Hàn Quốc “lấy làm tiếc” khi Triều Tiên đơn phương hủy đàm phán

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 17/05/2018 09:13

Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên quay lại đối thoại sớm nhất có thể.

anh-2-1313-1526439563_fjex

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baik Tae-hyun. Ảnh: Yonhap.

"Thật đáng tiếc khi Triều Tiên đơn phương trì hoãn đàm phán cấp cao liên Triều, nói cuộc tập trận chung hàng năm của Mỹ - Hàn không phù hợp với tình thần và mục đích của các thỏa thuận đạt được giữa lãnh đạo hai nước", người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baik Tae-hyun ngày 16/5 cho biết, theo Yonhap.

"Chính phủ vẫn cam kết thực hiện nghiêm túc Tuyên bố Panmunjom và kêu gọi Bình Nhưỡng tiến hành đàm phán càng sớm càng tốt vì hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên", ông Baik nói thêm, đề cập đến thỏa thuận đạt được trong Hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhấn mạnh các cuộc đối thoại cần được tiếp tục ngay để giải quyết những vấn đề mà Triều Tiên đưa ra, đồng thời khẳng định sẽ đưa ra "giải pháp cần thiết thông qua tham vấn chặt chẽ với các cơ quan chính phủ liên quan để thúc đẩy quan hệ hai miền, thiết lập hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên bằng cách thực thi các thỏa thuận đạt được trong hội nghị thượng đỉnh".

Đàm phán cấp cao Hàn - Triều được lên kế hoạch diễn ra vào hôm nay nhằm thảo luận các chính sách sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Hôm 14/5, cả hai bên đã công bố danh sách tham gia đàm phán gồm các quan chức phụ trách giao thông, đường sắt, lâm nghiệp và các vấn đề văn hóa.

Tuy nhiên, ngay trước thời điểm diễn ra đàm phán, Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo đã nhận được bản fax từ người đứng đầu phái đoàn Triều Tiên tham gia các cuộc đàm phán cấp cao thông báo quyết định "hủy bỏ vô thời hạn cuộc hội đàm liên Triều" do cuộc tập trận quân sự Mỹ - Hàn.

Bên cạnh việc đình chỉ đàm phán cấp cao với Hàn Quốc, Triều Tiên cũng đe dọa hủy hội nghị thượng đỉnh với Mỹ. "Mỹ cũng sẽ phải có suy nghĩ cẩn trọng về số phận của cuộc gặp thượng đỉnh Triều - Mỹ đã được lên kế hoạch vì hành vi quân sự gây nhiễu loạn cùng thực hiện với Hàn Quốc", bản tin của KCNA nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận