Hàng loạt tấm chống lóa “biến mất” trên QL1A qua Thanh Hóa

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 19/05/2015 13:04

Chính thức thông xe từ tháng 5/2014, đoạn quốc lộ nghìn tỷ từ Dốc Xây đến thành phố Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) đã bị người dân phá hoại nghiêm trọng.


Hàng loạt tấm chống lóa, biển báo giao thông… trên dải phân cách đi qua các huyện Hoằng Hóa, thành Phố Thanh Hóa, Hà Trung, Bỉm Sơn bị tháo trộm, bẻ cong, thậm chí là “hạ thổ” chỉ sau 1 thời gian ngắn đi vào hoạt động.

“Số phận” của những tấm chống lóa này, thậm chí phải nằm chình ình dưới lòng đường, gây nên nỗi ám ảnh đối với những người tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Theo tìm hiểu của PV Tạp chí Giao thông Vận tải, hiện tượng trộm cắp tấm lưới chống lóa, điều chỉnh dải phân cách đã xuất hiện công khai từ khi cơ quan chức năng thi công, lắp đặt các thiết bị trên đoạn đường này. Nghiêm trọng nhất là đoạn đi qua huyện Hoằng Hóa và thành phố Thanh Hóa.

Ngày 14/5, theo ghi nhận của PV, nhiều tấm lưới thép chống lóa trên dải phân cách của QL1A đoạn qua huyện Hoằng Hóa và thành phố Thanh Hóa bị mất trộm và bẻ cong, thậm chí là mất cả đinh vít . Tại các xã Hoằng Kim, Hoằng Trung, Hoằng Phú, Hoằng Quý, Hoằng Quỳ (thuộc huyện Hoằng Hóa) tình trạng xảy ra cục bộ và đồng loạt.

Trên 1 đoạn đường ngắn nhưng có tới 2 tấm chống lóa bị

Trên 1 đoạn đường ngắn nhưng có tới 2 tấm chống lóa bị “dỡ bỏ” để thuận tiện cho việc sang đường của người dân.

Theo ghi nhận, các điểm bị phá này nằm ở những nơi có khu dân cư chạy qua, hoặc khu trạm ăn nghỉ cho xe đường dài, cây xăng, chợ búa. Có nhiều tấm bị tháo trộm chỉ còn trơ lại đinh vít, nhiều tấm bị cắt dở nằm lơ lửng trên đường, cũng có chỗ tấm lưới được tháo và buộc chặt ngay bên cạnh.

Để tự tạo một lối băng qua đường riêng biệt, một người dân ở xã Hoằng Lý (TP. Thanh Hóa) chế hẳn một cái chốt để thuận tiện cho việc sang đóng, về mở.

Thậm chí nhiều viên gạch còn được dàn trận ngay phía dưới dải phân cách để thuận tiện cho việc sang đường. Có những đoạn kẻ trộm đã “hạ thổ” cùng lúc 2, 3 tấm chống lóa trên dải phân cách.

1 tấm biển trên đoạn đường chạy qua Hoằng Phú (Hoằng Hóa) bị tháo dỡ nằm ở vị trí

1 tấm biển trên đoạn đường chạy qua Hoằng Phú (Hoằng Hóa) bị tháo dỡ nằm ở vị trí “đắc địa” là quán ăn.

Để tìm câu trả lời về về hiện tượng xâm hại tài sản quốc gia trên con đường nghìn tỉ, PV đã ghi nhận nhiều ý kiến trái chiều của người dân. Ngoài luồng ý kiến cho rằng các tấm lưới chống lóa bị mất là do những đối tượng trộm cắp, đạo chích thực hiện nhằm kiếm tiền tiêu xài, thì một luồng ý kiến của người dân xã Hoằng Kim (Hoằng Hóa) lại cho rằng, các dải lan can đường khép kín kéo dài khiến họ bất tiện trong việc đi lại nên có người đã rình lúc đêm khuya để dỡ bỏ.

“Chúng tôi biết việc tự ý tháo dỡ hành lang đảm bảo an toàn giao thông là không đúng nhưng vì thiếu điểm quay đầu cho đường dân sinh nên người dân đã tự ý tháo dỡ hệ thông tấm chống lóa để đi lại” – ông Ngô Xuân T. (xã Hoằng Kim) cho biết.

Cảnh người dân buộc lại tấm chống lóa trên Quốc lộ 1A.

Cảnh người dân buộc lại tấm chống lóa trên Quốc lộ 1A.

Theo sự kiểm đếm của PV, tuyến đường QL1A chạy qua huyện Hoằng Hóa hiện có gần 20 điểm bị tháo trộm tấm thép chống lóa và thay đổi kết cấu dải phân cách.

Tại xã Hoằng Lý (TP.Thanh Hóa) hiện tượng “bốc hơi” tấm thép chống lóa đang ở mức báo động. Một số tấm chống lóa được người dân “tự nguyện” hoàn trả lại cho Nhà nước lúc đêm muộn nằm thoi thóp trên dải phân cách một cách vô tội vạ.

“Số phận” 1 vài tấm biển chống lóa ở huyện Hoằng Hóa là sự buộc tạm bợ để có thể tháo ra, lắp vào…

Theo đó, bà Nguyễn Như H. (xã Hoằng Quỳ) cho rằng, nếu đi hết đoạn có lan can rồi quay lại phải mất chừng 15 phút đạp xe để ra đồng. Trong khi chỉ mất ít giây trèo qua lan can bà sẽ đến được đầu bờ ruộng. “Biết là nguy hiểm nhưng thấy họ trèo qua nên tôi cũng trèo” – bà H. nói.

Thậm chí nhiều đoạn đường qua huyện Hoằng Hóa, những tấm chống lóa nhỏ cũng cùng chung số phận với các tấm lớn để phục vụ mục đích dân sinh.

Thậm chí nhiều đoạn đường qua huyện Hoằng Hóa, những tấm chống lóa nhỏ cũng cùng chung số phận với các tấm lớn để phục vụ mục đích dân sinh.

Theo quan sát, không chỉ người dân địa phương mà nhà xe Bắc – Nam cũng dừng bắt khách trái chiều, nhiều hành khách vô tư trèo qua đoạn đã dở bỏ rào thép để lên xe, gây nguy cơ lớn về tai nạn giao thông.

Còn phía cơ quan chức năng, họ nói gì về “hiện tượng” này, chúng tôi sẽ phản ánh tới độc giả trong bài sau…

 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận