Hàn Quốc xáo trộn trong kỳ thi đại học sinh tử

24/11/2017 10:26

Kỳ thi diễn ra chậm một tuần theo dự kiến do trận động đất mạnh thứ hai lịch sử Hàn Quốc.

si-tu-han-quoc-thi-dai-hoc-7981-1511434596
Một học sinh ở thành phố Pohang được cảnh sát hộ tống và chạy vào điểm thi cho kịp giờ ngay sau khi xuống xe. 

Hàn Quốc tổ chức kỳ thi tuyển sinh đại học vào ngày 23/11, chậm một tuần so với kế hoạch ban đầu do thiên tai. Trận động đất mạnh 5,4 độ xảy ra ngày 15/11 cách 9 km về phía bắc của thành phố công nghiệp Pohang, vùng đông nam đã gây thiệt hại cho nhiều trường học. 

Năm nay, 593.520 thí sinh tham gia kỳ thi tại khoảng 1.180 điểm trường trên toàn quốc, theo Yonhap News

Cuối đêm thứ tư tuần trước, ngay trước ngày quan trọng, Bộ Giáo dục thông báo khẩn về việc hoãn thi. Khoảng 2.000 sĩ tử ở Pohang được đổi điểm thi. Nhà chức trách cho biết đã chuẩn bị các kế hoạch phòng trường hợp dư chấn xảy ra. 

Kỳ thi được xem là đặc biệt quan trọng đối với học sinh và cả phụ huynh, bởi người Hàn Quốc quan niệm vào được một trường đại học tốt là cách để có sự nghiệp thành công.

Hàng năm, vào ngày diễn ra kỳ thi, lực lượng cảnh sát được phân công từ sáng sớm để hộ tống sĩ tử đến điểm thi bằng xe máy trong giờ cao điểm. 

Năm nay cũng không ngoại lệ. 18.000 sĩ quan cảnh sát và 4.800 phương tiện giao thông có mặt ở gần điểm thi để hỗ trợ khi cần. 11h30, một cảnh sát tiết lộ có hơn 1.000 trường hợp đưa sĩ tử đến trường thành công khi các em nhầm địa điểm hoặc lo sợ trễ giờ thi vì tắc đường. 

Các nhân viên cứu hỏa thậm chí còn nhận được điện thoại khẩn cấp từ hai ngôi nhà, khi sĩ tử phát hiện bị kẹt cửa và không thể ra ngoài. 

Các cơ quan chính phủ, thị trường chứng khoán bắt đầu ngày làm việc muộn hơn bình thường một tiếng. Giao thông công cộng, bao gồm tàu điện ngầm và tàu hỏa đã tăng cường dịch vụ trong ngày. 

Máy bay bị cấm hạ cánh và cất cánh trong 30 phút diễn ra phần thi nghe tiếng Anh vào buổi chiều. 

Sự cố hoãn thi hiếm có do thiên tai cũng đã gây ra một chuỗi thay đổi trong lĩnh vực kinh doanh. Các trung tâm mua sắm đặt giờ mở cửa muộn hơn giờ bắt đầu kỳ thi, trong khi các hãng lữ hành điều chỉnh chuyến bay do sĩ tử đặt từ trước mà không yêu cầu trả thêm phí. 

Ý kiến của bạn

Bình luận