Hà Nội:“Hung thần xe tải” gieo nỗi kinh hoàng cho người tham gia giao thông

Tác giả: Minh Lê

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 25/12/2017 06:39

Mặc dù UBND TP. Hà Nội đã có quy định cấm toàn bộ xe tải trên 01 tấn hoạt động trong khu vực nội đô trong khung giờ cao điểm nhưng thời gian gần đây, hiện tượng xe tải, xe bồn chạy trong nội đô vào khung giờ cấm trở thành “hung thần” gieo rắc nỗi kinh hoàng cho người tham gia giao thông.

 

csgt xu ly

Công tác xử lý xe tải đi vào phố cấm vẫn như là “bắt cóc bỏ đĩa”.

Ám ảnh “hung thần”

Để giảm ùn tắc trên các tuyến đường nội đô, TP. Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp tổng thể cho từng tuyến phố, ở từng thời gian thích hợp. Theo đó, ngày 25/01/2013, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn Thành phố.

Cụ thể, tại Điều 5 của quyết định này quy định: Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng đến 1,25 tấn cấm hoạt động trong giờ cao điểm. Trong đó, giờ cao điểm là giờ được quy định sáng từ 6h00 đến 9h00, chiều từ 16h30 đến 19h30 hàng ngày. Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng từ trên 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng và các loại xe máy thi công chỉ được phép lưu hành từ 21h00 đến 6h00 sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, với một quy định rõ ràng về đối tượng, thời gian và phạm vi hoạt động nhưng thời gian gần đây, những chiếc xe tải hạng nặng, những chiếc xe bồn vẫn hiên ngang đi lại giữa dòng xe đông đúc vào các khung giờ cao điểm khiến cho người tham gia giao thông không ít lần thót tim.

Chị Lê Thị Hoa (ở Hạ Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) cho biết: “Tôi thường xuyên di chuyển từ đường Nguyễn Xiển lên khu vực Cầu Giấy để làm việc nên thường bắt gặp những chiếc xe tải, xe bồn chạy rầm rầm giữa đường. Nhiều khi tài xế bóp còi khiến tôi giật mình loạng choạng tay lái, đặc biệt là vào khung giờ chiều, các xe tải, xe bồn di chuyển thành đoàn giữa lúc phố xá đông nghẹt. Mỗi lần thấy những chiếc xe đó, tôi đều phải nép vào lề đường để đảm bảo an toàn bởi thi thoảng tôi vẫn chứng kiến những cái chết thương tâm do chính những chiếc xe đó gây ra”. 

Thực tế, nỗi sợ hãi mà chị Hoa miêu tả không chỉ đơn thuần là nỗi sợ của một cá nhân, một người phụ nữ yếu đuối khi tham gia giao thông, mà đó còn là tâm lý chung của người tham gia giao thông trên những tuyến đường mà xe tải, xe bồn đang hoành hành.

Theo tìm hiểu của PV, thời gian gần đây những chiếc xe tải, xe bồn thường xuyên hoạt động vào các khung giờ cấm trên các tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Xiển, Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến…, các xe này đi với tốc độ khá cao giữa dòng người đông đúc. Tiếng động cơ ầm ầm, “kêu gào”, “hằm hè” như muốn lao về phía trước nhanh hơn, đặc biệt tại các điểm giao cắt, một số xe còn bấm còi inh ỏi khiến nhiều người hoảng sợ. 

Chính vì sự lộng hành đó, chỉ riêng trong năm 2017, trên địa bàn quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội đã xảy ra 02 vụ tai nạn thương tâm mà thủ phạm là “hung thần” xe tải. Vụ va chạm thứ nhất giữa xe bồn mang nhãn bê tông 36 với hai học sinh tiểu học đi xe đạp điện trước cổng UBND xã Tân Triều, hậu quả khiến 01 học sinh tử vong ngay tại chỗ. 

Vụ thứ hai xảy ra vào lúc 9h40 (ngày 24/02/2017 tại nút giao Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội giữa xe trộn bê tông của Công ty Cổ phần Phát triển Việt - Tiệp mang BKS 29L-518.34 do tài xế Nguyễn Văn Tràng (sinh năm 1987, ở huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) điều khiển và xe đạp điện do nữ sinh Đỗ Phong Thủy (sinh năm 1999, quê ở tỉnh Yên Bái) điều khiển. Hậu quả, nữ sinh Đỗ Phong Thủy tử vong ngay tại chỗ.

 “Xe vua” tái xuất

Thời gian gần đây, PV Tạp chí GTVT đã có mặt tại nút giao Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến để ghi nhận sự việc. Tuy nhiên, một cảnh tượng khiến PV cũng phải bất ngờ bởi sau vụ tai nạn vẫn có hàng chục xe tải, xe bồn ngang nhiên chạy vào tuyến đường cấm trong khung giờ không được phép. Cụ thể, vào lúc 19h35 ngày 01/12/2017, bất chấp hàng loạt biển cấm, chiếc xe tải bồn BKS 29C-806.58 gắn “mào” bê tông Việt - Tiệp đang di chuyển theo hướng Nguyễn Xiển - Nguyễn Trãi thì bất ngờ chuyển hướng, xuyên qua chốt chặn của Đội CSGT số 7 rẽ vào đường Nguyễn Tuân và sau đó “trả hàng” tại một công trường xây dựng nằm trên con phố đó. 

Ngoài ra, là tuyến phố cấm xe tải hoạt động cả ngày và đêm, với trường hợp có giấy phép của Sở GTVT Hà Nội cấp thì cũng chỉ được hoạt động từ 21h đến 6h sáng hôm sau. Tuy nhiên nhiều ngày qua, tình trạng xe ben, xe trộn bê tông chạy nhan nhản trên đường Nguyễn Hữu Thọ, Nghiêm Xuân Yêm, Nguyễn Xiển (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Trong các ngày đầu tuần tháng 12, theo ghi nhận của PV, mặc dù là thời điểm 13h, tức là còn 8h nữa mới đến 21h - khung giờ xe tải có giấy phép được chạy vào phố cấm, nhưng các tuyến đường huyết mạch thuộc quận Hoàng Mai đã xuất hiện nhiều xe tải. Nghiêm trọng hơn, có rất nhiều xe cơi nới, thay đổi kích thước, nâng tải trọng vận chuyển vật liệu, đất cát di chuyển hai chiều từ dọc đường Giải Phóng, cầu Dậu... vào đại công trình xây dựng The Manor Central Park nằm trên đường Nguyễn Xiển, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội.

Tương tự, vào các thời điểm trong ngày, lần lượt các xe bê tông Việt - Tiệp, Việt Ý, Sông Đà 7, TPA, Thành Đạt, VT Hòa Bình… ồ ạt đổ bộ vào các tuyến đường trung tâm Thành phố, khiến người đi đường nhiều phen khiếp vía. Các xe mang BKS 29C-558.37, 29C-539.37, 29C-559.12, 29H-04285, 29H-016.97, 29C- 518.49 nối đuôi nhau xuôi theo hướng Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Xiển, số còn lại di chuyển theo hướng Kim Giang - Đại Từ.

Theo quan sát của PV, toàn bộ số xe tải đi vào giờ cấm trên địa bàn quận Hoàng Mai và Thanh Xuân thường có một điểm chung là đều không có phép đi vào phố cấm.

 “Trên chỉ đạo, dưới làm ngơ”

Cái giá phải trả cho những vụ TNGT luôn là máu, nước mắt và nỗi đau của cả người trong cuộc lẫn cộng đồng xã hội. Nữ sinh Đỗ Phong Thủy phải chết tức tưởi, bỏ dở bao ước mơ khi tuổi đời còn quá trẻ. Ngay khi biết tin con gái mất, mẹ Thủy ngất lên ngất xuống trên đường xuống Hà Nội đưa Thủy về với quê hương. Cái chết của nữ sinh Đỗ Phong Thủy do xe bồn của Công ty CP Đầu tư Xây dựng phát triển Việt - Tiệp không chỉ là hiện tượng và cũng không phải là cái chết thương tâm đầu tiên do việc bất chấp các quy định của pháp luật gây ra. 

Được biết mới đây, để kịp thời chấn chỉnh tình trạng “xe vua” chạy trong giờ cấm, đồng thời bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và tạo môi trường giao thông thân thiện, an toàn, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu TP. Hà Nội tiếp tục các giải pháp siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ. 

Theo đó, Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT TP. Hà Nội có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn xảy giữa xe trộn bê tông và xe đạp điện, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với tổ chức, cá nhân vi phạm dẫn đến vụ TNGT trên; kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin vi phạm pháp luật TTATGT của phương tiện cũng như dấu hiệu buông lỏng trong tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ đối với các phương tiện.

Theo diện liên ngành Công an - GTVT TP. Hà Nội, trách nhiệm để xe tải không phép đi vào phố cấm là CSGT và TTGT. Nếu để xe tải đi vào phố cấm không phép mà gây tai nạn nghiêm trọng thì ngoài truy tố lái xe, chủ xe thì phải xem xét cả trách nhiệm CSGT, TTGT quản lý địa bàn.

Về vấn đề này, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, xe tải chạy từ công trường ra hoặc chạy trên đường để rơi phế thải, ảnh hưởng đến giao thông, môi trường thì CSGT, TTGT phải chịu trách nhiệm.

Trước đó, tại Hội nghị về công tác bảo đảm TTATGT 6 tháng đầu năm 2015, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (khi đó là Phó Thủ tướng kiêm Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia - PV) từng chỉ đạo Hà Nội nghiêm túc làm rõ, xử lý nghiêm tình trạng xe vua” vì đi vào phố cấm, giờ cấm, nhưng đến nay việc xử lý vẫn như là “bắt cóc bỏ đĩa”

Ý kiến của bạn

Bình luận