Hà Nội:Đồng bộ các giải pháp “nóng”, kéo giảm tai nạn giao thông đường sắt

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 08/11/2018 10:23

Vừa qua, Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp với Tổng công ty đường sắt Việt Nam – Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Nội đánh giá kết quả thực hiện công tác phối hợp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2018.


 

16008A9C-5A52-46C6-A6C9-92E8C3B8DB88.
Ảnh minh hoạ

Thực hiện Kế hoạch số 254/KH-UBND ngày 28/12/2017 về thực hiện công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2018, Sở Giao thông vận tải Hà Nội và Tổng công ty đường sắt Việt Nam – Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Nội đã tổ chức buổi họp đánh giá kết quả 10 tháng thực hiện Quy chế phối hợp số 33/QCPH-BGTVT-UBND ngày 16/8/2013 giữa Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội về đảm bảo ATGT đường sắt tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ.

Theo đó, trong 10 tháng năm 2018, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phối hợp với các địa phương, ngành đường sắt tổ chức 15 hội nghị tuyên truyền, tập huấn pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt theo Luật Đường sắt số 06/2017/QH14 ngày 16/6/2017 của Quốc hội và các văn bản hướng dẫn cho trên 4500 cán bộ và nhân dân tham dự; phát trên 20.000 tờ rơi các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt, quy tắc giao thông tại nơi giao cắt đường bộ và đường sắt, quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường sắt.

Công tác quản lý hành lang và trực cảnh giới đã được tập trung thực hiện trên các mặt như: Tăng cường công tác rà soát đảm bảo hành lang đường sắt, các lối đi tự mở, thống nhất các biện pháp cụ thể xử lý để đảm bảo trật tự an toàn giao thông; Tổ chức giải tỏa, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, giải tỏa công trình kiến trúc... nằm trong hành lang an toàn giao thông đường sắt; Rà soát, bổ sung biển báo, sơn kẻ vạch dừng, gờ giảm tốc tại các đường ngang.

Công tác tổ chức trực cảnh giới tại các đường ngang và lối đi tự mở: Ngành đường sắt đã tổ chức lắp đặt 18 vị trí cần chắn tự động; Trực cảnh giới 25 vị trí (trong đó Sở GTVT trực 17 vị trí, các địa phương trực 08 vị trí).

Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phối hợp với ngành đường sắt và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện một số nội dung như: Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cùng Công an Thành phố và các đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức giao thông các khu vực nhà ga, các tuyến đường xung quanh ga để đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi, đến của nhân dân, bằng phương tiện đường sắt giảm thiểu ùn tắc giao thông; Phối hợp với Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội tổ chức các khu vực đỗ xe phục vụ nhu cầu của người dân tham gia giao thông đường sắt; Tổ chức các tuyến buýt phục vụ kết nối giao thông công cộng với hệ thống đường sắt quốc gia; Phối hợp với ngành đường sắt thường xuyên kiểm tra, rà soát các đường ngang, lối đi tự mở, đề xuất các biện pháp xử lý đảm bảo an toàn giao thông như: bổ sung hệ thống biển báo, vạch dừng xe, gờ giảm tốc, giảm độ dốc dọc đường ngang, tổ chức trực cảnh giới...; Đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ đường sắt; Phối hợp trong các công tác sửa chữa đường ngang, xây dựng các đường gom, giải tỏa hành lang, vật kiến trúc, xóa bỏ các lối đi tự mở bất hợp lý...

Về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm an toàn giao thông, Thanh tra Sở GTVT phối hợp với Công an Thành phố và ngành đường sắt tăng cường kiểm tra, xử lý, giải tỏa trên 5.000m2 hành lang an toàn giao thông đường sắt; yêu cầu 21 trường hợp tự giác chuyển dọn cây cảnh, vật kiến trúc, vật tư... trên phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt; tháo dỡ 02 nhà tạm dựng bằng tôn, 07 lều lán và 03 ô che dựng trong đất hành lang ATGT đường sắt; tháo dỡ 500m2 hàng rào bằng tre nứa, lá sắt; 44 trường hợp dựng cột cọc, vật kiến trúc; chặt tỉa, phát quang 5.208 cành cây, cây dại hai bên che khuất tầm nhìn; tháo dỡ 38 biển hiệu, biển quảng cáo, băng zôn treo sai quy định...

Tình hình tai nạn giao thông đường sắt giảm 4,7% về số vụ, giảm 11,1% về số người chết so với cùng kỳ năm 2017. Từ ngày 16/12/2017 đến ngày 15/10/2018 trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xảy ra 20 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm 16 người chết, 07 người bị thương, không xảy ra tai nạn giao thông rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải Hà Nội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với với ngành đường sắt trong công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Ý kiến của bạn

Bình luận