Hai “đại gia” ô tô châu Âu Peugeot và Fiat-Chrysler về chung… một nhà

Tác giả: Minh Quang

saosaosaosaosao
Văn hóa 24/12/2020 11:22

Liên minh châu Âu (EU) vừa chấp nhận phê duyệt thương vụ sáp nhập hai Tập đoàn ô tô Peugeot S.A và FiatChrysler Automobiles, sau khi tìm được tiếng nói chung.

Peugeot_Chrysler-Merger-1060x655
Peugeot S.A và Fiat Chrysler Automobiles chính thức sáp nhập sau nhiều năm đàm phán đi vào ngõ cụt - Ảnh: Caribbean.

Thương vụ sáp nhập Peugeot S.A và Fiat Chrysler Automobiles được EU phê chuẩn vào ngày 21/12, được đánh giá có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với giá trị lên đến 38 tỷ USD. 

Sau khi sáp nhập, quy mô của Tập đoàn ô tô Peugeot S.A và Fiat Chrysler Automobiles được xác định chỉ xếp sau Volkswagen, liên minh  Renault - Nissan - Mitsubishi và Toyota, trong khi tổng doanh thu nằm trong nhóm 3 các nhà sản xuất ô tô toàn cầu.

Trước khi sáp nhập, Fiat Chrysler Automobiles đang là chủ sở hữu các thương hiệu FAbarth, Alfa Romeo, Chrysler, Dodge, Fiat Jeep, Lancia, Maserati,  Ram Trucks. Trong khi đó, “đại gia đình” Peugeot S.A nắm giữ Peugeot, Citroen, Opel, DS Automobiles, Vauxhall.

Quá trình thương thảo thương vụ sáp nhập Peugeot S.A và Fiat Chrysler Automobiles kéo dài trong nhiều năm qua và nhiều lần tưởng chừng như không thể thực hiện được, cho đến khi hai bên tìm được nói chung về mặt tài chính. Trong đó, điều khoản tiên quyết để vụ sáp nhập thành công đó là việc Fiat Chrysler Automobiles chấp thuận giảm bớt việc chia cổ tức đặc biệt cho các cổ đông xuống 3,4 tỷ USD, so với dự kiến ban đầu là 6,5 tỷ USD.

Ý kiến của bạn

Bình luận