Hàn Quốc đề xuất nối lại các dự án kinh tế chung với Triều Tiên

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 20/02/2019 09:47

Seoul đề xuất nối lại các dự án kinh tế chung với Triều Tiên để hỗ trợ quá trình đàm phán.

highlights-of-south-korea-40877782-1521806775-Imag
ảnh minh họa

Theo New York Times, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In vào ngày 19/2 đã thúc giục tổng thống Mỹ đề xuất tới việc nối lại các dự án kinh tế liên Triều khi ông Trump gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Hà Nội vào tuần tới.

Ông Moon và ông Trump đã có cuộc điện đàm trước thềm thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai tổ chức tại Hà Nội vào ngày 27-28/2. Washington đang xem xét về những đề nghị mà ông Trump có thể đưa ra để đổi lấy những bước đi tiến tới phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

Người phát ngôn Nhà Xanh, ông Kim Eui Kyeom cho biết ông Moon đã thúc giục ông Trump dành cho Hàn Quốc một vai trò trong việc khuyến khích Triều Tiên thực hiện phi hạt nhân hóa. Những dự án kinh tế liên Triều ở dọc tuyên biên giới hai nước là điều mà ông Moon ủng hộ.

"Tổng thống Moon nói rằng chỉ cần Tổng thống Trump yêu cầu, Hàn Quốc sẽ sẵn lòng làm phần việc của mình, giảm tải gánh nặng cho phía Mỹ", người phát ngôn cho biết.

Kể từ khi cuộc gặp lịch sử tại Singapore diễn ra vào năm ngoái, Triều Tiên đã có những bước đi nhất định thể hiện cam kết phi hạt nhân hóa, trong đó có việc dừng thử tên lửa phá hủy một cơ sở thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất.

Nước này cũng tiến hành tháo dỡ một bãi thử tên lửa đạo và mời các nhà báo quốc tế đến quan sát. Tuy nhiên Bình Nhưỡng tuyên bố những bước đi xa hơn, bao gồm việc tháo dỡ hoàn toàn tổ hợp hạt nhân Yongbyon, chỉ đến khi phía Mỹ có những động thái tương ứng.

Chia sẻ với các phóng viên vào ngày 19/2, ông Trump cho biết ông và ông Moon đã có cuộc thảo luận rộng mở về cuộc gặp thượng đỉnh sắp diễn ra, và nhắc lại quan điểm của mình rằng ông thấy "không có gì phải vội vàng" về quá trình phi hạt nhân hóa. Ông Trump cho biết ông cũng sẽ điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào ngày 20/2.

"Tôi muốn thấy sự phi hạt nhân hóa hoàn toàn của Triều Tiên. Tôi thật lòng tin rằng Triều Tiên có thể trở thành một thế lực kinh tế mạnh mẽ khi chuyện này được giải quyết", tổng thống Mỹ cho biết.

"Cứ miễn là không có những vụ thử, tôi không vội", ông Trump kết luận.

Trong số các ưu đãi có thể có, Washington đã nghiên cứu về việc thiết lập các văn phòng liên lạc với Bình Nhưỡng và một tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 vốn mới bị tạm dừng bằng một thỏa thuận ngừng bắn.

Ưu tiên hàng đầu của Triều Tiên là được nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế. Nhưng Washington đang lưỡng lự đây là đòn bẩy mạnh nhất mà Mỹ sở hữu để ép buộc Triều Tiên từ bỏ hạt nhân.

Tổng thống Moon đề nghị rằng nếu Washington không thể giảm bớt ngay các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc hoặc của Mỹ với Triều Tiên, thì nên xem xét để Hàn Quốc xúc tiến các dự án hợp tác kinh tế liên Triều như là một biện pháp khuyến khích thay thế.

Trong bài phát biểu năm mới, ông Kim Jong Un đã kêu gọi việc mở cửa lại khu công nghiệp liên Triều ở thành phố Kaesong của Triều Tiên, cùng với đó là việc mở lại những tour du lịch từ Hàn Quốc đến vùng núi Kim Cương của Triều Tiên.

Đây là những dự án từng cung cấp nguồn ngoại tệ lớn cho kinh tế Triều Tiên cho đến khi chúng bị đóng cửa vào các năm 2008 và 2016 do căng thẳng hai miền lên cao.

Ý kiến của bạn

Bình luận