Hàng không Anh lắp đặt hệ thống phát hiện tro bụi núi lửa

Ứng dụng 14/07/2015 07:01

Hệ thống phát hiện tro bụi núi lửa mới này giúp giới chức hàng không Anh có thể lần ra các đám mây tro bụi núi lửa một cách dễ dàng hơn.

vovgiaothong_hang_khong_Anh_lap_he_thong_Canh_bao_
Năm 2010, núi lửa Eyjafjoell ở Iceland “tỉnh giấc” khiến hàng không Châu Âu tê liệt

Nhà chức trách Anh hôm qua (12/7) đã cho lắp đặt một mạng lưới phát hiện tro bụi núi lửa trên toàn nước Anh nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của các đám mây tro bụi núi lửa có thể khiến hoạt động của các hãng hàng không nước này bị đình trệ.

Thông thường khi xuất hiện các đám tro bụi núi lửa, các hãng hàng không sẽ buộc phải dừng hoạt động. Tuy nhiên, trên thực tế, các đám tro bụi núi lửa được chia thành 3 loại: thấp, trung bình và cao, tùy theo độ dày của đám mây. Dựa trên căn cứ này, nhà chức trách hàng không sẽ xác định là có nên thực hiện chuyến bay hay không.

Với hệ thống mạng lưới phát hiện tro bụi núi lửa mới này, giới chức hàng không Anh có thể lần ra các đám mây tro bụi núi lửa một cách dễ dàng hơn cũng như đưa ra mức dự báo xem các đám mây này có đủ an toàn cho hoạt động của các máy bay hay không, qua đó góp phần tối thiểu hóa việc gián đoạn các chuyến bay như đã từng xảy ra năm 2010.

Năm 2010, núi lửa Eyjafjoell ở Iceland “tỉnh giấc” đã khiến châu Âu phải đóng cửa không phận, khiến hơn 100.000 chuyến bay bị huỷ bỏ với 8 triệu hành khách bị kẹt tại các sân bay, gây thiệt hại lớn cho ngành công nghiệp hàng không, đặc biệt là ở châu Âu. Ước tính, việc đóng cửa không phận lấy đi của các hãng hàng không khoảng 1 tỷ USD.

Ý kiến của bạn

Bình luận