Hàng nghìn m2 "đất vàng" gầm cầu Vĩnh Tuy bị sử dụng sai mục đích

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 15/11/2017 07:15

Hàng ngàn mét vuông đất dưới gầm cầu Vĩnh Tuy đã được đơn vị quản lý cho thuê từ nhiều năm nay. Việc các đơn vị quản lý sử dụng không đúng mục đích được giao khiến gầm cầu Vĩnh Tuy bị “chia năm xẻ bảy”, ảnh hưởng không nhỏ đến hành lang an toàn chân cây cầu này. Ngoài ra, việc một số bãi trông giữ xe “ngoài luồng” vô tư “chặt chém” đã khiến người dân bức xúc trong một thời gian dài, song khi được hỏi, các cơ quan chức năng lại không hề hay biết!?


AD726406-6167-40C0-B5B7-DA1E956A6754.
Mặt bằng cầu Vĩnh Tuy (đoạn bờ Nam - quận Hai Bà Trung)

Đất vàng” bị “chia năm xẻ bảy"

Theo Nghị định 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ và tại Điều 10 Thông tư số 39 – BGTVT về việc hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 11/2010/NĐ-CP quy định: “Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ, điểm dừng xe, bến xe gây mất an toàn công trình cầu, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường”.

F50AD53F-FFF7-4FE4-A12B-0CD762314BC2.
100% khoang gầm cầu Vĩnh Tuy biến thành điểm trông giữ xe ôtô, xe máy

Thế nhưng, ngày 29/9/2010 UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 4769/QĐ-UBND về việc giao tiếp nhận, quản lý các hạng mục công trình thuộc dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy, trong Quyết định ghi: giao Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội tiếp nhận, quản lý phần diện tích sử dụng làm bãi đỗ xe thuộc phạm vi gầm cầu Vĩnh Tuy, gầm cầu vượt nút giao với quốc lộ 5 để góp phần giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh của thành phố theo quy định và đảm bảo tuyệt đối an toàn".

Quy định là vậy, song ghi nhận thực tế của PV Tạp chí GTVT chiều 14/11/2017 cho thấy, hàng nghìn m2 khoang gầm cầu Vĩnh Tuy do Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, trực thuộc Tổng Công ty vận tải Hà Nội quản lý và khai thác đang bị "chia năm xẻ bảy", sử dụng không đúng mục đích được giao.

2CA80C20-E8F1-48E6-BC1C-DC6D3FBEC46D.
Gầm cầu Vĩnh Tuy đoạn qua phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng đang bị "xẻ thịt", sử dụng sai mục đích

 

62FD735A-5E3B-4887-832C-ABCCFE698F09.
Hàng loạt nhà xưởng, kho bãi "chui"  tồn tại ngay trên phần diện tích được giao cho Công ty TNHH khai thác điểm đỗ xe Hà Nội

Theo đó, ngoài việc kinh doanh trông giữ xe, một số khoang khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy (phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) với diện tích lên đến hàng nghìn m2 bị “biến hóa” thành địa điểm trung chuyển hàng hóa giữa các xe tải.

Ngoài ra, ở gầm cầu vượt dẫn từ đường Nguyễn Khoái lên cầu Vĩnh Tuy đang bị một số đơn vị rào tôn làm điểm tập kết xe ôtô, máy công trình, điểm kinh dầu mỡ, than, vật liệu xây dựng, hàn xì…

Điều đáng nói, liên quan đến tình trạng gửi hàng hóa, phương tiện dưới chân cầu vượt, năm 2012, nơi đây cũng từng xảy ra vụ cháy kho hàng thuộc Công ty TNHH Giang Linh trên đường Nguyễn Khoái (dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

ED949A10-0B8D-485C-8220-FED8F0AE39AA.
Gầm cầu Vĩnh Tuy bị rào chắn làm kho bãi suốt nhiều năm
5EDF8033-5EEE-4728-BEE7-8E41043F2B81.
Nhiều khoang trông xe gầm cầu Vĩnh Tuy bị biến thành bãi trung chuyển hàng hóa cho xe tải

Hết “thuốc trị”?

Xác nhận vấn đề này, cán bộ phụ trách Đô thị phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, diện tích đất dưới gầm cầu Vĩnh Tuy là đất của thành phố Hà Nội giao cho Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý. Diện tích đất gầm cầu Vĩnh Tuy này hiện Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho 3 doanh nghiệp thuê lại để kinh doanh.

Ngoài ra, Công ty cổ phần công trình giao thông Hà Nội (đơn vị được UBND TP Hà Nội; Sở GTVT Hà Nội giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ kết cấu công trình cầu Vĩnh Tuy) cũng thừa nhận: Qua công tác quản lý, đơn vị phát hiện khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy, nhánh lên xuống đường đê Nguyễn Khoái thuộc phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã lắp dựng các kho chứa hàng, xưởng sản xuất than tổ ong tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

BB225F77-1B36-4CA7-8D46-86FDCD5E9B83.
Năm 2012, một kho hàng tại gầm cầu Vĩnh Tuy bị bốc cháy, uy hiếp trực tiếp tới kết cấu của cây cầu này.

Mặc dù, đơn vị này đã nhiều lần có văn bản đề nghị Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội sử dụng đúng mục đích trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy và phối hợp tốt với các lực lượng trong công tác phòng chống cháy nổ và bảo vệ kết cấu công trình.

Tuy nhiên đến nay, các kho tập kết hàng hóa, nhà xưởng sản xuất than tổ ong dưới khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy vẫn tồn tại một cách khó hiểu. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: có hay không việc Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội “phớt lờ” các quy định của Nhà nước, “xẻ thịt” gầm cầu Vĩnh Tuy vì mục đích riêng?.

Theo quy định, gầm cầu giao thông là kết cấu hạ tầng phục vụ cho nhu cầu giao thông. Chẳng may nếu xe hoặc hàng hóa dưới gầm cầu bị cháy, sẽ ảnh hưởng đến kết cầu dầm cầu. Lúc đó, chắc chắn sẽ phải kiểm tra lại toàn bộ dầm cầu. Hơn thế, nếu chẳng may cầu sập thì hậu quả thật khó lường. Bất cứ việc kinh doanh, hoặc dùng làm điểm đỗ xe cũng đều đe dọa đến độ an toàn của công trình.

Dưới đây là những hình ảnh PV Tạp chí GTVT ghi lại về tình trạng "trăm hoa đua nở" diễn ra vô tội vạ ở khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy:

7C979F25-3DC4-4DFD-886C-E8E0CDC8D907.
Bãi xe này gắn biển là của Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, nhưng  tấm vé phát ra lại ghi thônh tin Cty TNHH N. Triệu Vân
2BF50FD0-7DB5-41A8-AD5D-F47A03CF5569.
Tấm vé tự chế này được phát ra với mệnh giá 5.000 đồng đối với 15 phút gửi tại bãi xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy

 

A3A070A8-5EF3-46E6-91EA-3B955E838500.
Bãi đỗ xe không ghi rõ cơ quan chủ quản xuất hiện dưới gầm cầu Vĩnh Tuy
68A0214F-91EE-4FC7-AC0B-B6F37611312D.

Bên trong sơ sài các dụng cụ an toàn về cháy nổ...

Ý kiến của bạn

Bình luận