Hàng loạt trạm bê tông "chui" ở Thanh Trì: "vải thưa đang che mắt thánh"

An toàn giao thông 28/03/2016 07:50

Cùng với cảnh sống chung với khói, bụi, các trạm trộn bê tông này còn ngang nhiên tiếp tay cho “giặc” quá tải băm nát nhiều tuyến đường nội đô.


 

betong3
Chân tướng một lò trộn bê tông cỡ "khủng", nằm trên địa bàn xã Tân Triều

Theo phản ánh của các hộ dân sinh sống tại xã Tân Triều (huyện Thanh Trì, Hà Nội) trong suốt một thời gian dài, tình trạng các trạm trộn bê tông không phép hoạt động đã ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống thường ngày của họ. Cùng với việc xả khói, bụi gây ô nhiễm môi trường, các trạm trộn bê tông này còn ngang nhiên tiếp tay cho “giặc” quá tải băm nát nhiều tuyến đường nội đô.

Từ cuối năm 2015 cho đến nay, trên địa bàn xã Tân Triều (Thanh Trì, Hà Nội) luôn được mệnh danh là “thủ phủ” trạm trộn bê tông. Điều đáng nói, cả hai trạm trộn này đều nằm ngay trước trụ sở UBND xã Tân Triều.

betong5
Một trạm bê tông khác nằm trước Ủy ban nhân dân xã Tân Triều

Quan sát từ phía đường Vành đai 3 – Nguyễn Xiển, toàn bộ khu đất nông nghiệp rộng hàng ngàn mét vuông xã Tân Triều trở nên hết sức lộn xộn bởi các lò trộn bê tông cao thấp thi nhau hoạt động. Ghi nhận thực tế cho thấy, hiện nay trên địa bàn xã Tân Triều còn tồn tại 2 trạm trộn loại “khủng” của các công ty tư nhân khác nhau như: Công ty Bê tông Việt Tiệp, Công ty bê tông 36 – BQP.

Được biết, cả 2 trạm trộn bê tông này tồn tại trên địa bàn xã Tân Triều đã một thời gian dài và là đầu mối cung cấp bê tông tươi cho các dự án thuộc các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Đống Đa….

Chỉ tay ra con đường dẫn từ đường Nguyễn Xiển vào xã Tân Triều anh Vũ Văn Hùng (27 tuổi, xóm Lẻ, xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) cho biết: Do các trạm này hoạt động ngày đêm, nên ngoài việc gây tiếng ồn và ô nhiễm, tình trạng các xe tải, xe trộn bê tông với trọng tải lớn cũng thường xuyên lưu thông qua lại.

betong2
Biển hạn chế tải trọng trên đường Tân Triều "vô dụng" trước "giặc" quá tải

“Tại thời điểm này,mặt đường không còn gọi là “ổ voi”, “ổ trâu” nữa mà phải là những… hố bom mới đúng”, anh Hùng chia sẻ.

Cũng theo anh Hùng, những "hố bom" này đã mọc lên được khoảng 1 năm trở lại đây. Trong thời gian này, trên tuyến đường này thường xuyên xảy ra các vụ va chạm giao thông, đặc biệt là vào ban đêm.

“Việc mặt đường xuống cấp nghiêm trọng là do các xe bồn chuyên dụng trọng tải lớn vận chuyển bê tông từ các trạm trộn bê tông gây ra”, anh Hùng nhấn mạnh.

betong6
Xe tải cỡ lớn quần thảo tuyến đường xã Tân Triều  

Do các trạm trộn bê tông này nằm “lộ thiên” trong khu vực dân cư, hoạt động suốt ngày đêm thải ra một lượng khói bụi lớn khiến cho cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đặc biệt, nằm sát các trạm trộn bê tông Việt Tiệp và Công ty 36 là một con mương dẫn nước tưới cho hàng nghìn m2 đất nông nghiệp của xã Tân Triều. Tuy nhiên, sau một thời gian các trạm trộn này chuyển về hoạt động trên địa bàn xã, con mương này bị “bức tử” khiến nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng, hàng nghìn diện tích đất nông nghiệp rơi vào tình trạng “chết sặc” vì thiếu nước sạch.

Video: một lượng lớn nước thải chưa qua xử lý được xả trực tiếp ra môi trường

Theo quan sát, từ dòng nước chảy ra từ các trạm trộn bê tông, những chất cặn bã, xi măng non… thải trực tiếp ra rạch khiến mương nước ở đây ô nhiễm. Đa số người dân ở đây dùng con mương này làm hệ thống nước tưới cho nông nghiệp nhưng nước xi măng xả ra cứ một, hai ngày là nó đóng cục lại làm nước không thoát ra ngoài được. Khi gặp mưa, khu dân cư, đường sá bị ngập, ứ nước lại gây hôi thối.

Nguồn tin riêng của phóng viên cho biết, hầu hết các trạm trộn bê tông nằm trên địa bàn xã Tân Triều đều chưa được cấp phép hoạt động. Trước thực trạng tồn tại không phép, năm 2015, ông Vũ Văn Nhàn, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì đã chỉ đạo các phòng chức năng của huyện kiểm tra và ra quyết định đình chỉ hoạt động đối với các trạm trộn bê tông trên địa bàn xã Tân Triều. Tuy nhiên, một thời gian sau đó, không hiểu vì lý do gì mà các trạm trộn bê tông từng bị “khai tử” bỗng dưng “hồi sinh” hoạt động bình thường, thậm chí còn “phình” to và mở rộng quy mô hoạt động hơn trước.

betong7
Tuyến đường dẫn vào xã Tân Triều đang bị xe quá tải "băm nát" không thương tiếc

Một góc độ cụ thể khác, khi được hỏi về giấy phép hoạt động của các trạm trộn bê tông tồn tại trên địa bàn xã Tân Triều, một cán bộ Phòng Quản lý đô thị Thanh Trì phân bua: “Đúng là trạm trộn này rất lớn nên khi hoạt động lượng xe bồn, xe chở vật liệu ra vào liên tục gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn lớn cho khu dân cư xung quanh. Các trạm trộn này hiện chưa được cấp giấy phép…”

Không giấy phép, gây ô nhiễm cho môi trường., thậm chí đã nhiều lần bị các cấp có thẩm quyền “tuýt còi” nhưng từ nhiều năm nay, các trạm trộn bê tông vẫn hiên ngang vận hành gây ảnh hưởng lớn tới bộ mặt của huyện Thanh Trì.

Theo quy định việc thành lập các trạm trộn bê tông dịch vụ (cung cấp bê tông cho công trình xây dựng) phải xa khu dân cư và phải đảm bảo những điều kiện nghiêm ngặt như về vệ sinh môi trường; hệ thống đường vào, đường ra riêng biệt không đi chung với đường giao thông… Nhưng thực tế các trạm trộn bê tông Việt Tiệp và Công ty 36 tồn tại trên địa bàn xã Tân Triều thì ngược lại, thậm chí còn được tạo “điều kiện” hoạt động hết công suất. 

Sau một thời gian dài chuyển động theo những chuyến xe bồn chở bê tông tươi từ các trạm trộn nằm trên địa bàn xã Tân Triều vào khu vực nội đô, chúng tôi phát hiện, khi đi qua các chốt CSGT - Đội TTGT đóng trên địa bàn, thay vì dán giấy phép vào phố cấm ở kính trước xe, các xe này chỉ gắn “lo go” Việt Tiệp, 36…dễ dàng qua “vượt mặt” lực lượng chức năng chạy trong giờ cấm, phố cấm mà không hề bị xử lý.

Điều gì khiến các xe bồn này chạy được trong giờ cấm, đường cấm đầy thách thức như vậy?! Ở bài sau, chúng tôi sẽ thông tin tới bạn đọc nội dung này./.

Ý kiến của bạn

Bình luận