Hàn Quốc sẽ tốn 573 triệu USD để trục vớt phà Sewol

Xã hội 07/04/2015 06:08

Thảm họa chìm phà Sewol vẫn luôn là một nỗi đau dai dẳng bao trùm lên toàn bộ đất nước Hàn Quốc, đặc biệt là khi chỉ còn 10 ngày nữa là tròn một năm kể từ khi thảm kịch này xảy ra.


Lực lượng cứu hộ vật lộn từng giây để cứu người bị nạn trên chuyến phà Sewol

Lực lượng cứu hộ vật lộn từng giây để cứu người bị nạn trên chuyến phà Sewol

Tổng thống lên tiếng về công tác vớt phà

Ngày 6/4, trước những nghi vấn về công tác trục vớt xác phà, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã yêu cầu chính phủ phải tích cực tìm cách nâng chiếc phà nặng hơn 6.000 tấn lên khỏi mặt nước, nếu điều kiện kỹ thuật cho phép. Theo ước tính, công tác trục vớt sẽ tiêu tốn khoảng 620 tỷ won (573 triệu USD).

Vào ngày 16/4 năm ngoái, tại khu vực ngoài khơi bờ biển phía tây nam của Hàn Quốc, chiếc phà Sewol đã nhấn chìm 300 hành khách, chủ yếu là học sinh trung học đang trong chuyến dã ngoại đến đảo Jeju. Từ đó đến nay mới chỉ có 291 thi thể được tìm thấy, 9 thi thể còn lại vẫn đang mất tích.

“Quá trình phân tích kỹ thuật liên quan đến công tác trục vớt thân tàu đang được tiến hành. Trong khi đó, các ban ngành liên quan của chính phủ đang xem xét phương án phối hợp hành động.” – Tổng tống Park phát biểu trong một cuộc họp với các thư ký cấp cao tại Nhà Xanh. “Chính phủ sẽ thu thập ý kiến của người dân cũng như các chuyên gia và thân nhân của người bị nạn để xem liệu chúng ta có nên vớt phà lên không.”- Bà nói.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Park đề cập đến khả năng trục vớt xác phà. Điều này xuất phát từ yêu cầu trước đó của gia đình các nạn nhân mong muốn chiếc phà sẽ được trục vớt trước ngày tưởng niệm.

Vào ngày 3/4, chính phủ Hàn Quốc thông báo sẽ bồi thường cho gia đình các nạn nhân. Tuy vậy, kế hoạch đó hiện giờ sẽ bị tạm hoãn để ưu tiên kinh phí cho hoạt động cứu hộ.

Lãnh đạo đảng Saenuri Yoo Seong Min và Chủ tịch đảng Saenuri Kim Moo Sung

Lãnh đạo đảng Saenuri Yoo Seong Min và Chủ tịch đảng Saenuri Kim Moo Sung

Tranh cãi bùng nổ

Theo một cuộc thăm dò do tờ Hankook Ilbo công bố vào ngày 30/3, có 77,2% số người được hỏi ủng hộ việc trục vớt phà. Khảo sát trên tờ Seoul Shinmun cho thấy 64,3% người tham gia có đồng quan điểm trên.

Trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông vào tuần trước, Bộ trưởng Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc Yoo Ki June nói rằng quyết định có trục vớt phà hay không sẽ dựa vào kết quả khảo sát ý kiến người dân. Tuy nhiên, tuyên bố này đã bị các quan chức đứng đầu của đảng Saenuri bác bỏ. “Chúng ta không thể dùng một cuộc bình chọn để quyết định công tác cứu hộ”, Chủ tịch đảng Saenuri Kim Moo Sung cho biết.

Ông Yoo Seong Min, lãnh đạo đảng Saenuri cũng chỉ trích bộ trưởng hàng hải khi cho rằng đề xuất của ông là “vô trách nhiệm.”

“Chính phủ có thể tham khảo ý kiến của công chúng trước khi đưa ra một quyết định quan trọng nhưng việc dùng một cuộc khảo sát để ra quyết định lại là một vấn đề hoàn toàn khác”, ông Yoo nói.

Minh Phương (Theo The Korea Times)

Ý kiến của bạn

Bình luận