đến 20 em, vì nếu đóng cửa, trẻ em vùng này sẽ phải đi học quá xa.

Như trường hợp cơ sở Pungdo của trường Tiểu học Daenam, dù chỉ có 3 học sinh, trường vẫn duy trì hoạt động bởi đây là nơi học tập duy nhất của trẻ em trên đảo Pung. Trường có thể sẽ đóng cửa khi 3 học sinh này tốt nghiệp.

Tận dụng quy mô nhỏ

Khác với tình trạng ảm đạm cùng nỗi bất an của thầy cô tại những trường có quá ít học sinh, một số trường mini lại coi quy mô nhỏ là một lợi thế.

truong2
Chương trình ngoại khóa thú vị giúp các trường mini thu hút học sinh. Ảnh: Straits Times.

Trường Tiểu học Gaegun ở tỉnh Gyeonggi có số học sinh tăng thêm 15% so với năm 2014. Nhiều người cho con theo học vì cơ sở vật chất không thua cơ sở giáo dục ở nội thành, chi phí lại thấp hơn.

Hiện tại, trường có 134 học sinh. Hơn một nửa trong số đó là trẻ em đến từ thành phố khác.

Các lớp học đặc biệt của trường Gaegun hoạt động trong cả mùa hè để trông con hộ phụ huynh bận rộn. Một trường học khác ở tỉnh South Jeolla cho phép học sinh ở lại sau giờ học, tham gia các lớp dạy piano hoặc vi tính.

Cơ sở Jangrak của trường Tiểu học Meewon cũng thu hút học sinh nhờ các hoạt động ngoại khóa thú vị như giới thiệu hàng loạt chương trình học tập trải nghiệm, hợp tác với một số trường khác trong các dự án về robot, thiên văn học.

Phần lớn học sinh của Jangrak đều là con nhà có điều kiện. Bố mẹ các em gửi con đến Jangrak với hy vọng môi trường học tập này sẽ giúp con họ vui vẻ hơn.

Tại đây, hàng tháng, học sinh được đi thăm nông trại, công viên giải trí, núi, tham gia các hoạt động ngoài trời như leo núi, cắm trại, thu hoạch cà chua.

Những trải nghiệm này được giáo viên chụp ảnh, lưu lại trong album và tặng cho các em vào cuối năm học.

Jangrak được sơn màu sắc tươi sáng và trang trí bằng những bức bích họa rực rỡ, tạo không khí học tập hứng khởi.

Trường chú trọng tạo sự kết nối giữa các học sinh, dạy các em biết yêu thương, quan tâm nhau. 14 bạn nhỏ được chia thành 3 lớp và giáo viên phải dạy lớp hỗn hợp giữa học sinh lớp 1 với lớp 6, lớp 2 với lớp 4, lớp 3 với lớp 5.

Dù nhỏ, Jangrak vẫn có thể tỏa sáng nhờ chương trình học tốt.

Ý kiến của bạn

Bình luận