Hàn Quốc gấp rút xây dựng lá chắn tên lửa đối phó Triều Tiên

Tác giả: SOHA

saosaosaosaosao
Ứng dụng 22/04/2017 07:39

Chính phủ Hàn Quốc sẽ đưa hệ thống phòng thủ tên lửa KAMD vào hoạt động để đối phó với mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

photo-1-1492442487203

Hệ thống tên lửa phòng không M-SAM, một phần của hệ thống KAMD, Hàn Quốc. Ảnh: Twitter/Forecast Guy

Sputnik dẫn nguồn tin hãng thông tấn Yonhap ngày 17/4 cho biết Hàn Quốc đang gấp rút hoàn thiện các thử nghiệm và đánh giá đối với hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung M-SAM để đưa vào sử dụng từ năm 2018, hoặc 2019, sớm hơn một đến hai năm so với thời gian dự kiến trước đó là năm 2020.

M-SAM là một phần trong hệ thống trên không và phòng thủ tên lửa Hàn Quốc (KAMD) do nước này chế tạo. Trong đó, hệ thống M-SAM được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo ở độ cao khoảng 20 km. Việc rút ngắn thời gian triển khai hệ thống này được đưa ra trong bối cảnh mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên ngày một gia tăng, theo Yonhap.

Một thành phần khác của KAMD là L-SAM, phiên bản phòng không tầm xa có thể đánh chặn tên lửa đạn đạo ở độ cao 40 - 60 km. KAMD được phát triển bởi Cơ quan Phát triển Quốc phòng quốc gia, hợp tác với tập đoàn LIG, Nex1, cùng một số nhà thầu quốc phòng Hàn Quốc.

Đầu tháng 4, Yonhap cho biết Hàn Quốc sẽ tăng chi tiêu cho hệ thống phòng thủ tên lửa thêm 143 triệu USD trong năm 2017, nhằm đáp ứng mối đe dọa ngày càng tăng từ Triều Tiên.

Khoản ngân sách tăng thêm sẽ dùng để mua sắm tên lửa không đối đất tầm xa Taurus do Đức và Thụy Điển hợp tác chế tạo, radar cảnh báo sớm mới, hiện đại hóa máy bay chiến đấu đa nhiệm KF-16 (phiên bản F-16 của Mỹ bán cho Hàn Quốc), nâng cấp hệ thống phòng không Patriot, phát triển vệ tinh gián điệp và máy bay không người lái.

Ngoài ra, việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ bắt đầu từ đầu tháng 3 sẽ tiếp tục diễn ra theo đúng kế hoạch, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Ngày 15/4, trong lễ diễu binh kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, Triều Tiên đã công bố nhiều loại tên lửa mới được cho là tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, quân đội Mỹ phát hiện vụ phóng tên lửa ở Triều Tiên vào lúc 11h21' (giờ Hawaii) ngày 15/4. Tên lửa được cho là phát nổ ngay lập tức sau khi rời bệ phóng, loại tên lửa phóng thất bại hôm 15/4 vẫn chưa được xác định.

Ý kiến của bạn

Bình luận