Hàn Quốc hồi hương 4 thủy thủ Triều Tiên

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Chính trị 18/06/2018 14:11

4 trong 5 thủy thủ Triều Tiên được cảnh sát biển Hàn Quốc cứu hồi đầu tuần ở bờ biển phía đông nước này đã trở về nhà.

han-quoc-cu-dan-trieu-tien-588-9360-3625-152922123

Lực lượng cảnh sát biển Hàn Quốc cứu công dân Triều Tiên trôi dạt trên biển. Ảnh: Yonhap.

"Trong số 5 người Triều Tiên được cứu, chúng tôi đã cho hồi hương 4 người theo nguyện vọng của họ", Yonhap hôm nay dẫn nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết. Thủy thủ còn lại đã quyết định ở lại Hàn Quốc.

5 thủy thủ Triều Tiên này được cảnh sát biển Hàn Quốc phát hiện và cứu hôm 11/6 khi tàu của họ đang trôi dạt tại vùng biển ngoài khơi thành phố Sokcho do hỏng động cơ.

Một số nhà quan sát cho rằng Triều Tiên có thể phản ứng giận dữ trước quyết định không quay về nước của thủy thủ còn lại.

Các tàu cá Triều Tiên thường bị hư hỏng khi hoạt động trên biển và dạt vào lãnh hải của Hàn Quốc. Nhà chức trách Hàn Quốc khi tìm thấy họ thường cho hồi hương những người có nguyện vọng về nước.

Năm 2015, Hàn Quốc cho hồi hương hai trong 5 thủy thủ Triều Tiên được cứu ngoài biển. Bình Nhưỡng lúc đó lên tiếng cáo buộc Seoul đã cố tình giữ ba người còn lại.

Động thái của Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh hai nước đang nỗ lực cụ thể hóa tuyên bố chung Panmonjum sau cuộc gặp thượng đỉnh ngày 27/4 giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhằm tiến tới ký hiệp ước hòa bình chính thức chấm dứt chiến tranh trong năm nay.

Ý kiến của bạn

Bình luận