Hà Nội: Xe quá tải lộng hành, phớt lờ chỉ đạo của Phó Thủ tướng?

An toàn giao thông 12/07/2016 14:53

Phải chăng các xe quá tải phục vụ dự án công viên hồ điều hòa Nhân Chính được “bảo kê” bởi một nhóm lợi ích nào đó, nên mới còn đất sống?


 

Clip: kinh hoàng "hung thần" quá tải lộng hành trên đường Khuất Duy Tiến

Cùng với cảnh ùn tắc, bụi bặm, thời gian gần đây người dân sinh sống trên tuyến đường Khuất Duy Tiến và đường Vành đai 3 (Thanh Xuân, Hà Nội) liên tục kêu cứu khi hàng ngày, hàng giờ phải sống chung với tình cảnh xe quá tải hoành hành, “bủa vây”. Ngoài việc phá hỏng hạ tầng giao thông, gần đây, xe quá tải còn gây ra những vụ tai nạn thương tâm trên các tuyến đường này. Bức xúc trước nạn xe quá tải lộng hành kinh hồn bạt vía, người dân sinh sống tại đây chỉ biết “ngả nón vái lạy” lực lượng “hung thần xa lộ”.

Chứng kiến cảnh tượng hàng đoàn xe tải trọng lớn lặc lè đất thải, không che đậy, nối đuôi nhau hoạt động trên đường Khuất Duy Tiến, đường Vành đai 3, nhiều người không khỏi choáng váng, rùng mình. Bởi, sau rất nhiều tuyên bố hùng hồn của lãnh đạo UBND TP.Hà Nội sẽ kiên quyết xử lý xe quá tải, quá khổ trên các tuyến phố nội đô, thì nay “giặc quá tải” lại lộng hành ngay trong trung tâm thành phố, kể cả trong khung giờ cấm và vô cùng hiếm thấy bóng dáng của lực lượng CSGT đội 7, TTGT quận Thanh Xuân, CSTT – CA quận Thanh Xuân kiểm tra, xử lý!?

bde09c81-071f-4066-b403-e51570fd9d58
Xe tải hạng nặng "uy hiếp" tính mạng người dân trên đường Khuất Duy Tiến

Lần theo thông tin người dân cung cấp, PV đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ và bước đầu khẳng định những phản ánh trên là hoàn toàn có sơ sở.

Qua ghi nhận cho thấy, hiện nay, dọc tuyến đường Khuất Duy Tiến (từ khu vực nhà văn hóa quận Thanh Xuân kéo về hướng Đại lộ Thăng Long) đang triển khai xây dựng dự án công viên hồ điều hòa Nhân Chính, thuộc nguồn vốn đầu tư của UBND Tp.Hà Nội, kể từ khi dự án được ấn nút khởi công, cũng là lúc tuyến đường này “nóng” lên vì xe quá tải.

Kết quả ghi nhận thực tế cho thấy, tại tuyến đường Khuất Duy Tiến, Vành đai 3, mỗi ngày có đến hàng trăm lượt xe trọng tải lớn gắn “logo” Anh Đức, Thu Ngân, Tài Lợi, GL, 99… vào ra công trình này mỗi ngày.

53467d29-8240-4f4d-a30d-59b1550294ef
Hàng đoàn xe quá tải "ăn hàng" tại dự án công viên hồ điều hòa Nhân Chính

Qua ghi nhận cho thấy, đa phần các xe tải phục vụ dự án công viên hồ điều hòa Nhân Chính xe nào cũng lặc lè đất thải, việc che đậy nhiều xe chỉ làm cho có. Theo quy định thì 21h đêm đến 6h sáng là thời điểm xe tải được phép hoạt động trên một số tuyến phố. Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên thì từ khoảng 20h tối những “binh đoàn”  xe tải đã vào công trình “ăn hàng” và chỉ 30 phút sau hàng loạt xe nối đôi nhau “cày” đường phố bất chấp lệnh cấm của UBND TP. Hà Nội.

Khoảng 21h đêm trở đi, khi mà số lượng người tham gia giao thông giảm dần, đây là thời điểm những chiếc “ông vua” quá tải thả sức hoạt động. Tài xế điều khiển xe chạy với tốc độ cao trên đường Khuất Duy Tiến – Vành đai 3, trong khi lượng bùn đất trên xe ngập ngụa thành thùng.

f9022abb-c657-45f5-89c9-9343ed06de99
Chiếc xe này có dấu hiệu quả tải, song không thấy có bất kỳ lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý

Khoảng hơn 21h 30p đêm ngày 12/7, phóng viên đã ghi hình được hàng loạt xe có dấu hiệu quá tải nối đuôi nhau “bò” từ dự án công viên hồ điều hòa Nhân Chính ra đường Khuất Duy Tiến. Dẫn đầu là xe mang BKS: 90C.039-72, tiếp đó là các xe 90C.053-91; 90C.006-99; 90C.013.35 và 89C.015-86.

Tất cả các xe này đều di chuyển theo hướng đường Khuất Duy Tiến lên đường Vành đai 3, đi cầu Thanh Trì.

Tiếp đó chúng tôi bám theo xe mang BKS 29C.905-22, 29C.046- 06 trên xe đầy đất, việc quá tải hiện rõ qua lốp xe, thùng xe cao ngất ngưởng. Các xe này gần như không che đậy, không được rửa sạch khi ra khỏi công trường, nhanh chóng len lỏi vào dòng phương tiện tham gia giao thông trên đường Khuất Duy Tiến.

97efd940-e4fc-4d93-bb60-a4711e7d9870
Người tham gia giao thông "khổn khổ" trước tình trạng xe quá tải lộng hành trên đường Khuất Duy Tiến

Một người dân sống ở tòa nhà Viglacera Thăng Long – Khuất Duy Tiến than phiền: “đêm nào ngủ cũng cứ giật mình thon thót, ngủ không ngon vì tiếng máy xúc, tiếng đóng cọc bê tông. Nhà tôi ngay gần công trình, xe tải đi ầm ầm suốt ngày cửa đóng then cài vì bụi bẩn, thi thoảng có người đến hót đất rơi vãi nhưng không ăn thua, tối đến không dám ra đường vì sợ”.

Còn anh V.V.H sinh viên trường Đại học PCCC chia sẻ: “Lợi ích từ công viên hồ điều hòa Nhân Chính mang lại còn chưa thấy đâu, thì hàng ngày chúng tôi phải sống chung với ô nhiễm môi trường, khói bụi và rác thải xây dựng từ dự án này. Thiết nghĩ, UBND TP.Hà Nội sớm có chỉ đạo, chấn chỉnh tình trạng này”.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, tuyến đường Khuất Duy Tiến do Đội cảnh sát giao thông số 7 (thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an thành phố Hà Nội) và Đội TTGT quận Thanh Xuân (thuộc Sở GTVT Hà Nội)  quản lý, song không hiểu vì lý do gì mà các xe tải trọng lớn, có dấu hiệu quá tải kinh hoàng, ngang nhiên hoạt động mà không bị lực lượng chức năng xử lý.

adf68ddf-ef5f-4078-a381-d79dc87d16be
 

 

3fa9ee2a-57b5-4a34-a4f2-f6ff3ea19ac2
Sau khi chất đầy đất thải, những chiếc xe này đi theo hướng Khuất Duy Tiến - Vành đai 3 rồi lên cầu Thanh Trì tìm nơi đổ.

Phải chăng các xe trọng tải nặng phục vụ dự án công viên hồ điều hòa Nhân Chính đang được “bảo kê” bởi một nhóm lợi ích nào đó, nên mới còn đất sống?

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia gửi Công điện số 18/CĐ-UBATGTQG yêu cầu các Bộ: GTVT, Công an, TT&TT; Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ.

Liệu đồng chí Nguyễn Đức Chung–Chủ tịch UBND–kiêm Trưởng ban ATGT TP. Hà Nội có hay biết việc một dự án công ích của thành phố đang ngày đêm đưa xe quá tải vào công trường, quần thảo nhiều tuyến đường nội đô gây bất bình trong dư luận, mất lòng tin trong nhân dân?

Ở bài sau chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả./.

Ý kiến của bạn

Bình luận