Hàng không Châu Âu phải cung cấp thông tin hành khách để tránh khủng bố

Giao thông 24h 18/07/2015 07:47

Các chuyến bay đến các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu sẽ bắt buộc cung cấp dữ liệu về hành khách cho cơ quan luật pháp để ngăn chặn khủng bố.

 

17-7-hv-gttg3
Ảnh minh họa

Theo Daily Mail ngày hôm nay (17/7), quy định trên được các nhà lập pháp của Liên minh Châu Âu thông qua vào thứ Tư (15/7). Theo đó, các hãng hàng không sẽ phải cung cấp các thông tin như danh sách, số ghế và thông tin thanh toán của các hành khách trên các chuyến bay ra - vào tại các quốc gia thuộc Liên minh. Động thái này của Châu Âu là để ngăn chặn một số lượng đáng kể các cá nhân cố gắng gia nhập tổ chức IS và các nguy cơ về những cuộc tấn công khủng bố trong thời gian gần đây.

Các thông tin trên sau khi được thu thập sẽ được giữ bí mật trong 1 tháng để đảm bảo tính riêng tư cho hành khách. Sau đó, chúng sẽ được nhập vào kho dữ liệu của các cơ quan an ninh và được lưu lại trong thời gian từ 4 – 5 năm.

Quy định này vốn đã được nhiều quốc gia, tổ chức đề xuất từ cách đây 2 năm, tuy nhiên nó đã bị các thành viên của Nghị viện Châu Âu bác bỏ vì lo ngại quy định này sẽ vi phạm đến quyền riêng tư của người dân.

Thế nhưng, cuộc tấn công của tổ chức khủng bố IS nhằm vào tòa soạn báo Charlie Hebdo vào tháng 1 tại Pháp vừa qua đã khiến Nghị viện buộc phải cân nhắc lại. Và vào ngày 15/7, quy định mới đã được thông qua, nhờ đó các cơ quan an ninh sẽ dễ dàng hơn trong việc xác định các thành phần khủng bố, bị tình nghi…

Để tránh thông tin về các hành khách bị lạm dụng, các nhà lập pháp chỉ cho phép các cơ quan an ninh được quyền truy cập kho dữ liệu chỉ khi vụ việc có liên quan đến 1 số các tội danh nghiêm trọng như khủng bố, buôn người…

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người phản đối quy định mới. Họ cho rằng quy định này không những vi phạm luật riêng tư của con người, mà còn chả giúp ích gì cho công tác chống khủng bố.

Ý kiến của bạn

Bình luận