Hàn Quốc nói Mỹ - Triều bất đồng về cách thức phi hạt nhân hóa

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 19/05/2018 04:19

Ngoại trưởng Hàn Quốc cho biết có khoảng cách trong cách hiểu của Triều Tiên và Mỹ về tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo.

kang-5201-1526563657_tzvc

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha tại phiên họp quốc hội ngày 17/5. Ảnh: Yonhap.

Nhìn bề ngoài, Triều Tiên đã cam kết hoàn toàn phi hạt nhân hóa nhưng "đúng là tồn tại bất đồng trong quan điểm của Mỹ và Triều Tiên về cách đạt được phi hạt nhân hóa", hãng tin Yonhap dẫn lời Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha phát biểu trong một phiên họp quốc hội ngày 17/5.

Bà Kang cho biết Washington và Bình Nhưỡng đã liên lạc trực tiếp với nhau để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra tại Singapore ngày 12/6. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump sẽ cố gắng đạt một thỏa thuận về những biện pháp cụ thể tại hội nghị thượng đỉnh, Ngoại trưởng Kang nói.

Giới chức Mỹ trước đây thường xuyên đề cập đến cụm "CVID", nghĩa là xóa bỏ chương trình hạt nhân hoàn toàn theo cách thức có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gần đây sử dụng cụm từ "PVID", trong đó thay từ "hoàn toàn" bằng "vĩnh viễn", khiến giới phân tích suy đoán rằng chính quyền Trump đang gây sức ép lớn hơn đối với Triều Tiên. 

"Dù từ 'vĩnh viễn' nghe mạnh hơn nhưng thực tế ý nghĩa vẫn thế", bà Kang nhận định.

Bình Nhưỡng đã có một số dấu hiệu hạ nhiệt căng thẳng như tuyên bố dừng thử tên lửa và hạt nhân, đóng cửa điểm thử hạt nhân Punggye-ri - nơi từng diễn ra 6 cuộc thử nghiệm. Tuy nhiên, Triều Tiên ngày 16/5 dọa hủy cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ nếu bị ép từ bỏ hạt nhân. Nhà Trắng vẫn giữ hy vọng rằng cuộc họp sẽ diễn ra theo kế hoạch.

Ý kiến của bạn

Bình luận