Hàng loạt trường học Anh cấm nữ sinh mặc váy

02/07/2018 14:53

Các nhà giáo dục giải thích, việc thống nhất một loại đồng phục sẽ giúp học sinh ở giới tính thứ ba thoải mái hơn.


truong-hoc-Anh-cam-nu-sinh-mac-9776-5291-153049864
Nữ sinh nhiều trường học trên khắp nước Anh bị cấm mặc váy. Ảnh: Newsteam

Metro ngày 1/7 đưa tin, nữ sinh trung học ở ít nhất 40 trường trung học cơ sở trên khắp nước Anh được yêu cầu mặc quần dài thay vì váy. Mục đích của quy định này là tạo môi trường trung lập về giới tính. 

Năm ngoái, trường Priory ở Lewes, hạt East Sussex bắt đầu thay đổi chính sách đồng phục. Động thái của nhà trường bắt nguồn từ việc học sinh thắc mắc tại sao con trai và con gái phải mặc quần áo khác nhau.

"Một vấn đề khác là trường chúng tôi có một số học sinh ở giới tính thứ ba, tuy chỉ là số lượng nhỏ nhưng ngày càng tăng, do đó việc thống nhất chỉ một loại đồng phục có ý nghĩa rất quan trọng với nhóm học sinh này", hiệu trưởng Tony Smith cho biết. 

Trường Copleston ở Ipswich đã đặt váy vào "danh sách đen", bên cạnh quần skinny jeans (bó sát) và các loại khuyên. Tổng cộng, Ispwich có tám trường trung học cơ sở cấm học sinh mặc váy.

Đối với trường trung học Woodhey ở Bury, váy bị cho là "không trang nghiêm và gây lúng túng" bởi các cô gái thường phải ngồi bệt trên sàn trong các buổi tập trung. 

Học viện Crawshaw ở gần thành phố Leeds là một trong số trường đang thăm dò ý kiến đồng phục trung tính. Trong khi đó, trường trung học Philips ở Whitefield, Greater Manchester đã ban hành lệnh cấm mặc váy, bắt đầu từ tháng 9. 

Diane Burdaky, bà mẹ có con gái học lớp 8 tại trường Philips, phàn nàn rằng phụ huynh không được hỏi ý kiến về việc thay đổi đồng phục.

"Vài tháng trước, con gái tôi về nhà và nói nữ sinh sẽ không được mặc váy đi học nữa. Lần đầu tôi nghe nói đến quy định đó. Tôi nghĩ trường nên cho các em lựa chọn giữa váy hoặc quần, chứ không cần cấm đoán. Điều này thật ngớ ngẩn", bà mẹ ba con nói. 

Chính phủ Anh sắp sửa tham vấn về cải cách đạo luật công nhận giới tính năm 2004, nhằm giúp công dân thay đổi giới tính dễ dàng hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận