Hanel và tham vọng trở thành thương hiệu công nghệ số 1 Việt Nam

Tác giả: ĐK

saosaosaosaosao
13/10/2015 05:49

Tạp chí GTVT đã có cuộc phỏng vấn với TS Nguyễn Quốc Bình - Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Hanel về những thành tích trong 3 quý đầu năm 2015 và hướng đi trong thời gian sắp tới của công ty.

Ảnh Tổng giám đốc 1
TS Nguyễn Quốc Bình -  Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Hanel

Thưa ông, năm 2015, Hanel bận rộn với hàng loạt các hoạt động đầu tư vào lĩnh vực điện tử, công nghệ thông tin và viễn thông. Nay đã bước sang quý IV của năm, các dự án trên đã được Hanel triển khai như thế nào? Xin ông vui lòng chia sẻ một số kết quả nổi bật trong 9 tháng đầu năm 2015 của Hanel?

Năm 2015 là năm Hanel tiếp tục mạch phát triển bứt phá – đã được khởi đầu từ năm 2014- trong lĩnh vực CNTT và các lĩnh vực công nghệ cao khác. Một loạt các dự án ứng dụng CNTT trong các lĩnh vực giao thông vận tải, hải quan, y tế... đã và đang được Hanel gấp rút triển khai để đảm bảo hoàn thành theo đúng tiến độ. Một số dự án tiêu biểu có thể kế đến như sau:

Dự án xây dựng, hoàn thiện tích hợp hệ thống bản đồ số trên toàn tuyến quốc lộ (sử dụng chung trong công tác quản lý nhà nước về GTVT, trong đó có tập trung bảo đảm trật tự ATGT). Hanel đã lấy bản đồ số làm nền tảng, sử dụng  công nghệ mới nhất S.M.A.C (Social, Mobile, Analytics, Cloud), giúp kết nối các CSDL và quản lý toàn bộ dữ liệu về đối tượng giao thông và thông tin giám sát hành trình. Đây là hệ thống dữ liệu lớn “Big data” – phục vụ điều phối các hoạt động giao thông một cách thông minh. Hệ thống này là nền tảng để tích hợp dữ liệu về tất cả các đối tượng tham gia giao thông và các dịch vụ giao thông trong một tổng thể thống nhất, phục vụ công tác vận hành, khai thác và quản lý hiệu quả cho các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Giai đoạn 1 của dự án đã được Hanel hoàn thành và đưa vào hoạt động từ 15/07/2015. 

Dự án “Thí điểm quản lý xử phạt vi phạm giao thông bằng hệ thống camera giám sát giao thông thông minh trên quốc lộ 1”: Hanel là một trong những đơn vị tiên phong trong việc đề xuất thực hiện lắp đặt camera ghi hình, “phạt nguội” các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Hanel đã phối hợp với Cục CSGT (Bộ Công An) lắp đặt thiết bị tại các vị trí thường xuyên xảy ra tai nạn, các điểm đen cần giám sát, các vị trí thường xuyên có hiện tượng dừng đỗ trái phép, dừng đỗ đón trả khách, phóng nhanh vượt ẩu kết hợp với kiểm soát lỗi vào ra trên các trạm thu phí của toàn tuyến. Dự án cũng xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu về an toàn giao thông hiện đại, tích hợp và chia sẻ dữ liệu với các bên liên quan bao gồm các hệ thống cơ sở dữ liệu đăng kiểm phương tiện, giấy phép lái xe, giám sát hành trình, kiểm soát tải trọng, xử lý vi phạm... nhằm đáp ứng các yêu cầu của công tác quản lý về trật tự an toàn giao thông.

Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dự án thí điểm hệ thống giám sát xử lý vi phạm qua camera theo mô hình xã hội hóa này sẽ góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật giao thông của người tham gia giao thông.

Dự án Quản lý bệnh án điện tử EMR (HL7): Hanel xây dựng giải pháp chuẩn hóa hồ sơ bệnh án điện tử đối với hệ thống y tế toàn quốc, đảm báo tích hợp, trao đổi dữ liệu và tổng hợp báo cáo liên thông giữa các hệ thống và các cơ quan, tổ chức một cách thống nhất.

Dự án xây dựng hệ thống báo cáo nội bộ phục vụ lãnh đạo Bộ Y tế: Hanel xây dựng hệ thống báo cáo tập trung tổng hợp về công tác y tế như thông tin dịch bệnh, tiến độ các đề án dự án, các thông tin về hội nghị hội thảo. Hệ thống này được tích hợp với các cơ sở dữ liệu y tế dự phòng, HIV, dân số kế hoạch. Hệ thống báo cáo gắn kết các tính năng giao việc, theo dõi/ phân công công việc và giám sát, quản lý thông tin của toàn bộ các vụ/phòng, ban trực thuộc Bộ Y tế, hỗ trợ Lãnh đạo Bộ trong việc nắm bắt thông tin, ban hành chỉ đạo và đưa ra các quyết định…Dự án sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 12/2015.

 Dự án cung cấp hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (mức độ cao nhất) cho Cục Đăng kiểm - Bộ Giao thông vận tải: Hệ thống được xây dựng để tiếp nhận yêu cầu thông tin và phục vụ trực tuyến khoảng 10 nghìn doanh nghiệp nhập khẩu xe cơ giới và toàn bộ các cán bộ quản lý của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Từ 1/8/2015, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã dừng tiếp nhận hồ sơ giấy và chỉ thực hiện thủ tục thông qua hình thức trực tuyến tại Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Ngoài các dự án ứng dụng CNTT trên, các dự án đầu tư, SX khác của Hanel như Dự án Khu Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội, Dự án Cảng thông quan nội địa Cổ Bi; Dự án sản xuất đầu thu kỹ thuật số STB… vẫn đang được Hanel và các đối tác triển khai đúng tiến độ.

Ngoài nỗ lực thực hiện thành công nhiều dự án đột phá trong lĩnh vực công nghệ, năm 2015, Hanel sẽ phải hoàn tất kế hoạch cổ phần hóa theo quyết định của UBND Hà Nội, Hanel đón nhận và thực hiện chủ trương trên của Thành phố như thế nào? Ông nhìn nhận như thế nào về cơ hội và thách thức chờ đón Hanel sau khi cổ phần hóa?

Hanel xác định rõ việc thực hiện CPH là một thách thức lớn, nhưng đồng thời sẽ tạo ra cơ hội để doanh nghiệp tự đổi mới, nâng cao năng lực về nguồn nhân lực, cơ chế vận hành, chiến lược kinh doanh,… vì thế CPH sẽ tạo ra một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử phát triển của công ty.

Đến thời điểm này, Hanel đã thực hiện các bước theo đúng kế hoạch của Ban chỉ đạo cổ phần hóa của Thành phố. Các phương án hoạt động của công ty sau CPH đã cơ bản hoàn thành và đang được các Sở Ban Ngành thẩm định phê duyệt.

Là CEO của một thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ, ông đã chèo lái Hanel theo chiến lược cũng như phương châm hoạt động như thế nào để Hanel đủ sức cạnh tranh, phát triển và khẳng định thương hiệu trên thị trường công nghệ? Điểm đích nào mà ông kỳ vọng cho Hanel trong “sân chơi” toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ, thưa ông?

Trong kinh doanh, không chỉ riêng về lĩnh vực công nghệ, để cạnh tranh thành công, doanh nghiệp phải có giá trị cốt lõi riêng và biết xây dựng ưu thế cạnh tranh bền vững dựa trên giá trị cốt lõi.

Đối với Hanel, một doanh nghiệp khởi đầu từ lĩnh vực công nghiệp điện tử hơn 30 năm trước đây, để có thể phát triển thành công qua các thời kỳ, từ nền kinh tế công nghiệp của thế kỷ 20 đến nền kinh tế tri thức của thế kỷ 21, giá trị cốt lõi của Hanel là nằm ở tầm nhìn và năng lực làm chủ về công nghệ.

Từ năm 2007, Ban lãnh đạo Hanel đã xác định chiến lược phát triển là phải làm chủ về công nghệ, mà chủ chốt là CNTT và tự động hóa. Ngay từ thời điểm đó, Hanel đã tìm kiếm đối tác, đầu tư dài hạn cho việc nghiên cứu phát triển các ứng dụng CNTT và cơ khí tự động hóa trong các lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế.

Đến tháng 5/2014, sau một quá trình nghiên cứu và thử nghiệm thành công các giải pháp CNTT, Hanel đã có đề xuất trực tiếp trước Phó Chủ tịch Quốc hội – đ/c Nguyễn Thị Kim Ngân, cùng lãnh đạo nhiều bộ ngành trung ương và các ủy ban của Quốc hội, về một loạt giải pháp ứng dụng CNTT đóng góp hiện đại hóa đất nước. Phó Chủ tịch Quốc hội đã đánh giá cao những đề xuất của Hanel và đề nghị các bộ ngành quan tâm xem xét. Đó cũng là bước mở đầu cho một giai đoạn bứt phá của Hanel trong lĩnh vực CNTT, với hàng loạt các dự án ứng dụng CNTT được triển khai tại các bộ ngành, địa phương, mang lại hiệu quả thiết thực cho công tác quản lý nhà nước, lợi ích cho xã hội, đồng thời cũng giúp khẳng định thương hiệu Hanel trong lĩnh vực CNTT.

Tầm nhìn của Hanel trong thế kỷ 21 là trở thành thương hiệu hàng đầu về công nghệ của Việt Nam, đủ sức cạnh tranh thành công trên thị trường khu vực và vươn ra toàn cầu. Vì thế, ngoài CNTT, tự động hóa, Hanel còn chú trọng đến công nghệ Sinh học, công nghệ Nano và các hệ thống điều khiển học.

Với việc Việt Nam tham gia ký và thực thi nhiều cam kết hội nhập: AEC; HĐTMTD Việt Nam-EU; HĐTMTD Việt Nam-Liên minh Hải quan Nga, Belarus và Kazakhstan; HĐ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP),... Bên cạnh những cơ hội cũng song hành nhiều thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp Việt. Theo ông doanh nghiệp, doanh nhân Việt phải trau dồi kiến thức cũng như giữ vững tinh thần như thế nào để trụ vững, đối phó được trước sóng lớn thưa ông?

Việc Việt Nam thực thi cam kết hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế thông qua các hiệp định đã ký kết với ASEAN, EU, Nga; và vừa mới đây là hiệp định TPP - thực ra mang lại cho doanh nghiệp Việt Nam nhiều thách thức hơn là cơ hội. Hay nói chính xác hơn - cơ hội chỉ có thể trở thành hiện thực nếu doanh nghiệp Việt có thể vượt qua những thách thức của hội nhập kinh tế hoàn toàn. Chỉ  những doanh nghiệp có tầm nhìn dài hạn, có quá trình đầu tư  để tạo nên giá trị cốt lõi, có năng lực cạnh tranh bền vững dựa trên giá trị cốt lõi và luôn cập nhật những tiến bộ công nghệ mới, mới có thể vươn ra trên biển lớn và nắm bắt cơ hội của hội nhập kinh tế mang lại. Cuộc chơi toàn cầu đòi hỏi doanh nghiệp, doanh nhân không chỉ cần hiểu biết sâu rộng, nhanh nhạy về thị trường và lĩnh vực kinh doanh của mình, mà còn cần có tầm nhìn, có tư duy táo bạo và biết huy động hiệu quả các nguồn lực để có thể biến tầm nhìn thành hiện thực. 

Ý kiến của bạn

Bình luận